ngày 21 tháng 08 năm 2017
Du lịch
 

Tiềm năng du lịch biển nhìn từ quyết định đầu tư vào hòn đảo chưa có điện của Tập đoàn FLC

In bài viết
Đảo Cù Lao Xanh
  Tại diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ 2 vừa diễn ra ngày 31.7, du lịch là một trong 4 nội dung được đưa ra trao đổi thảo luận giữa các doanh nghiệp và đại diện Chính phủ.

Luật Du lịch (sửa đổi) đã được đa số đại biểu quốc hội bấm nút thông qua trong kỳ họp của Quốc hội cuối tháng 6 vừa qua. Nhiều người ví von, cái bấm nút này trị giá lên tới 35 tỉ USD, bởi bộ luật sửa đổi được cho là nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển ngành du lịch đến năm 2035.

Theo Nghị quyết nói trên, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Ngành công nghiệp không khói được đặt mục tiêu đến 2020 Việt Nam sẽ thu hút được 17 - 20 triệu khách quốc tế, 82 triệu khách nội địa, đóng góp 10% GDP, tổng doanh thu từ du lịch đạt 35 tỉ USD.

Chính vì thế, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân lần thứ 2 ngày 31.7, du lịch là một trong 4 nội dung được trao đổi thảo luận giữa các doanh nghiệp và đại diện Chính phủ. Du lịch Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan. Đặc biệt là đường bờ biển dài không những phát triển du lịch mà còn là nền tảng phát triển cho kinh tế biển.

Tuy nhiên hiện có nhiều vùng biển, đảo chưa được khai thác xứng đáng với tiềm năng vốn có do chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng.

"Dân ở đây vất vả quanh năm nhưng vẫn nghèo lắm, họ mong có ai đó tìm về đầu tư, mở mang hạ tầng, để cuộc sống có cơ hội khá hơn. Đó là điều mà vị Chủ tịch xã đảo Cù Lao Xanh - người đã có gần 20 năm hết làm Bí thư lại làm Chủ tịch ở nơi heo hút này nhắc đi nhắc lại khi nói chuyện cùng tôi, nhân một chuyến khảo sát tại Cù Lao Xanh cách đây ít ngày", Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC chia sẻ mới đây trên trang cá nhân .

Cù Lao Xanh thuộc xã đảo Nhơn Châu, TP.Quy Nhơn, cách đất liền 24km, được mệnh danh là "Hòn ngọc Biển Đông". Đảo nhỏ nằm giữa biển, bát ngát màu xanh của cây cối và nước biển cùng những bờ cát trắng lấp lánh.

Hòn đảo này còn sở hữu thảm thực vật biển đa dạng cũng như nhiều vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết. Tuy nhiên hiện nay ngoài những nhóm khách đi tự phát ra đảo chơi rồi nhanh chóng quay về đất liền, ít người biết tới đảo vì chưa có nhà nghỉ hay cơ sở dịch vụ du lịch. Thậm chí ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC còn cho biết Cù Lao Xanh chưa có cả điện, mà thu nhập bình quân tháng của nhiều người dân thậm chí không tới nổi 1 triệu đồng.

"Chúng tôi đã quyết định sẽ đầu tư một dự án du lịch - nghỉ dưỡng lớn tại Cù Lao Xanh, trên tiêu chí hòa hợp với thiên nhiên và hạn chế tối đa tác động đến thiên nhiên trong quá trình thực hiện. Chúng tôi cũng muốn chia sẻ càng nhiều càng tốt các cơ hội với người dân ở đây, không chỉ là việc làm tại dự án, mà còn là các hoạt động đa dạng khác như home-stay, dịch vụ du lịch cho du khách", ông Quyết tiết lộ thông tin đầu tư nhằm mang lại bộ mặt khác cho hòn đảo này.

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc cũng từng khẳng định rằng đối với Cù Lao Xanh, đầu tư không chỉ hiệu quả về kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, mà còn là nội dung lớn trong chiến lược bảo vệ biển đảo.

Với sự tham gia của các doanh nghiệp trong nước như FLC, hứa hẹn sẽ đánh thức tiềm năng du lịch không chỉ ở Cù Lao Xanh mà còn nhiều địa điểm khác nữa. Làm được điều này, ngành công nghiệp không khói của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá và đóng góp 10% vào GDP.

Mục tiêu này cũng không phải quá xa vời khi năm 2016, số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam kỷ lục 10,01 triệu lượt, tăng 26% so với năm trước. Khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người, tăng 5,3 lần so với năm 2001. Tổng doanh thu ngành du lịch năm 2016 đạt 400.000 tỉ đồng, chiếm 6,8% GDP.

P.V

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.