ngày 24 tháng 11 năm 2017
Du học
 
Bạo lực học đường

Những con số đáng ngại về bạo lực học đường ở Mỹ

In bài viết
  Ngày càng có nhiều nhận thức về các vấn đề bắt nạt, có thể dẫn một số người tin rằng bắt nạt ngày càng tăng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ bắt nạt sẽ suy giảm. Nhưng nó vẫn còn phổ biến và nghiêm trọng trong trường học Mỹ hiện nay.

Tình trạng bạo lực học đường tại Mỹ

Để chuẩn bị cho Tháng chống bạo lực học đường toàn quốc và Ngày chống bạo lực toàn thế giới (7.10), chúng tôi đã thu thập một số dữ liệu từ Hiệp hội Giáo dục quốc gia Mỹ. Những con số rất đáng lưu ý:

- Bạo lực học đường ảnh hưởng 1/3 số học sinh từ lớp 6 đến lớp 10.

- 83% bé gái và 79% bé trai báo cáo là đã từng trải qua việc bị bạo hành.

- 6/10 học sinh nói rằng họ chứng kiến bạo lực học đường ít nhất một lần/ngày.

- Ước tính có khoảng 160.000 học sinh không đến trường mỗi ngày vì sợ bị bạo hành hoặc lời hăm dọa của học sinh khác.

- 35% trẻ em bị đe dọa ngay trên mạng.

- 9/10 thanh niên thuộc LGBT (đồng tính) bị bạo hành bằng lời nói tại trường trong năm 2012 nhằm vào giới tính của họ.

- Bạo lực thường dẫn đến việc tham gia các cuộc ẩu đả trong cuộc sống sau này: 40% trong số con trai từng bị bắt giam 3 lần hoặc hơn ở tuổi 30 được xác đinh từng bị bạo hành tại trường từ lớp 6 đến lớp 9.

- 1/10 học sinh nghỉ học khỏi trường do là nạn nhân của bạo lực học đường thường xuyên.

- 75% các vụ bắn nhau tại trường học đều liên quan đến bạo lực học đường.

- 64% trong số các trẻ em bị bạo hành đều không thông báo với gia đình và nhà trường.

- Gần 70% trong số học sinh bị bạo hành đều nói rằng nhà trường đã không có biện pháp thiết thực đối với tình trạng này.

Phía sau những con số là gì?

-Tỷ lệ: Khoảng 1/3 số học sinh Mỹ nói rằng họ từ bị bạo hành tại trường học. Một số ít từng bị hăm doạ trên mạng.

Hình thức bạo lực học đường nhiều nhất chính là bạo lực bằng lời nói và bạo lực xã hội.
Ngày càng có nhiều nhận thức về các vấn đề bắt nạt, có thể dẫn một số người tin rằng bắt nạt ngày càng tăng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ bắt nạt sẽ suy giảm. Nhưng nó vẫn còn phổ biến và nghiêm trọng trong trường học Mỹ hiện nay.

-Nguyên nhân: Các thanh niên trẻ được xem là khác với bạn bè xung quanh thường có nguy cơ bị bạo hành cao.

-Ảnh hưởng: Bạo lực học đường ảnh hưởng tất cả lớp trẻ, bao gồm trẻ bị bạo hành, trẻ bạo hành người khác và những trẻ chứng kiến bạo hành. Một vài ảnh hưởng chấn động tâm lý lâu dài  tới cả giai đoạn trưởng thành của họ.

-Hội chứng bầy đàn: Bạo lực học đường không chỉ liên quan đến một người bị bạo hành và một người bạo hành. Nó liên quan đến cả nhóm ủng hộ lẫn nhau bạo hành những học sinh khác.

-Thay đổi vai trò: Không có một hồ sơ rõ ràng nào của một người trẻ tuổi tham gia vào bắt nạt. Những người đang bị bắt nạt đôi khi trở thành kẻ bắt nạt người khác. Thanh thiếu niên, cả những người bắt nạt và bị bắt nạt, có nguy cơ lớn mắc chứng tâm thần.

-Ngắt kết nối giữa người lớn và thanh thiếu niên: Thông thường, người lớn sẽ không hiểu nổi hành động của thanh thiếu niên. Ngoài ra, người lớn thường không biết làm thế nào để xử lý dù họ biết đó là sự bắt nạt. 

-Cách tốt nhất để ngăn chặn bắt nạt: Nhiều chương trình phòng chống đã được thử nghiệm trong các trường học với kết quả khiêm tốn. Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm ra các giải pháp cho vấn đề phức tạp này.

Thêm vài số liệu tham khảo

-Bị bắt nạt:

28% học sinh Mỹ từ lớp 6 - 9 từng chịu bạo lực học đường.

20% học sinh Mỹ từ lớp 10 -12 từng chịu bạo lực học đường.

-Bắt nạt người khác:

Khoảng 30% thanh thiếu niên thừa nhận từng bắt nạt người khác.

