ngày 24 tháng 11 năm 2017
Du học
 

Sử dụng công nghệ trong giảng dạy của Pháp

In bài viết
  Pháp được đánh giá là một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới, họ đã và đang áp dụng công nghệ vào giáo dục như thế nào? Bài viết sau xin giới thiệu sơ lược về vấn đề này.
Quản lý thông tin qua mạng :
Hầu như mọi thủ tục liên quan đến giảng dạy và học đều có thể truy cập thông tin qua mạng : từ đăng kí nhập học, trả phí nhập học, thông tin liên hệ các phòng ban, thông tin về lịch học, môn học….
Các khóa học được phối hợp cả online (dạy từ xa) và offline (dạy tại giảng đường) 
Tùy theo tích chất, mục đích của khóa học mà thực hiện khóa học online hay offline. Ví dụ như chương trình giành cho sinh viên y dược Grenoble năm 1 chủ yếu là dạy các môn lý thuyết để cuối năm các sinh viên phải trải qua một kì sát hạch để chọn chuyên ngành nên trường Grenoble đã chủ động chuyển toàn bộ chương trình học sang dạng đĩa DVD, nghĩa là thầy cô ghi âm lời giảng cùng các hình slide minh họa , sinh viên đầu năm tới đăng kí, mua DVD về nhà tự học,  mỗi sinh viên có một tài khoản để truy cập chương trình học online, ở đó sinh viện có thể đặt câu hỏi về môn học cho giáo viên, tải lên các bài tập mà thầy cô giao. Sau khoảng 1 tháng gì đó thì quay lại trường tham gia một buổi giáo viên trả lời câu hỏi thắc mắc của sinh viên mà trước đó sinh viên đã tải lên mạng. Sau đó sinh viên lại được có thêm một buổi tra đổi, học hỏi với các sinh viên lơp trên gọi là « tutor » để nắm chắc thêm kiến thức. Và cuối cùng mới thi môn đó.Tuy nhiên lên đến năm cao hơn, thì do tính chất chuyên môn cao, đòi hỏi dạy kĩ năng lâm sàng nên hầu như các môn học lại được dạy theo phương pháp lên lớp như: dạy nhóm lớn, dạy nhóm nhỏ, dạy thực hành...
Hay như các khóa học dạy cho một số dược sĩ đã hành nghề nay muôn quay lại trường học nâng cao kiên thức. Khoa học cũng chia làm nhiều dạng khác nhau : đầu tiên là dược sĩ tham gia đọc tài liệu môn học online và tự trả lời trắc nghiệm trên mạng. Sau đó DS đến trường học trực tiếp với thầy cô một tuần, sau đó lại lên mạng làm bài lượng giá.Như vậy, việc dùng công nghệ, kĩ thuật số nên được xem là biện pháp làm phong phú thêm cách dạy truyền thống.
Điểm thứ hai cần nhấn mạnh: không phải sự hiện đại của công cụ công nghệ  quyết định hiệu quả của việc giảng dạy mà cách sử dụng nguồn dữ liệu số hóa như thế nào quyết định chất lượng của việc dạy.Ví dụ như điều quan trọng không phải là dùng máy tính bàn, máy tỉnh bảng hay smartphone để đọc tài liệu mà làm thế nào có một cơ sở dữ liệu số phong phú, được bảo vệ bản quyền để mọi người có thể truy cập khi cần. Việc xây dựng được một cơ sở dữ liệu số khổng lồ hay gọi là "Big data" đang là xu hướng toàn cầu mà các nước phát triển đang đua nhau làm. Vì dụ như nếu bộ giáo dục có một nguồn dự liệu về nhân lực giảng viên, số lượng sinh viên, nội dung và chương trình đào tạo của tất cả các trường trên toàn quốc online, thì khi bộ giáo dục muốn đưa ra bất cừ quyết định nào cũng rất dễ dàng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực máy bay, ngân hàng đã mang lại rất nhiều điều tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ thông tin cho bệnh viện, lĩnh vực y tế và giáo dục vẫn còn nhiều điều cần phải làm. Tuy nhiên, cần chú ý nghiên cứu kỹ đầu tư kinh tế và hiệu quả thiết thực mà nó mang lại cũng như so sánh với các đầu tư và hiệu quả của các giải pháp khác như đầu tư thư viện, sân chơi, các thiết bị nghe nhìn tối thiểu phục vụ cho phương pháp dạy tích cực....
Phương pháp tìm hiểu để xây dựng một dự án/ đề xuất mới
Ý tưởng nào của Việt Nam đề xuất thường cũng không phải là ý tưởng đầu tiên của thế giới. Họ đi trước mình hàng chục năm rồi. Cứ một câu hỏi là họ có hàng trăm đầu sách, hội thảo, bài báo thảo luận chán chê. Vì vậy, để xem xét, thảo luận về một đề án nào của Việt Nam, điều đơn giản là cần đọc (1) dự thỏa toàn văn của đề án đó, (2) các tài liệu tham khảo (sách, báo, hội nghị, ý kiến chuyên gia…trên thế giới) và các bằng chứng khoa học như khảo sát, đánh giá thực tế ở Việt Nam, (3) ý kiến các chuyên gia, các hội thỏa thảo luận ở Việt Nam. Từ trên các nguồn thông tin đó mới có thể biết được là đề án có khả thi hay không. Không thể bàn về một dự án nếu chỉ biết vài con số và vài ý tưởng được.

Võ Thị Hà

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Còn rút kinh nghiệm thì còn sai, còn nhầm. Coi như “Trời kêu ai nấy dạ” và đổ cho số phận vậy. Cái gì cũng đổ cho văn thư, đánh máy, nhập dữ liệu. Văn thư, đánh máy sai một vài chữ cái hay lỗi chính tả thông thường chứ “Mặt trời mà nói mặt trăng” thì hoặc là dốt nát hoặc là cẩu thả. Kiểu nào cũng không thể chấp nhận.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Suốt tuổi thơ tôi ở quê nhà Thăng Bình. Tôi bắt đầu đi học ở trường làng Hương Hội. Rồi sau đó lên trường Tiểu học Thăng Bình. Lên trung học đệ nhất cấp, học Trung học Tiểu La. Thầy Châu Khắc Đa làm hiệu trưởng và dạy Toán lớp tôi.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nhận thức về giáo dục trong quan niệm của dư luận xã hội ngày nay đang có nhiều thay đổi. Những thay đổi đó xuất phát tự thân từ môi trường giáo dục với những thành tố cấu thành nên nó và cũng bởi sự tác động không nhỏ của các yếu tố ngoài giáo dục.

  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.