ngày 21 tháng 08 năm 2017
Du lịch
 

Sự thật về công việc của phi công khi ở buồng lái máy bay

In bài viết
Có thể đôi tay họ không trực tiếp lái máy bay, nhưng đôi mắt chim ưng của họ đang dõi theo tiến trình chuyến bay rất sát sao. Ảnh: News.
  Nhiều hành khách ngạc nhiên khi biết rằng, sự thật phi công không phải lúc nào cũng lái máy bay khi đang bay.

Trang News vừa liệt kê những việc mà cơ trưởng, cơ phó thường làm trong buồng lái để giết thời gian khi bay.

Phi công không lái máy bay

Nhiều người khi được hỏi: "Công việc chính của phi công trong buồng lái là gì?", đều trả lời rằng: "Tất nhiên là họ lái máy bay". Nhưng thực tế, phi công không phải làm điều này. Máy bay hiện đại ngày nay thường có chế độ lái tự động, và phi công chỉ cần can thiệp lúc cất, hạ cánh nếu chuyến bay diễn ra bình thường, không có sự cố.

Theo các chuyên gia của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, hành khách không nên quá lo lắng về việc máy bay tự lái. Phi công vẫn luôn ngồi bên cạnh theo dõi để đảm bảo chuyến bay an toàn.

Ngoài ra, công việc của các phi công cũng bao gồm: giám sát radar thời tiết để đánh giá tình hình, điền vào các thủ tục giấy tờ cần thiết, liên lạc qua radio với không lưu và thay đổi độ cao, đường bay theo hướng dẫn.

Đọc báo, nhưng không được đọc sách

Tùy thuộc vào các hãng hàng không, phần lớn phi công đều được phép xem qua một vài tờ báo trong hành trình. Nhưng họ không được phép đọc một cuốn sách. 

Lý do là tin tức trên báo thường ngắn, và nó không làm sao nhãng nhiệm vụ của phi công. Nhưng nếu đó là một cuốn sách hay tiểu thuyết, cơ trưởng có thể bị cuốn hút vào nội dung câu chuyện và lơ là việc lái máy bay trong thời gian đủ dài để gây nguy hiểm. Do vậy, sách luôn bị cấm mang vào buồng lái.

Không "buôn" chuyện

Người ta tin rằng các phi công có thể dễ dàng bị cuốn vào các câu chuyện, và lơ là việc giám sát chuyến bay. Tại độ cao thấp hơn 10.000 m (thường là lúc cất, hạ cánh), tiếp viên hàng không không được phép điện đàm với phi công. Đây là thời điểm phi công cần tập trung nhất.

Ngày nay, phần lớn phi công chỉ đọc tài liệu liên quan đến chuyến bay và làm công việc của mình khi ngồi trong khoang lái. 

Một số hãng hàng không, như Delta của Mỹ, đã đưa ra các chính sách trong đó có việc cấm phi công làm những công việc không liên quan đến máy bay khi đang ở trên trời.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn, độc giả vẫn đọc được rất nhiều các giai thoại kể về việc phi công có thể đọc báo, nghe nhạc và thậm chí là chơi game trên các chuyến bay.

Ngủ

Một trong những hoạt động mà phi công được phép làm trên máy bay là ngủ. Họ được quyền chợp mắt, dù là các chuyến bay ngắn. Khi cơ trưởng ra khỏi buồng lái để nghỉ ngơi theo quy định, họ phải thông báo với phi hành đoàn. Tại Mỹ, phi công chỉ giới hạn làm việc trong 8 tiếng liên tiếp, sau đó họ phải được nghỉ ngơi.

Trong các chuyến bay đường dài, các phi công và tiếp viên hàng không được thay phiên nhau nghỉ ngơi. Phi công cũng phải thông báo với mọi người trong đoàn về việc họ sắp ngủ trưa và chỉ được nghỉ nếu phi công còn lại đang tỉnh táo.

Ăn

Cũng giống như hành khách, phi công cũng phải ăn. Nhưng cơ trưởng và cơ phó không bao giờ ăn cùng một loại đồ ăn. Điều này nhằm tránh trường hợp cả hai phi công cùng bị ngộ độc thực phẩm do ăn cùng những món giống nhau.

Theo VNE

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.