ngày 19 tháng 01 năm 2018
Du lịch
 

Vì sao phi công không được phép nói chuyện khi lái máy bay?

In bài viết
  Theo luật lệ Sterile Cockpit Rule, vào thời điểm cất cánh và hạ cánh, phi công và tiếp viên tuyệt đối không được nói chuyện với nhau và phải tập trung vào nhiệm vụ.

Theo The Sun, Sterile Cockpit Rule, là quy định của Cục Hàng không Liên bang của Mỹ (FAA) đưa ra đối với tất cả các hãng máy bay. Theo quy định nghiêm ngặt này, khi bay ở tầm thấp (dưới 3.000m), thời điểm máy bay cất cánh và hạ cánh thì các phi công sẽ không được trò chuyện và phải tập trung vào “chuyên môn”.   

Quy định này ra đời vào năm 1981, 7 năm sau tai nạn kinh hoàng vào năm 1974 của hãng hàng không Eastern Air Lines  cướp đi sinh mạng của 72 người. Ban đầu tai nạn được cho là vì thời tiết, sương mù dày đặc nhưng sau đó Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) phát hiện ra trong suốt quá trình hạ cánh, các phi công và tiếp viên mải mê buôn chuyện. Chính điều này đã làm họ không tập trung và tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.  

7 năm sau tai nạn đó, Mỹ đã quyết đưa ra luật Sterile Cockpit Rule này. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp hoặc bị đe dọa, các tiếp viên và phi công vẫn có thể phá lệ.  Vào năm 1995, một tình huống nguy hiểm đã xảy ra khi tiếp viên nhìn thấy hành khách cố tình mở cửa ngay lúc máy bay cất cánh. Tuy nhiên, vì luật lệ trên cô giữ im lặng không thông báo cho cơ trưởng. FAA lưu ý, trong trường hợp bất khả kháng, tiếp viên trưởng vẫn có thể “phá lệ” để liên lạc với phi công trưởng, cho dù máy bay đang ở độ cao dưới 3000m.

Các hãng bay của Nhật Bản để tránh sự cố, đã liệt kê ra một số trường hợp mà tiếp viên được quyền báo cơ trưởng, tại bất kỳ thời điểm, độ cao nào. Một trong số đó là sự cố cháy nổ, khói xuất hiện trong cabin, có tiếng ồn hay máy bay rung lắc bất thường, nhiên liệu rò rỉ...

Phong Anh  (T/H)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.