ngày 24 tháng 05 năm 2017
Du lịch
 

Hàng không Mỹ dự báo về cái chết của 'nữ hoàng bầu trời' Boeing 747

In bài viết
Boeing 747 sẽ được "nghỉ hưu" trong năm 2017, sớm hơn dự định - Ảnh: airwaysmag
  United Airlines, hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, đã quyết định chấm dứt sớm thời gian hoạt động của phi đội Boeing 747, mẫu máy bay từng được coi là biểu tượng lớn trong ngành hàng không thế giới.

Đầu năm 2017, United Airlines cho biết hãng sẽ sớm đẩy nhanh quá trình loại biên loại máy bay thân rộng Boeing 747-400 đang được sử dụng. Theo đó, những chiếc Boeing 747 của United Airlines sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2017, sớm hơn một năm so với kế hoạch được đưa ra trước đây.

Việc hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ quyết định ngừng khai thác loại máy bay Boeing 747 báo hiệu cái chết của mẫu phi cơ từng là biểu tượng của hãng Boeing nói riêng và ngành hàng không nói chung. Trong khi đó, doanh số bán 747 không ngừng giảm sút khiến Boeing phải tính tới việc ngừng sản xuất mẫu phi cơ từng được coi là “nữ hoàng bầu trời”.

Boeing 747 đang ngày càng lép vế trước những mẫu máy bay thế hệ sau, được thiết kế hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Tại United Airlines, những chiếc 747 sẽ được thay thế bởi Boeing 777-300ER hai động cơ, 787 Dreamliner hay A350 của Airbus. Đây đều là những mẫu máy bay đang hút khách bởi hiệu suất cao và thiết kế hiện đại.

Bản thân Oscar Munoz, CEO của United Airlines, cũng khẳng định những chiếc Boeing 747, mẫu máy bay từng được biết đến với biệt danh nữ hoàng bầu trời, hiện đã lỗi thời. Phần lớn những chiếc 747 của hãng đã được sử dụng trong thời gian dài, gây nhiều khó khăn với hoạt động bảo trì, đặc biệt là những bộ phận quan trọng.

Trong khi đó, việc Boeing hạn chế sản xuất cũng khiến việc tìm phụ tùng thay thế trở nên khó khăn, điều khiến một số chiếc 747 phải nằm trong nhà kho để chờ sửa chữa. Thậm chí, một số chiếc 747 bị cho nghỉ hưu để lấy bộ phận còn hoạt động lắp đặt cho những chiếc khác. Điều đó gây ra những sự phức tạp nhất định với phi đội già nua.

Nói về tương lai của United Airlines khi không có Boeing 747, ông Munoz khẳng định những mẫu máy bay mới, trong đó có những chiếc Boeing 787 Dreamliner, sẽ được đặt hàng để thay thế “Nữ hoàng bầu trời”. Dù không phải máy bay hai tầng thân rộng nhưng đẳng cấp của những chiếc 787 vẫn giúp lôi cuốn những vị khách thành đạt.

“Trải nghiệm khách hàng tốt, ghế được thiết kế để làm việc là những ưu điểm của máy bay mới khiến chúng tôi quyết định lựa chọn chúng để thay thế 747. Chúng tôi đã đặt hàng và nhận được những chiếc máy bay mới để phục vụ hoạt động vận tải hành khách. Với thế hệ phi đội tiếp theo, chúng tôi cũng sẽ mở ra những lộ trình mới”, Munoz chia sẻ.

Boeing 747 là mẫu máy bay thân rộng dễ nhận biết nhất thế giới. Nó cũng là mẫu máy bay thân rộng đầu tiên được sản xuất và gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp hàng không. Bắt đầu hoạt động năm 1970, Boeing 747 giữ kỷ lục về khả năng vận tải hành khách trong 37 năm trước khi bị Airbus A380 vượt mặt.

Là máy bay hai tầng, Boeing 747 được trang bị 4 động cơ nằm ở 2 bên cánh. Phiên bản 747-400 có thể chở 524 hành khách nếu chỉ bố trí hai hạng ghế ngồi. Đây cũng là mẫu máy bay được lựa chọn để làm chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ. Trong tương lai, những chiếc Boeing 747-8 cũng đã được lựa chọn để phục vụ nhu cầu đi lại của ông chủ Nhà Trắng, thay thế cho hai chiếc phi cơ hiện tại.

Linh Anh/ Tri Thức Trẻ/Theo Business Insider

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.