ngày 22 tháng 08 năm 2017
Du lịch
 

San hô bị tẩy trắng ở đảo thiên đường Maldives

In bài viết
  Hình ảnh từ các quần đảo Ấn Độ Dương cho thấy mức độ nghiêm trọng của hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu dài nhất từ trước đến nay trong lịch sử.

Hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu dài nhất trong lịch sử hiện đang tàn phá các rạn san hô tại vùng nước ở Maldives. Richard Vevers, người sáng lập của Viện hải dương nhận định: "Hiện tượng tẩy trắng mà chúng tôi chứng kiến​​ ở Maldives thật sự kinh khủng."

"Hiếm khi thấy san hô bị tẩy trắng nhiều như vậy. Đây là những rạn san hô khỏe mạnh trong nước tinh thể, nhưng đang bị tẩy trắng quá mạnh. Thịt của san hô biến đổi rõ ràng và chúng tôi nhìn thấy bộ xương của loài động vật phát sáng trắng, đến mắt thường còn dễ dàng nhìn ra. Nó là một cảnh tượng đẹp, nhưng thực sự đáng lo ngại."

San hô bị tẩy trắng ở hòn đảo thiên đường Maldives

Hiện tượng này bắt đầu vào giữa năm 2014 ở Thái Bình Dương, xung quanh đảo Hawaii và lặp lại vào năm 2015. Đầu năm 2016 nó lây lan tới rạn san hô Great Barrier ở Úc, gần 93% trong 3.000 rạn bị tẩy trắng. Rạn ở Tây Úc thuộc Ấn Độ Dương cũng trải qua hiện tượng này nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hiện tượng El Nino làm nước biển nóng lên bất thường. Các rạn san hô dễ bị tổn thương khi nhiệt độ nước tăng dần. Chỉ cần nhiệt độ nước tăng lên 1 độ C kéo dài trong một tuần hoặc lâu hơn là đủ để phá vỡ hệ sinh thái san hô.

Với tình hình biến đổi khí hậu nhanh, cùng với việc đánh bắt cá quá mức làm giảm cơ hội phục hồi và khiến các rạn san hô đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Phương Nhi/ Theo Theguardian

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?