ngày 24 tháng 05 năm 2017
Du lịch
 

9 điều về tàu điện ngầm Tokyo của Nhật khiến người Mỹ ‘phát điên’

In bài viết
  Sự đúng giờ gần như tuyệt đối, trật tự, sạch sẽ và an toàn là những điều du khách chỉ có thể thấy ở tàu điện ngầm Tokyo.

Anna Fifield, phóng viên của Washington Post trong thời gian sống tại Tokyo, Nhật Bản đã có dịp tìm hiểu về hệ thống tàu điện ngầm tại đây. Nó có thể phục vụ tới 8 triệu hành khách mỗi ngày. Nhà ga Shinjuku thậm chí còn được đưa vào sách kỷ lục Guinness với hơn 200 lối ra/ vào, chuyên chở trung bình 3,64 triệu lượt khách/ ngày.

Theo cô, tàu điện ngầm Tokyo lớn và phức tạp hơn bất cứ hệ thống tàu điện nào ở Mỹ. Tuy nhiên, với ứng dụng hướng dẫn và thẻ Smartrip, bất kỳ ai cũng có thể làm chủ tuyến đường đi của mình một cách dễ dàng. Dưới đây là một số đặc điểm khiến người Mỹ “phát điên”:

Sự đúng giờ gần như tuyệt đối

Bạn có thể thấy rất nhiều người ngủ trên tàu, nhưng rồi họ đột nhiên thức giấc và xuống đúng ga đoàn tàu chuẩn bị dừng. Lý do là các chuyến tàu đều chạy theo một lịch trình nghiêm ngặt, nhờ đó hành khách có thể đặt báo thức và đeo tai nghe. Tiếng chuông báo sẽ khiến họ thức giấc và xuống đúng ga mong muốn.

Hành khách có thể ngủ trên tàu mà không sợ lỡ bến. Ảnh: Anna Fifield.

Cực kỳ trật tự

Ngay cả vào giờ cao điểm, khi các sân ga chật kín người thì bạn cũng không thấy sự hỗn loạn. Từng hàng người đứng xếp hàng trước vạch kẻ và chỉ đi lên khi người cuối cùng trên tàu bước xuống.

Cực kỳ sạch sẽ

Đừng lấy làm ngạc nhiên khi bạn luôn thấy nhân viên quét dọn và khử trùng tay vịn. Các nhà ga của Tokyo có rất ít thùng rác, nhưng mọi người luôn đem rác theo mình và chỉ vứt vào nơi quy định.

Luôn có nhân viên quét dọn và khử trùng tay vịn. Ảnh: Anna Fifield.

Cực kỳ an toàn

Các đường kẻ luôn được làm mới để giữ hành khách ở vị trí an toàn. Ở những nhà ga cũ, luôn có nhân viên đảm bảo mọi người đứng sau vạch vàng khi tàu đến và rời ga. Vào giờ cao điểm, du khách sẽ thấy một hàng rào nhân viên đứng giang tay để giữ mọi người di chuyển an toàn và hiệu quả tối đa.

Hàng rào nhân viên trong giờ cao điểm. Ảnh: Anna Fifield.

Dịch vụ đồ ăn phong phú

Bạn có thể tìm thấy các máy bán hàng tự động với đủ mọi đồ ăn, thức uống, kể cả kem hay khoai tây chiên. Tuy nhiên, không một hành khách nào ăn uống trên tàu.

Không có ô nhiễm tiếng ồn

Bạn hầu như không nghe thấy ai nói chuyện khi đang ở trên tàu, hoặc nếu có, đó sẽ là giọng một hành khách thì thầm: “Xin lỗi, tôi không thể nói chuyện. Tôi đang trên tàu điện ngầm”.

Biển cảnh báo ở khắp nơi

Các biển báo như Hãy cẩn thận khi say rượu hay đứng cạnh đường tàu, khi đang đi bộ nhắn tin... được mô phỏng bằng những hình vẽ đáng yêu và sinh động.

Ứng dụng hỗ trợ

Có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ giúp hành khách chọn tuyến đường đi ngắn và thuận tiện nhất. Bạn cũng có thể tìm đến các điểm phát wifi miễn phí với hướng dẫn bằng tiếng Anh.

Nhà vệ sinh sạch sẽ

Tất cả nhà vệ sinh ở Tokyo đều sạch sẽ, khô ráo, với những trang thiết bị hiện đại.

Theo Hải Thu/VNE

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.