ngày 20 tháng 08 năm 2017
Du lịch
 

Ngôi nhà cô đơn 'có một không hai' trên vách núi

In bài viết
  Ngôi nhà như một chấm nhỏ trên đường lên đỉnh núi Matterhor ở Thụy Sĩ như một tuyệt tác kiến trúc và là món quà của một doanh nhân, nhà thám hiểm người Bỉ dành tặng những người leo núi mạo hiểm.

Ngôi nhà được mệnh danh là "chòi gỗ cô đơn và cao nhất thế giới", có tên Solvay Hut, nằm ở rặng núi phía đông bắc của Matterhorn, gần Zermatt thuộc bang Valais, Thụy Sĩ. Ở độ cao 4.003 mét đây là túp lều thuộc sở hữu Câu lạc bộ leo núi lớn nhất thế giới Alpine Thụy Sĩ. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1915, và hơn 100 năm qua nó luôn là chỗ nghỉ chân và cung cấp đồ ăn cho những người leo núi.

 tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, Solvay Hut được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nhiều nhà leo núi Matterhorn đã nghỉ ngơi bên rìa ngoài túp lều để thưởng ngoạn khung cảnh ngoạn mục của các đỉnh núi Monte Rosa.

Ngôi nhà được đặt theo tên của Belgium Ernest Solvay (1838 - 1922), một nhà leo núi, thám hiểm và doanh nhân người Bỉ. Solvay cũng chính là người đã quyên góp tiền để xây công trình này.

Solvay xây ngôi nhà nhằm thể hiện sự tri ân của mình đối với ngọn núi, vì trong năm tháng tuổi trẻ ông đã có những khoảnh khắc đáng nhớ khi leo núi và ngắm nhìn quang cảnh ở đây.

Solvay được xây dựng vào tháng 8. 1915, chỉ trong 5 ngày. Tất cả vật liệu xây dựng được đưa đến Hörnli Hut ở 3.260 mét nhờ sự giúp đỡ của động vật. Năm 1966, nó được sửa chữa lại và năm 1976, người ta đã lắp thêm điện thoại để du khách mắc kẹt có thể liên lạc gọi cứu hộ.

Ngày nay, không chỉ những người gặp điều kiện thời tiết xấu mới tá túc trong ngôi nhà này, mà Solvay đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng nhất Thụy Sĩ. Nhiều người đến đây leo núi chỉ với mục đích tham quan căn chòi gỗ và nhìn toàn cảnh ngọn núi Monte Rosa phía trước mặt. Căn nhà có đủ chỗ cho 10 người, luôn có đầy đủ đồ ăn, nước uống.

Nhật Hạ (Theo Amusingplanet)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.