ngày 18 tháng 11 năm 2017
Giáo dục
 

Chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non: Lợi ít, hại nhiều

In bài viết
Điều chuyển giáo viên dôi dư dạy mầm non được cho là ‘nhân văn’ nhưng đầy bất cập
  Để giảm số lượng giáo viên bậc phổ thông (từ tiểu học đến THPT), Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra giải pháp chuyển đội ngũ này xuống dạy ở bậc học mầm non đang thiếu giáo viên.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã yêu cầu các địa phương rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên THPT được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học. Nguyên do một số địa phương đã điều chuyển giáo viên THCS, THPT dạy tiểu học và mầm non khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học theo quy định, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. 

Thức thời hay vội vã?

Trao đổi với các phóng viên về những chương trình đào tạo của trường mình, GS-TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: Thời sau giải phóng, do thiếu giáo viên giảng dạy một cách trầm trọng nên ngành giáo dục đã mở các khóa học cấp tốc như: 9+1, 9+2, sau này chúng ta phải trả giá rất nặng nề. Việc điều chuyển giáo viên ở các bậc này là giải pháp tình thế, chúng ta chỉ làm trong một giai đoạn nhất định chứ không sử dụng lâu dài.

Là một trong những người có quan điểm không đồng ý với giải pháp đưa giáo viên dư thừa ở bậc phổ thông xuống giảng dạy bậc mầm non, ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh đề cập đến những yêu cầu đặc thù của giáo viên mầm non mà không phải bất cứ giáo viên nào cũng có thể đảm nhận được. Thậm chí đừng quan niệm đó là một bậc học thấp, mà phải thấy chất lượng giảng dạy bậc mầm non rất quan trọng vì là nền tảng để trẻ phát triển ở những bậc học cao hơn.

Theo ông Dũng, giáo viên mầm non phải được đào tạo một cách bài bản thì mới mang lại hiệu quả trong việc giảng dạy trẻ ở lứa tuổi này. Việc tiến hành vội vã có thể tiềm ẩn nguy cơ khôn lường về sau, chẳng hạn có thể “đẻ” thêm nhiều hiện tượng giáo viên bạo hành trẻ. 

PGS Văn Như Cương cho rằng: Hiện nay, số lượng giáo viên trên cả nước có chỗ thừa chỗ thiếu. Thừa là ở những nơi thành thị như Hà Nội, TP.HCM và nhiều thành phố, trung tâm dân cư khác. Còn ở những vùng sâu vùng xa, hải đảo thì tình trạng thiếu giáo viên vẫn còn tồn tại.

“Thực tế công cụ và cơ chế kiểm soát chất lượng đào tạo sư phạm còn nhiều bất cập. Sự phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển giáo viên, nếu việc điều chuyển quá vội vàng sẽ gây nên trình trạng hoang mang, bất mãn" - PGS Văn Như Cương chỉ rõ những bất cập.

Một tiến sĩ đang là giảng viên Khoa Giáo dục, Trường ĐH Vinh cho rằng: “Thực tế cho thấy, nếu để gần 1.000 giáo viên dôi dư xuống dạy mầm non với tấm bằng chưa đảm bảo về chất lượng thì không chỉ ảnh hưởng đến việc chăm sóc, giáo dục và sự an toàn của trẻ, mà 10 - 20 năm nữa còn ảnh hưởng đến chiến lược phát triển giáo dục lâu dài. Thử tưởng tượng cả một thế hệ hàng trăm vạn trẻ em được chăm sóc bởi những giáo viên chưa đủ trình độ, năng lực thì hệ quả như thế nào”.

Là người trong cuộc, cô giáo Đ.T.T.Phương (Nghệ An) cho rằng cô có thâm niên 10 năm dạy môn Hóa học ở Trường THCS Quỳnh Giang, tuy nhiên với đồng lương ít ỏi cô chuyển sang dạy mầm non nhưng vẫn nuối tiếc kiến thức và học sinh tại trường cũ bởi với môn Hóa học, cô nhiều lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Khi được hỏi về mong muốn trong tương lai, cô chỉ mong được quay lại với công việc cũ bởi đó mới chính là chuyên môn của cô, là sở trường cũng như tâm huyết mà cô đã cố gắng học hỏi bao lâu nay.

 

Chỉ nên làm khi chuẩn hóa đầu ra

Báo động về con số thừa giáo viên một cách khủng khiếp, PGS-TS Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô (tiền thân là Trường CĐ Sư phạm Hà Nội) cho biết: Số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm theo loại hình giáo viên thì tiểu học sẽ là 19.200 giáo viên, THCS sẽ là 18.700 giáo viên, còn THPT sẽ là 23.030 giáo viên.

Với số liệu đó, cho dù số lượng học sinh/số lượng giáo viên có tăng lên tương đương với các nước công nghệp phát triển thì tới năm 2020 ngành giáo dục cũng không thể tuyển dụng hết lượng giáo viên mà các trường sư phạm đào tạo.

Số lượng thừa giáo viên sẽ rơi vào con số 41.000 giáo viên với cấp tiểu học, cấp THCS sẽ là 12.200 và cấp THPT sẽ thừa khoảng 16.900 giáo viên. Và hiện nay với con số thừa 70.000 giáo viên các cấp thì việc điều chuyển hay kiểm tra lại chất lượng đào tạo là vô cùng cần thiết.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) xác nhận đã có công văn yêu cầu các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An tạm dừng triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THCS được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học năm học 2016 - 2017.

Đồng thời Bộ giao Trường ĐH Sư phạm Hà Nội xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho những giáo viên THCS điều chuyển dạy tiểu học và mầm non để triển khai thống nhất trong toàn quốc theo phương thức học tập trung kết hợp với trực tuyến, vừa học vừa thực hành nghề nghiệp tại các trường mầm non, tiểu học.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang giao cho các trường sư phạm xây dựng chương trình văn bằng 2, trong đó có những môn có tính liên thông, thực hành tốt để nhanh chóng triển khai trên toàn quốc, khắc phục thừa thiếu cục bộ. Bộ cũng sẽ chỉ đạo thống nhất một chương trình bồi dưỡng chuyên môn trên toàn quốc dành cho các giáo viên điều chuyển, tránh tình trạng mỗi trường đưa ra một chương trình.

Được biết tới đây Bộ GD-ĐT sẽ cùng với các chuyên gia, thầy cô giáo giỏi đang giảng dạy tại các cơ sở mầm non thẩm định đề án chương trình đào tạo bổ sung do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội xây dựng rồi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Dạ Thảo

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 1
20/03/17PHẢN HỒI
Mình nghĩ là nên mở trường mang tên là: "Đại học Sư phạm Tổng Hợp" đi. Mất công phân ngành, phân bậc học, phân trường xong lại gom gộp. Mầm Non là ngành khác biệt nhất trong hệ thống các bậc học đòi hỏi phải nghiêm túc khi đưa ra bất cứ quyết định nào....!
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lên ý kiến về một chính phủ kiến tạo. Có thể xem trở thành chính phủ kiến tạo là một Tầm Nhìn của thủ tướng.