ngày 24 tháng 06 năm 2017
Du lịch
 

9 điều về tàu điện ngầm Tokyo của Nhật khiến người Mỹ ‘phát điên’

In bài viết
  Sự đúng giờ gần như tuyệt đối, trật tự, sạch sẽ và an toàn là những điều du khách chỉ có thể thấy ở tàu điện ngầm Tokyo.

Anna Fifield, phóng viên của Washington Post trong thời gian sống tại Tokyo, Nhật Bản đã có dịp tìm hiểu về hệ thống tàu điện ngầm tại đây. Nó có thể phục vụ tới 8 triệu hành khách mỗi ngày. Nhà ga Shinjuku thậm chí còn được đưa vào sách kỷ lục Guinness với hơn 200 lối ra/ vào, chuyên chở trung bình 3,64 triệu lượt khách/ ngày.

Theo cô, tàu điện ngầm Tokyo lớn và phức tạp hơn bất cứ hệ thống tàu điện nào ở Mỹ. Tuy nhiên, với ứng dụng hướng dẫn và thẻ Smartrip, bất kỳ ai cũng có thể làm chủ tuyến đường đi của mình một cách dễ dàng. Dưới đây là một số đặc điểm khiến người Mỹ “phát điên”:

Sự đúng giờ gần như tuyệt đối

Bạn có thể thấy rất nhiều người ngủ trên tàu, nhưng rồi họ đột nhiên thức giấc và xuống đúng ga đoàn tàu chuẩn bị dừng. Lý do là các chuyến tàu đều chạy theo một lịch trình nghiêm ngặt, nhờ đó hành khách có thể đặt báo thức và đeo tai nghe. Tiếng chuông báo sẽ khiến họ thức giấc và xuống đúng ga mong muốn.

Hành khách có thể ngủ trên tàu mà không sợ lỡ bến. Ảnh: Anna Fifield.

Cực kỳ trật tự

Ngay cả vào giờ cao điểm, khi các sân ga chật kín người thì bạn cũng không thấy sự hỗn loạn. Từng hàng người đứng xếp hàng trước vạch kẻ và chỉ đi lên khi người cuối cùng trên tàu bước xuống.

Cực kỳ sạch sẽ

Đừng lấy làm ngạc nhiên khi bạn luôn thấy nhân viên quét dọn và khử trùng tay vịn. Các nhà ga của Tokyo có rất ít thùng rác, nhưng mọi người luôn đem rác theo mình và chỉ vứt vào nơi quy định.

Luôn có nhân viên quét dọn và khử trùng tay vịn. Ảnh: Anna Fifield.

Cực kỳ an toàn

Các đường kẻ luôn được làm mới để giữ hành khách ở vị trí an toàn. Ở những nhà ga cũ, luôn có nhân viên đảm bảo mọi người đứng sau vạch vàng khi tàu đến và rời ga. Vào giờ cao điểm, du khách sẽ thấy một hàng rào nhân viên đứng giang tay để giữ mọi người di chuyển an toàn và hiệu quả tối đa.

Hàng rào nhân viên trong giờ cao điểm. Ảnh: Anna Fifield.

Dịch vụ đồ ăn phong phú

Bạn có thể tìm thấy các máy bán hàng tự động với đủ mọi đồ ăn, thức uống, kể cả kem hay khoai tây chiên. Tuy nhiên, không một hành khách nào ăn uống trên tàu.

Không có ô nhiễm tiếng ồn

Bạn hầu như không nghe thấy ai nói chuyện khi đang ở trên tàu, hoặc nếu có, đó sẽ là giọng một hành khách thì thầm: “Xin lỗi, tôi không thể nói chuyện. Tôi đang trên tàu điện ngầm”.

Biển cảnh báo ở khắp nơi

Các biển báo như Hãy cẩn thận khi say rượu hay đứng cạnh đường tàu, khi đang đi bộ nhắn tin... được mô phỏng bằng những hình vẽ đáng yêu và sinh động.

Ứng dụng hỗ trợ

Có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ giúp hành khách chọn tuyến đường đi ngắn và thuận tiện nhất. Bạn cũng có thể tìm đến các điểm phát wifi miễn phí với hướng dẫn bằng tiếng Anh.

Nhà vệ sinh sạch sẽ

Tất cả nhà vệ sinh ở Tokyo đều sạch sẽ, khô ráo, với những trang thiết bị hiện đại.

Theo Hải Thu/VNE

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Mỗi năm, đến ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, lại gợi tôi nhiều kỷ niệm buồn vui lẫn lộn. Tôi thông cảm cho Thế Thanh. Trước đây, khi tôi còn làm báo. Thế Thanh và Kim Hạnh đã rời vũ đài trước. Gặp tôi Thế Thanh thường tâm sự: "Mình chỉ muốn trở lại nghề báo thôi Khế ơi!". Nghề báo, đối với chúng tôi là lẽ sống, là khát vọng sống, đôi khi là sống và chết chứ không phải là nghề kiếm cơm đơn thuần.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Chúng ta không nên và thậm chí, cần phải hết sức thận trọng trước những thông tin ở đâu đó cung cấp cho người làm báo dù có thể là rất chính xác vào mỗi kỳ "quy hoạch nhân sự" khi đằng sau đó là ý đồ của ai đó. Vô tình, chúng ta trở thành công cụ giúp cho một ai đó, một nhóm nào đó đang mưu cầu lợi ích riêng mà báo chí thì vô tư, không hay biết, trở thành cánh tay nối dài giúp họ.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cụ Huỳnh Thúc Kháng mang khí phách của người làm báo chân chính, như cụ Hồ nhận định, là của người cầm đuốc soi đường cho quốc dân đi.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Thuyết hậu hiện đại của những năm 70 – 80 thế kỷ trước đã đưa ra nhận định về hệ lụy của một xã hội “vi tính hóa”, nhưng gần nửa thế kỷ trôi qua, những tiên liệu ấy cho thấy ít nhiều phiến diện.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Không thể nói tiền của tôi, tôi muốn làm thế nào thì làm. Bảo vệ đồng tiền, coi trọng giá trị đồng tiền là trách nhiệm của mọi công dân, bất kể giàu nghèo.