ngày 12 tháng 12 năm 2017
Du lịch
 

Hàng không Mỹ dự báo về cái chết của 'nữ hoàng bầu trời' Boeing 747

In bài viết
Boeing 747 sẽ được "nghỉ hưu" trong năm 2017, sớm hơn dự định - Ảnh: airwaysmag
  United Airlines, hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, đã quyết định chấm dứt sớm thời gian hoạt động của phi đội Boeing 747, mẫu máy bay từng được coi là biểu tượng lớn trong ngành hàng không thế giới.

Đầu năm 2017, United Airlines cho biết hãng sẽ sớm đẩy nhanh quá trình loại biên loại máy bay thân rộng Boeing 747-400 đang được sử dụng. Theo đó, những chiếc Boeing 747 của United Airlines sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2017, sớm hơn một năm so với kế hoạch được đưa ra trước đây.

Việc hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ quyết định ngừng khai thác loại máy bay Boeing 747 báo hiệu cái chết của mẫu phi cơ từng là biểu tượng của hãng Boeing nói riêng và ngành hàng không nói chung. Trong khi đó, doanh số bán 747 không ngừng giảm sút khiến Boeing phải tính tới việc ngừng sản xuất mẫu phi cơ từng được coi là “nữ hoàng bầu trời”.

Boeing 747 đang ngày càng lép vế trước những mẫu máy bay thế hệ sau, được thiết kế hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Tại United Airlines, những chiếc 747 sẽ được thay thế bởi Boeing 777-300ER hai động cơ, 787 Dreamliner hay A350 của Airbus. Đây đều là những mẫu máy bay đang hút khách bởi hiệu suất cao và thiết kế hiện đại.

Bản thân Oscar Munoz, CEO của United Airlines, cũng khẳng định những chiếc Boeing 747, mẫu máy bay từng được biết đến với biệt danh nữ hoàng bầu trời, hiện đã lỗi thời. Phần lớn những chiếc 747 của hãng đã được sử dụng trong thời gian dài, gây nhiều khó khăn với hoạt động bảo trì, đặc biệt là những bộ phận quan trọng.

Trong khi đó, việc Boeing hạn chế sản xuất cũng khiến việc tìm phụ tùng thay thế trở nên khó khăn, điều khiến một số chiếc 747 phải nằm trong nhà kho để chờ sửa chữa. Thậm chí, một số chiếc 747 bị cho nghỉ hưu để lấy bộ phận còn hoạt động lắp đặt cho những chiếc khác. Điều đó gây ra những sự phức tạp nhất định với phi đội già nua.

Nói về tương lai của United Airlines khi không có Boeing 747, ông Munoz khẳng định những mẫu máy bay mới, trong đó có những chiếc Boeing 787 Dreamliner, sẽ được đặt hàng để thay thế “Nữ hoàng bầu trời”. Dù không phải máy bay hai tầng thân rộng nhưng đẳng cấp của những chiếc 787 vẫn giúp lôi cuốn những vị khách thành đạt.

“Trải nghiệm khách hàng tốt, ghế được thiết kế để làm việc là những ưu điểm của máy bay mới khiến chúng tôi quyết định lựa chọn chúng để thay thế 747. Chúng tôi đã đặt hàng và nhận được những chiếc máy bay mới để phục vụ hoạt động vận tải hành khách. Với thế hệ phi đội tiếp theo, chúng tôi cũng sẽ mở ra những lộ trình mới”, Munoz chia sẻ.

Boeing 747 là mẫu máy bay thân rộng dễ nhận biết nhất thế giới. Nó cũng là mẫu máy bay thân rộng đầu tiên được sản xuất và gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp hàng không. Bắt đầu hoạt động năm 1970, Boeing 747 giữ kỷ lục về khả năng vận tải hành khách trong 37 năm trước khi bị Airbus A380 vượt mặt.

Là máy bay hai tầng, Boeing 747 được trang bị 4 động cơ nằm ở 2 bên cánh. Phiên bản 747-400 có thể chở 524 hành khách nếu chỉ bố trí hai hạng ghế ngồi. Đây cũng là mẫu máy bay được lựa chọn để làm chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ. Trong tương lai, những chiếc Boeing 747-8 cũng đã được lựa chọn để phục vụ nhu cầu đi lại của ông chủ Nhà Trắng, thay thế cho hai chiếc phi cơ hiện tại.

Linh Anh/ Tri Thức Trẻ/Theo Business Insider

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Lãnh đạo Bộ GTVT - Thứ trưởng Nguyễn Nhật, đã tái khẳng định sẽ tiếp tục thu phí ở Trạm BOT Cai Lậy và kêu gọi người dân ủng hộ…