Vì sao phi công không được phép nói chuyện khi lái máy bay?

Theo luật lệ Sterile Cockpit Rule, vào thời điểm cất cánh và hạ cánh, phi công và tiếp viên tuyệt đối không được nói chuyện với nhau và phải tập trung vào nhiệm vụ.

Theo The Sun, Sterile Cockpit Rule, là quy định của Cục Hàng không Liên bang của Mỹ (FAA) đưa ra đối với tất cả các hãng máy bay. Theo quy định nghiêm ngặt này, khi bay ở tầm thấp (dưới 3.000m), thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh thì các phi công sẽ không được trò chuyện và phải tập trung vào “chuyên môn”.

Quy định này ra đời vào năm 1981, 7 năm sau tai nạn kinh hoàng vào năm 1974 của hãng hàng không Eastern Air Lines cướp đi sinh mạng của 72 người. Ban đầu tai nạn được cho là vì thời tiết, sương mù dày đặc nhưng sau đó Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) phát hiện ra trong suốt quá trình hạ cánh, các phi công và tiếp viên mải mê buôn chuyện. Chính điều này đã làm họ không tập trung và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

7 năm sau tai nạn đó, Mỹ đã quyết đưa ra luật Sterile Cockpit Rule này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp hoặc bị đe dọa, các tiếp viên và phi công vẫn có thể phá lệ. Vào năm 1995, một tình huống nguy hiểm đã xảy ra khi tiếp viên nhìn thấy hành khách cố tình mở cửa ngay lúc máy bay cất cánh. Tuy nhiên, vì luật lệ trên cô giữ im lặng không thông báo cho cơ trưởng. FAA lưu ý, trong trường hợp bất khả kháng, tiếp viên trưởng vẫn có thể “phá lệ” để liên lạc với phi công trưởng, cho dù máy bay đang ở độ cao dưới 3000m.

Các hãng bay của Nhật Bản để tránh sự cố, đã liệt kê ra một số trường hợp mà tiếp viên được quyền báo cơ trưởng, tại bất kỳ thời điểm, độ cao nào. Một trong số đó là sự cố cháy nổ, khói xuất hiện trong cabin, có tiếng ồn hay máy bay rung lắc bất thường, nhiên liệu rò rỉ...

Phong Anh (T/H)

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bình luận0


Loading...

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.