ngày 14 tháng 12 năm 2017
Du lịch
 
PGS.TS Trần Đình Thiên:

Du lịch miền Trung chủ yếu tới tắm rồi về!

In bài viết
Du lịch miền Trung có rất nhiều tiềm năng phát triển (Ảnh: Zing.vn)
  “Du lịch miền Trung oai nhất cả nước nhưng chủ yếu tới đi tắm thôi. Chúng ta có gì hơn đi tắm đâu. Du lịch đi tắm, ý của tôi thực tế là phần giá trị gia tăng du lịch của ta rất thấp” – PGS.TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Du lịch miền Trung chủ yếu tới tắm

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung lần 2 tổ chức ở Đà Nẵng sáng 25.9, PGS.TS. Trần Đình Thiên (Viện Kinh tế Việt Nam) cho rằng, vùng Duyên hải miền Trung có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển. Với “mặt tiền” hướng ra biển Đông, đường bờ biển dài hơn 1.200km, có nhiều bãi biển và phong cảnh đẹp, là tài nguyên du lịch đẳng cấp quốc tế, Vùng có lợi thế to lớn để phát triển kinh tế, nhất là trong thời đại mở cửa - hội nhập quốc tế.

Theo thống kê, Vùng có 13 cảng biển, trong đó có 7 cảng biển loại I. Nhiều cảng biển tốt là lợi thế tự nhiên hầu như “tuyệt đối” của Vùng Duyên hải miền Trung. Địa hình hẹp, địa thế trải dài; chiều dài đường biên – cả trên bộ lẫn dưới biển – lớn, chứa đựng tiềm năng và nhu cầu mở cửa – hội nhập rất lớn của Vùng. Tuy nhiên, theo ông Thiên, du lịch miền Trung hiện chưa phát triển xứng với tiềm năng và kỳ vọng vốn có.

PGS.TS. Trần Đình Thiên nói: “Du lịch miền Trung oai nhất cả nước nhưng chủ yếu đến đi tắm thôi. Chúng ta có gì hơn đi tắm đâu. Du lịch đi tắm, ý của tôi thực tế là phần giá trị gia tăng du lịch của ta rất thấp".

PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi cho rằng cơ sở hạ tầng các vùng biển, ven biển miền Trung và hải đảo còn yếu kém

Trong tham luận đóng góp cho Diễn đàn Kinh tế miền Trung lần 2, PGS. TS Nguyễn Chu Hồi (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng chỉ ra một số khó khăn của kinh tế biển miền Trung. Đó là nhận thức về vai trò, vị trí của biển, kinh tế biển và phát triển bền vững biển, đảo của các cấp, các ngành, các địa phương ven biển và người dân còn chưa đầy đủ.

Ngoài ra, quy mô kinh tế biển còn nhỏ bé, chưa tương xứng với tiềm năng; cơ cấu ngành nghề chưa hợp lý; chưa chuẩn bị điều kiện để vươn ra vùng biển quốc tế; quản lý tổng hợp và thống nhất về biển, đảo vẫn còn “lúng túng” đối với cả những người thực hiện và hoạch định chính sách; chạy theo lợi nhuận trước mắt, ngắn hạn trong phát triển vẫn còn khá phổ biến.

Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng các vùng biển, ven biển và hải đảo còn yếu kém, chưa tương xứng yêu cầu phát triển hiệu quả và bền vững, cũng như công nghiệp hóa, hiện đại hóa kinh tế biển trong khu vực. Hệ thống hạ tầng cơ sở cho phát triển kinh tế biển, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường biển còn lạc hậu, manh mún, thiết bị chưa đồng bộ nên hiệu quả sử dụng thấp. Thiếu hệ thống đường bộ cao tốc chạy dọc ven biển để nối liền các thành phố, khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển, sân bay ven biển thành một hệ thống kinh tế biển liên hoàn.

Biến du lịch miền Trung thành mũi nhọn

Từ thực tế trên, PGS.TS.Trần Đình Thiên đề nghị miền Trung xác định du lịch là quan trọng nhất, đề nghị Trung Ương cần có chương trình xác định để du lịch miền Trung thành mũi nhọn.

PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng du lịch miền Trung oai nhất cả nước nhưng chủ yếu đến để đi tắm

“Phải có chương trình cho rõ chứ không lờ mờ, mạnh ai nấy làm như bây giờ. Cho phép, tạo điều kiện miền Trung làm đề án lớn tầm cỡ quốc gia, chứ không sẽ lơ mơ về tầm nhìn. 6 năm qua làm nhiều cái tốt rồi nhưng ấm ức cũng nhiều. Chúng ta có thể làm tốt hơn nhiều mặc dù cách làm cũng nhiều cái tốt" - ông Thiên nói.

Theo Dân Việt

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
26/09/17PHẢN HỒI
Đà Nẵng đừng có rơi vào bẫy mấy chiên gia 2 đầu phát triển phiến diện 1 món du lịch. ĐN 1 thời từng pt công nghiệp nhóm TOP 5 VN nhưng do ông NBT phá nát nền CN ĐN, nhưng mấy ông mới cũng chả hơn gì. Lãnh đạo TP ĐN rất vô trách nhiệm với việc dành đất đai cho DN sxkd DNNVV ở Đà Nẵng. Họ chỉ biết đấm đá tranh giành quan tâm đến đại gia lợi ích nhóm phân lô bán nền đất đai. Đây là 1 bằng chứng. Một DN công nghệ cao CN cơ khí chuyển giao công nghệ như thế này mà không tìm ra mảnh đất cắm dùi sxkd ổn định. http://tv.plo.vn/do-thi/mong-muon-cua-dn-truoc-khi-tra-lai-dat-quoc-phong-730114.html
26/09/17PHẢN HỒI
Nhân văn bản số 10091/VPCP-CN ngày 22/9/2017 TTg CP y/c rà soát thủy điện miền Trung bảo đảm phục vụ dân sinh vùng hạ du, xin 1 góp ý thêm. Đó là vấn đề nhiễm mặn hạ du vì thượng du xả nước không đảm bảo rửa trôi mặn ra biển nên mặn ngày càng lấn dần sâu vào đất liền hàng nhiều chục km & lại tiếp tục làm đập ngăn mặn hạ du như Quảng Nam vừa quyết định làm ở Vĩnh Điện, chặn trên chặn dưới. Nghĩa là thay vì làm 1 điều đúng, lợi ích nhóm lợi ích cục bộ hiện làm 2 điều sai! (Không chịu xả nước đảm bảo rửa mặn đẩy mặn; và rồi đi làm đập ngăn mặn theo sông tiếp tục đi sâu vào đất liền) Cục bộ thế này càng chứng minh liên kiết vùng gì nổi & hình như những kiểu này chỉ có ở VN!!! TW cần thể hiện vai trò trong các xung đột này. Ví dụ ở đây là các văn bản pháp quy nên đưa vào chỉ tiêu định lượng độ mặn để y/c xả nước.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.