ngày 22 tháng 08 năm 2017
Du lịch
 
Vụ giao tài nguyên vàng du lịch không qua đấu giá ở Quảng Bình:

Công ty đầu tư và người lao động tự thỏa thuận giá tài sản công 'dưới gầm bàn'?

In bài viết
Một phần Hang Tối. Tài sản quốc gia được định giá “dưới gầm bàn”?
  Liên quan đến việc công ty Phù Sa Đỏ được giao tài nguyên vàng du lịch không qua đấu giá ở Phong Nha-Kẻ Bàng (PNKB), đơn vị này vừa có thỏa thuận với một số lao động được cử ra ở Trung tâm du lịch PNKB về giá cổ phần khiến dư luận không khỏi băn khoăn: liệu thương hiệu và tài nguyên suối nước Moọc, Sông Chày, Hang Tối là tài sản quốc gia có bị “làm giá dưới gầm bàn" để trục lợi?

Theo thông tin riêng mà báo điện tử Một Thế Giới có được, phần vốn của người lao động ở Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng được Phù Sa Đỏ trả lại toàn bộ, mỗi suất góp vào được định giá thấp nhất 10 triệu đồng, cao nhất 15 triệu đồng. Ngoài ra đại diện Phù Sa Đỏ còn hứa bồi thường thiệt hại thêm 6 tỉ đồng.

Được biết, thương hiệu suối nước Moọc, sông Chày, Hang Tối đã có tiếng trong nước và quốc tế, hằng năm thu hút hàng chục ngàn du khách đến tham quan, sử dụng các dịch vụ liên quan ở đây, và có tiếng vang trong giới du lịch.

Một góc sông Chày

Về định giá cổ phần ở khu vực này, một nhà đầu tư nhận định nếu đấu giá, các cổ phần sẽ tăng cao rất nhiều lần vì thương hiệu của thắng cảnh có một không hai này. Đấu giá tài nguyên vàng sẽ đưa lại nguốn thu lớn cho ngân sách. Việc đàm phán và thỏa thuận với người lao động là việc làm tùy tiện và có lợi cho công ty Phù Sa Đỏ.

Ngoài ra, 3 địa danh liên hoàn trên nằm trong một khu vực là phần vốn của nhà nước, nên bất cứ cá nhân nào cũng không thể tự định giá phần vốn này để có thỏa thuận riêng gây bất lợi cho nhà nước khi không có bất cứ hội đồng định giá nào đầy đủ tính pháp lý thẩm định.

Phù Sa Đỏ không có quyền đàm phán với người lao động về giá tài sản quốc gia. Hơn nữa Trung tâm du lịch PNKB trực thuộc VQG Phong Nha-Kẻ Bàng là đơn vị nhà nước, dù muốn dù không cũng không có quyền đưa tài sản nhà nước ra đàm phán riêng với một công ty tư nhân mà việc này phải thông qua định giá ít nhất là của Sở Tài chính Quảng Bình để phân định rạch ròi đâu là phần góp vốn của người lao động, đâu là tài sản do nhà nước quản lý ở 3 danh thắng này; đâu là quyền hạn của người lao động, đâu là quyền hạn của Trung tâm, quyền hạn của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, quyền hạn của cơ quan quản lý tài nguyên quốc gia.

Du khách chèo thuyền trên sông Chày

Nước Moọc, Hang Tối, Sông Chày là cụm quần thể thuộc hồ sơ di sản thiên nhiên thế giới VQG PNKB, không thể giao cho một đơn vị mới được thành lập, chưa có kinh nghiệm làm du lịch, kinh nghiệm ứng xử với tài nguyên di sản, kinh nghiệm lữ hành, lại không qua đấu giá công khai. Nếu làm như vậy, liệu tài sản nhà nước có bị làm giá và trục lợi "dưới gầm bàn" hay không?

Nguyễn Đình Vy

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?