ngày 15 tháng 12 năm 2017
Câu chuyện giáo dục
 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ loại khỏi ngành giáo viên không đạt yêu cầu

In bài viết
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết sẽ thí điểm việc bỏ biên chế giáo viên ở khu vực đại học - ảnh VPQH
  “Chúng tôi thấy đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không thể không làm. Điều quan trọng là nghiên cứu thật kỹ lộ trình”, Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Phát biểu trước Quốc hội, Thượng tọa Thích Thanh Quyết cho biết cử tri rất quan tâm đến cải cách giáo dục, tinh giản biên chế. 

“Giáo dục nằm ở quy trình công nghệ đặc biệt, đầu vào là con người, đầu ra cũng là con người, quá trình vận hành cũng lại là con người. Nếu quy trình này vận hành không tốt thì sản phẩm đầu ra cả xã hội phải chịu”, Thượng tọa Thích Thanh Quyết nói.

Theo vị này, với giáo viên, họ không nặng nề phân biệt là công chức hay viên chức, trong hay ngoài biên chế, nhưng họ phải là người thầy cao quý của xã hội và mong được tiếp tục phấn đấu, thi đua công bằng, bình đẳng để cống hiến, để khẳng định mình, để có những cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn hiện nay. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải chú ý điều này.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) cho rằng thực trạng tinh giản biên chế đa phần ở các cơ sở giáo dục dựa vào việc dừng tuyển dụng và số người đủ độ tuổi về hưu.

“Điều này gây ra nhiều bất cập và không có người kế nhiệm vị trí công việc. Ngành giáo dục ở một số địa phương vốn đã dừng tuyển dụng từ rất lâu, có nơi ngừng tuyển dụng từ năm 2008 tới nay đã gần 10 năm, nay lại vướng mắc chủ trương tinh giản biên chế khiến lòng yêu nghề và tinh thần làm việc của giáo viên hợp đồng giảm sút. Ngành giáo dục không thu hút được học sinh giỏi yêu nghề”, đại biểu Phúc nói.

Giải trình với Quốc hội về vấn đề này, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ tăng cường các chế độ, chính sách với giáo viên, rà soát các chế độ về thâm niên, lớp ghép, tiến tới xóa bỏ việc đăng ký thi đua.

Liên quan đến việc chuyển đổi cơ chế từ công chức, viên chức sang hợp đồng đối với giáo viên mà gần đây được xã hội quan tâm, ông Nhạ cho rằng muốn nâng cao được chất lượng giáo dục thì phải có nguồn lực và động lực. Trong đó động lực đối với giáo viên và quản lý các nhà giáo là hết sức quan trọng.

Hơn nữa, với chế độ công chức, viên chức như hiện nay còn nhiều bất cập. Nổi bật là vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là phổ thông, chưa phù hợp với nhu cầu về môn học nên dẫn đến hiện tượng thừa, thiếu cục bộ rất nhiều.

Ông Nhạ cho rằng, phần nhiều giáo viên có tâm lý là vào biên chế cho ổn định nên rất khó khăn trong vấn đề phải nâng cao kiến thức, đặc biệt về phẩm chất, năng lực để đáp ứng được nhu cầu đổi mới, dạy theo chương trình mới. Thực tế này vì vậy dẫn đến tình trạng chất lượng giáo dục không được nâng cao.

Vị này cho rằng, đối với khu vực giáo viên và quản lý nhà giáo phải được đặc biệt đổi mới, vì đây là yếu tố có thể nói là quyết định nâng cao chất lượng giáo dục và phải có lộ trình để thực hiện.

“Trong Nghị quyết 29 cũng nêu rất rõ năng lực đội ngũ phải căn cứ vào đóng góp về kết quả và phẩm chất dạy theo phương pháp mới. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên chưa đạt, không đạt được yêu cầu mới. Chúng tôi thấy đây là nhiệm vụ rất khó khăn nhưng không thể không làm. Điều quan trọng là nghiên cứu thật kỹ lộ trình và chúng tôi thực hiện một cách căn cơ”, ông Nhạ cho biết.

Trước hết, việc này sẽ được thí điểm ở khu vực các trường đại học vì đây là khu vực thuận lợi trong chuyển đổi từ mô hình sự nghiệp sang tự chủ.

“Gần đây, chúng tôi có trao đổi với các đơn vị và các Sở, điều quan trọng là lộ trình, bước đi như thế nào để phù hợp với điều kiện của các cơ sở và tâm lý của giáo viên”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?