ngày 19 tháng 11 năm 2017
Du lịch
 

Vì sao phi công không được phép nói chuyện khi lái máy bay?

In bài viết
  Theo luật lệ Sterile Cockpit Rule, vào thời điểm cất cánh và hạ cánh, phi công và tiếp viên tuyệt đối không được nói chuyện với nhau và phải tập trung vào nhiệm vụ.

Theo The Sun, Sterile Cockpit Rule, là quy định của Cục Hàng không Liên bang của Mỹ (FAA) đưa ra đối với tất cả các hãng máy bay. Theo quy định nghiêm ngặt này, khi bay ở tầm thấp (dưới 3.000m), thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh thì các phi công sẽ không được trò chuyện và phải tập trung vào “chuyên môn”.   

Quy định này ra đời vào năm 1981, 7 năm sau tai nạn kinh hoàng vào năm 1974 của hãng hàng không Eastern Air Lines  cướp đi sinh mạng của 72 người. Ban đầu tai nạn được cho là vì thời tiết, sương mù dày đặc nhưng sau đó Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) phát hiện ra trong suốt quá trình hạ cánh, các phi công và tiếp viên mải mê buôn chuyện. Chính điều này đã làm họ không tập trung và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.  

7 năm sau tai nạn đó, Mỹ đã quyết đưa ra luật Sterile Cockpit Rule này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp hoặc bị đe dọa, các tiếp viên và phi công vẫn có thể phá lệ.  Vào năm 1995, một tình huống nguy hiểm đã xảy ra khi tiếp viên nhìn thấy hành khách cố tình mở cửa ngay lúc máy bay cất cánh. Tuy nhiên, vì luật lệ trên cô giữ im lặng không thông báo cho cơ trưởng. FAA lưu ý, trong trường hợp bất khả kháng, tiếp viên trưởng vẫn có thể “phá lệ” để liên lạc với phi công trưởng, cho dù máy bay đang ở độ cao dưới 3000m.

Các hãng bay của Nhật Bản để tránh sự cố, đã liệt kê ra một số trường hợp mà tiếp viên được quyền báo cơ trưởng, tại bất kỳ thời điểm, độ cao nào. Một trong số đó là sự cố cháy nổ, khói xuất hiện trong cabin, có tiếng ồn hay máy bay rung lắc bất thường, nhiên liệu rò rỉ...

Phong Anh  (T/H)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.