ngày 24 tháng 09 năm 2017
Du lịch
 

Vì sao phi công không được phép nói chuyện khi lái máy bay?

In bài viết
  Theo luật lệ Sterile Cockpit Rule, vào thời điểm cất cánh và hạ cánh, phi công và tiếp viên tuyệt đối không được nói chuyện với nhau và phải tập trung vào nhiệm vụ.

Theo The Sun, Sterile Cockpit Rule, là quy định của Cục Hàng không Liên bang của Mỹ (FAA) đưa ra đối với tất cả các hãng máy bay. Theo quy định nghiêm ngặt này, khi bay ở tầm thấp (dưới 3.000m), thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh thì các phi công sẽ không được trò chuyện và phải tập trung vào “chuyên môn”.   

Quy định này ra đời vào năm 1981, 7 năm sau tai nạn kinh hoàng vào năm 1974 của hãng hàng không Eastern Air Lines  cướp đi sinh mạng của 72 người. Ban đầu tai nạn được cho là vì thời tiết, sương mù dày đặc nhưng sau đó Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) phát hiện ra trong suốt quá trình hạ cánh, các phi công và tiếp viên mải mê buôn chuyện. Chính điều này đã làm họ không tập trung và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.  

7 năm sau tai nạn đó, Mỹ đã quyết đưa ra luật Sterile Cockpit Rule này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp hoặc bị đe dọa, các tiếp viên và phi công vẫn có thể phá lệ.  Vào năm 1995, một tình huống nguy hiểm đã xảy ra khi tiếp viên nhìn thấy hành khách cố tình mở cửa ngay lúc máy bay cất cánh. Tuy nhiên, vì luật lệ trên cô giữ im lặng không thông báo cho cơ trưởng. FAA lưu ý, trong trường hợp bất khả kháng, tiếp viên trưởng vẫn có thể “phá lệ” để liên lạc với phi công trưởng, cho dù máy bay đang ở độ cao dưới 3000m.

Các hãng bay của Nhật Bản để tránh sự cố, đã liệt kê ra một số trường hợp mà tiếp viên được quyền báo cơ trưởng, tại bất kỳ thời điểm, độ cao nào. Một trong số đó là sự cố cháy nổ, khói xuất hiện trong cabin, có tiếng ồn hay máy bay rung lắc bất thường, nhiên liệu rò rỉ...

Phong Anh  (T/H)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy ngày qua, câu chuyện về một bà mẹ ở Lào Cai chỉ vì 7.000đ mà dồn hai đứa con ruột của mình vào chỗ chết không khỏi khiến cho nhiều người đau lòng, ám ảnh. Một câu chuyện tưởng như không còn xuất hiện ở thời nay…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Có nhiều người được cử đi học sau đại học, lôi về tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì nghiễm nhiên tự phong cho mình là giỏi, xem những người còn lại chẳng ra gì. Không phải tôi bi quan, nhưng ở nước ta dường như khoảng cách giữa bằng cấp và thực học vẫn còn xa lắm.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.