-Chứng kiến bắt nạt:

70,6% những người trẻ tuổi nói rằng họ đã chứng kiến chuyện bắt nạt trong trường học.

70,4% số nhân viên nhà trường đã thấy bắt nạt. 

62% chứng kiến ​​bắt nạt hai hoặc nhiều lần trong tháng và 41% chứng kiến bắt nạt một lần một tuần hoặc nhiều hơn.

-Bị đe dọa trên mạng:

9% học sinh từ lớp 6 - 9 từng bị hăm dọa trên mạng.

15% học sinh trung học (lớp 10 -12) đã bị bắt nạt bằng mạng xã hội trong năm qua.

Tuy nhiên, đến 55,2% học sinh LGBT bị hăm dọa trên mạng.

-Mật độ bắt nạt:

Trong một nghiên cứu lớn, khoảng 49% trẻ em từ lớp 4 - 12 báo cáo là từng bị bắt nạt bởi các học sinh khác ở trường ít nhất một lần trong tháng. Trong khi 30,8% cho biết là từng bắt nạt người khác trong thời gian đó.

Thống kê về mức độ tham gia vào bạo lực học đường từ hai đến nhiều hơn hai lần trong một tháng, có đến 40,6% học sinh trong cuộc điều tra bị báo cáo nằm trong loại tham gia thường xuyên, trong con số này 23,2% là thanh thiếu niên thường xuyên bị bắt nạt, 8,0% là thanh thiếu niên thường xuyên bắt nạt người khác, và 9,4% tham gia cả hai vai trò.

-Hình thức bạo lực học đường:

Các hình thức phổ biến nhất của bắt nạt là bắt nạt bằng lời nói và bắt nạt theo đánh giá xã hội. Bắt nạt thể xác xảy ra ít hơn. Bạo lực trên mạng xảy ra ít nhất trong các trường hợp.

Theo một nghiên cứu, học sinh trung học đã từng trải qua bạo lực học đường ở các hình thức khác nhau: cách gọi tên (44,2%); trêu chọc (43,3%); lan truyền tin đồn hay sự dối trá (36,3%); đẩy hoặc xô đẩy (32,4%); đánh, tát, hay đá (29,2%); xa cách, kỳ thị (28,5%); đe dọa (27,4%); ăn cắp (27,3%); bình luận về tình dục hoặc cử chỉ (23,7%); email hoặc viết blog (9,9%).

-Nơi bạo lực học đường xảy ra:

Hầu hết bắt nạt xảy ra trong trường học, ngoài phạm vi nhà trường, và trên xe buýt. Bắt nạt cũng xảy ra bất cứ nơi nào thường có trẻ em cần phải hòa nhập vào trong cộng đồng. Và tất nhiên, hăm dọa trên mạng xảy ra trên điện thoại di động và mạng xã hội.

Theo một nghiên cứu, học sinh từng trải qua chuyện bắt nạt ở những nơi khác nhau tại trường học: lớp học (29,3%); hành lang hoặc tủ khóa (29,0%); căng tin (23,4%); phòng tập thể dục hoặc lớp thể dục (19,5%); phòng tắm (12,2%); sân chơi hay giờ giải lao (6.2%).

-Mức độ thường xuyên mà người lớn được thông báo:

Chỉ có khoảng 20-30% học sinh bị bắt nạt thường thông báo cho người lớn về sự việc.

Nên nhớ, khi những người xung quanh can thiệp, bạo lực học đường sẽ dừng trong vòng 10 giây (57% trường hợp). Vì vậy chúng ta hãy chung tay nhau ngăn chặn vấn đề bạo lực học đường.

(còn tiếp)

Thu Hiền

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Còn rút kinh nghiệm thì còn sai, còn nhầm. Coi như “Trời kêu ai nấy dạ” và đổ cho số phận vậy. Cái gì cũng đổ cho văn thư, đánh máy, nhập dữ liệu. Văn thư, đánh máy sai một vài chữ cái hay lỗi chính tả thông thường chứ “Mặt trời mà nói mặt trăng” thì hoặc là dốt nát hoặc là cẩu thả. Kiểu nào cũng không thể chấp nhận.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Suốt tuổi thơ tôi ở quê nhà Thăng Bình. Tôi bắt đầu đi học ở trường làng Hương Hội. Rồi sau đó lên trường Tiểu học Thăng Bình. Lên trung học đệ nhất cấp, học Trung học Tiểu La. Thầy Châu Khắc Đa làm hiệu trưởng và dạy Toán lớp tôi.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nhận thức về giáo dục trong quan niệm của dư luận xã hội ngày nay đang có nhiều thay đổi. Những thay đổi đó xuất phát tự thân từ môi trường giáo dục với những thành tố cấu thành nên nó và cũng bởi sự tác động không nhỏ của các yếu tố ngoài giáo dục.

  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.