ngày 24 tháng 11 năm 2017
Du học
 

Bạo lực học đường ở Đức: Những con số thống kê đáng kinh ngạc

In bài viết
  Nạn bạo lực học đường tồn tại khắp nơi, bao gồm cả nền giáo dục tân tiến bậc nhất như Đức và các nước châu Âu.

Nước Đức là một cường quốc kinh tế sở hữu nền văn hóa đồ sộ lâu đời. Đời sống xã hội ở quốc gia Tây Âu này luôn được đánh giá là tương đối yên bình và ổn định bậc nhất trong nhóm các quốc gia phát triển tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề bạo lực học đường vẫn đã và đang không chỉ là một thách thức với hệ thống giáo dục mà còn là một tệ nạn của xã hội Đức.

Theo kết quả một nghiên cứu của Đại học Tổng hợp Leuphana Lüneburg, có tới hơn 30% số học sinh ở Đức đã từng bị tấn công, bạo hành bởi bạn học. Có 9% số trường hợp xâm hại nghiêm trọng đến thân thể của nạn nhân. Trong số nạn nhân, có 10,6% là nam và 9,8 % là nữ.

Cũng theo nghiên cứu trên, có tới 37,2% số học sinh thú nhận đã từng bạo hành bạn học của mình. 15% số học sinh thừa nhận đã trực tiếp xâm hại nghiêm trọng đến thân thể nạn nhân. Thủ phạm của các vụ bạo hành chiếm tỷ lệ lớn là các nam sinh, với 21,5 % thủ phạm thú nhận đã từng trực tiếp đánh bạn học của mình. Ở nữ sinh, con số này là 6,5%. 

Không chỉ tấn công và xâm hại sức khỏe của các bạn học, ở Đức còn có một hiện tượng bạo lực học đường hết sức phổ biến và là một vấn đề nghiêm trọng. Đó là việc một số học sinh tấn công, gây tổn hại tâm lý đối với các bạn của mình thông qua các phương tiện thông tiên liên lạc hiện đại (điện thoại di động, smartphone), internet, mạng xã hội. Hiện tượng này được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Cyber-Mobbing (bạo hành trên không gian mạng).

Một nghiên cứu nêu ra kết quả bạo hành trên không gian mạng, qua tiến hành trên cơ sở phỏng vấn 9.350 học sinh và phụ huynh học sinh ở tất cả các trường trên toàn nước Đức thì thấy cứ trong 6 học sinh lại có một nạn nhân của nạn bạo hành ảo. Có 1/3 số trường học tại Đức đối diện với bạo hành ảo này ít nhất một lần trong tuần. Các dạng, hình thức bạo hành chủ yếu thông qua không gian mạng là lăng mạ, xúc phạm, kích động và đe dọa.

Theo một điều tra xã hội học mang tính đại diện của Trung tâm nghiên cứu thực hành sư phạm trực thuộc Đại học Tổng hợp Koblenz, có 17% số học sinh Đức đã từng là nạn nhân của bạo hành trên không gian mạng. Trong đó độ tuổi chủ yếu nhất của các nạn nhân là từ 14 - 16. Cũng theo điều tra này, có 19% số học sinh đã thú nhận mình từng là thủ phạm gây ra các vụ tấn công tâm lý qua mạng internet. Động cơ chủ yếu được đưa ra là sự nhàm chán, thú vui nhưng cũng có khi là tấn công và muốn làm tê liệt một ai đó.

Hậu quả của việc bị tấn công và đe dọa trên không gian mạng đối với các nạn nhân cũng không kém phần nghiêm trọng so với việc bị xâm hại thân thể. Rất nhiều nạn nhân phải chịu đựng các triệu chứng như mất ngủ, căng thẳng thường xuyên, đau đầu, đau bụng và lưng.

Những con số trên đây thực sự đáng báo động và đòi hỏi phải có sự can thiệp của nhà trường, các cơ quan hữu quan, phụ huynh học sinh cũng như các tổ chức xã hội tại Đức. 

Thạc sĩ Nguyễn Trung Thành (Berlin, Đức)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Còn rút kinh nghiệm thì còn sai, còn nhầm. Coi như “Trời kêu ai nấy dạ” và đổ cho số phận vậy. Cái gì cũng đổ cho văn thư, đánh máy, nhập dữ liệu. Văn thư, đánh máy sai một vài chữ cái hay lỗi chính tả thông thường chứ “Mặt trời mà nói mặt trăng” thì hoặc là dốt nát hoặc là cẩu thả. Kiểu nào cũng không thể chấp nhận.

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Suốt tuổi thơ tôi ở quê nhà Thăng Bình. Tôi bắt đầu đi học ở trường làng Hương Hội. Rồi sau đó lên trường Tiểu học Thăng Bình. Lên trung học đệ nhất cấp, học Trung học Tiểu La. Thầy Châu Khắc Đa làm hiệu trưởng và dạy Toán lớp tôi.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nhận thức về giáo dục trong quan niệm của dư luận xã hội ngày nay đang có nhiều thay đổi. Những thay đổi đó xuất phát tự thân từ môi trường giáo dục với những thành tố cấu thành nên nó và cũng bởi sự tác động không nhỏ của các yếu tố ngoài giáo dục.

  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.