ngày 18 tháng 08 năm 2017
Du lịch
 

Hàng không Mỹ dự báo về cái chết của 'nữ hoàng bầu trời' Boeing 747

In bài viết
Boeing 747 sẽ được "nghỉ hưu" trong năm 2017, sớm hơn dự định - Ảnh: airwaysmag
  United Airlines, hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ, đã quyết định chấm dứt sớm thời gian hoạt động của phi đội Boeing 747, mẫu máy bay từng được coi là biểu tượng lớn trong ngành hàng không thế giới.

Đầu năm 2017, United Airlines cho biết hãng sẽ sớm đẩy nhanh quá trình loại biên loại máy bay thân rộng Boeing 747-400 đang được sử dụng. Theo đó, những chiếc Boeing 747 của United Airlines sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm 2017, sớm hơn một năm so với kế hoạch được đưa ra trước đây.

Việc hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ quyết định ngừng khai thác loại máy bay Boeing 747 báo hiệu cái chết của mẫu phi cơ từng là biểu tượng của hãng Boeing nói riêng và ngành hàng không nói chung. Trong khi đó, doanh số bán 747 không ngừng giảm sút khiến Boeing phải tính tới việc ngừng sản xuất mẫu phi cơ từng được coi là “nữ hoàng bầu trời”.

Boeing 747 đang ngày càng lép vế trước những mẫu máy bay thế hệ sau, được thiết kế hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Tại United Airlines, những chiếc 747 sẽ được thay thế bởi Boeing 777-300ER hai động cơ, 787 Dreamliner hay A350 của Airbus. Đây đều là những mẫu máy bay đang hút khách bởi hiệu suất cao và thiết kế hiện đại.

Bản thân Oscar Munoz, CEO của United Airlines, cũng khẳng định những chiếc Boeing 747, mẫu máy bay từng được biết đến với biệt danh nữ hoàng bầu trời, hiện đã lỗi thời. Phần lớn những chiếc 747 của hãng đã được sử dụng trong thời gian dài, gây nhiều khó khăn với hoạt động bảo trì, đặc biệt là những bộ phận quan trọng.

Trong khi đó, việc Boeing hạn chế sản xuất cũng khiến việc tìm phụ tùng thay thế trở nên khó khăn, điều khiến một số chiếc 747 phải nằm trong nhà kho để chờ sửa chữa. Thậm chí, một số chiếc 747 bị cho nghỉ hưu để lấy bộ phận còn hoạt động lắp đặt cho những chiếc khác. Điều đó gây ra những sự phức tạp nhất định với phi đội già nua.

Nói về tương lai của United Airlines khi không có Boeing 747, ông Munoz khẳng định những mẫu máy bay mới, trong đó có những chiếc Boeing 787 Dreamliner, sẽ được đặt hàng để thay thế “Nữ hoàng bầu trời”. Dù không phải máy bay hai tầng thân rộng nhưng đẳng cấp của những chiếc 787 vẫn giúp lôi cuốn những vị khách thành đạt.

“Trải nghiệm khách hàng tốt, ghế được thiết kế để làm việc là những ưu điểm của máy bay mới khiến chúng tôi quyết định lựa chọn chúng để thay thế 747. Chúng tôi đã đặt hàng và nhận được những chiếc máy bay mới để phục vụ hoạt động vận tải hành khách. Với thế hệ phi đội tiếp theo, chúng tôi cũng sẽ mở ra những lộ trình mới”, Munoz chia sẻ.

Boeing 747 là mẫu máy bay thân rộng dễ nhận biết nhất thế giới. Nó cũng là mẫu máy bay thân rộng đầu tiên được sản xuất và gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp hàng không. Bắt đầu hoạt động năm 1970, Boeing 747 giữ kỷ lục về khả năng vận tải hành khách trong 37 năm trước khi bị Airbus A380 vượt mặt.

Là máy bay hai tầng, Boeing 747 được trang bị 4 động cơ nằm ở 2 bên cánh. Phiên bản 747-400 có thể chở 524 hành khách nếu chỉ bố trí hai hạng ghế ngồi. Đây cũng là mẫu máy bay được lựa chọn để làm chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ. Trong tương lai, những chiếc Boeing 747-8 cũng đã được lựa chọn để phục vụ nhu cầu đi lại của ông chủ Nhà Trắng, thay thế cho hai chiếc phi cơ hiện tại.

Linh Anh/ Tri Thức Trẻ/Theo Business Insider

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Làm quan, điều quan trọng trước tiên là phải nắm lòng dân. Dân ủng hộ, chuyện gì cũng làm được. Ngược lại, thì khó lắm...