ngày 27 tháng 04 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Vấn đề quan trọng song song với việc giải phóng vỉa hè Hà Nội

In bài viết
  Chẳng biết ai “quân sư” cho lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về việc sẽ cấm mô tô, xe gắn máy lưu hành trong tương lai. Không biết vị “quân sư” này có biết người Hà Nội đi mô tô, xe gắn máy điêu luyện và cơ động hơn đi xe đạp hay không? Đôi khi việc này còn tiết kiệm diện tích lòng đường vì là “xe ôm”, trong khi người đi xe đạp thường 1 mình...

Vỉa hè không chỉ để đi bộ 

Ai cũng biết đường phố không thể không có vỉa hè (hay còn gọi là hè phố), bởi vì tác dụng của nó không chỉ dành cho người đi bộ, mà vỉa hè chính là hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường phố. Do đó, dư luận rất tán thành UBND thành phố Hà Nội giải phóng vỉa hè. Cụ thể là phân loại, đo đạc bề rộng vỉa hè thực tại trên đường phố, ngõ phố và ngách - hẻm công cộng (nếu có vỉa hè); đối chiếu với Tiêu chuẩn quy phạm (TCVN, TCN) quy định về bề rộng vỉa hè tương ứng. Trên cơ sở đó xác định phạm vi, kế hoạch, biện pháp, lộ trình… giải phóng (vỉa hè). 

Đồng thời, không bỏ sót các hành vi vi phạm - lấn chiếm để xây dốc cao hơn cốt vỉa hè cho xe ô tô “phi mã” lên tầng trệt nhà phố; hoặc đặt chậu hoa, cây cảnh che hết lối đi bộ. Thậm chí lợi dụng vỉa hè trồng “rau sạch” trong hộp xốp. Theo đó, 14 hành vi vi phạm vỉa hè mà Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu ra vẫn còn thiếu.  

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa công bố số liệu thống kê cho thấy trong 180 quán bia vỉa hè ở thủ đô, có tới hơn 150 quán được công an “đứng sau”. Đồng nghĩa với 1 số cán bộ chiến sĩ công an tiếp tay vi phạm - lấn chiếm vỉa hè làm quán bia. Nếu số liệu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đưa ra có căn cứ, chứng cứ rõ ràng thì cũng nên công khai xử lý kỷ luật 1 số cán bộ tiếp tay vi phạm vỉa hè.

Cần giao giám đốc 2 cơ quan chủ công bảo đảm trật tự ATGT

Đặc biệt, “1 câu chuyện” quan trọng đó là song song với việc giải phóng vỉa hè, tôi kiến nghị lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội cần giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội bảo đảm trật tự ATGT, giảm tắc đường thủ đô bằng biện pháp xây dựng mạng lưới đường sá, giao lộ và tổ chức giao thông hợp lý, hiện đại. 

Cụ thể, sớm có kế hoạch đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, để bỏ đèn tín hiệu cho xe cộ đi lại liên tục qua các nút giao thông không gian (khác mức - lập thể) tại các giao lộ Cầu chui, Cổ Linh - Đàm Quang Trung (quận Long Biên), Cầu Giấy - Láng (quận Cầu Giấy)… Xóa bỏ tình trạng chắp vá, nửa vời (vừa có cầu cạn, vừa có đèn tín hiệu) hiện nay tại các giao lộ “cỡ bự” này.

Quy định thêm nhiều đường phố 1 chiều (trong điều kiện có thể) để nâng cao năng lực thông hành xe. Hoặc có thể cấm xe ô tô biển trắng (chỉ trừ xe buýt) lưu hành trong giờ cao điểm trên 1 số tuyến phố nhất định, tự khắc mọi người đi vào những tuyến phố đó (trong giờ cao điểm) phải đi xe buýt hay xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp...

Chẳng biết ai “quân sư” cho lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội về việc sẽ cấm mô tô, xe gắn máy lưu hành trong tương lai. Không biết vị “quân sư” này có biết người Hà Nội đi mô tô, xe gắn máy điêu luyện và cơ động hơn đi xe đạp hay không? Đôi khi việc này còn tiết kiệm diện tích lòng đường vì là “xe ôm”, trong khi người đi xe đạp thường 1 mình...

Dĩ nhiên theo quy luật phát triển kinh tế, xã hội thì trong tương lai xe mô tô loại nhỏ (dung tích xi-lanh dưới 175 cm3), xe gắn máy (dung tích xi-lanh dưới 50 cm3) sẽ tự đào thải dần như “số phận” của xe đạp hiện nay trong thành phần phương tiện giao thông thành phố.

Về việc đầu tư xây dựng đường tầng (đường sắt trên cao), đường dưới lòng đất (dành cho tàu điện ngầm) và các tuyến BRT (xe buýt nhanh) là đương nhiên. Song cũng không nên hấp tấp, thất cách như tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa. 

Đường từ Kim Mã - Yên Nghĩa chiều rộng chỉ vẻn vẹn 3 làn xe mỗi bên, lại "phung phí" lấy hẳn 1 làn xe để dành riêng cho BRT hoạt động với tần suất bình quân 7,5 phút/chuyến. Việc này dẫn đến việc cứ 7,5 phút (khi không có BRT lưu hành) lại xảy ra cảnh một bên chen chúc, trong khi một bên vắng tanh. Đã thế hầu hết các điểm dừng BRT bố trí quá gần các ngã tư có đèn tín hiệu, đó là điều tối kỵ trong tổ chức giao thông.         

Còn Giám đốc Sở Công an Hà Nội cần bảo đảm trật tự ATGT, giảm tắc đường ở thủ đô bằng cách chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông địa phương và khai thác triệt để hệ thống đèn tín hiệu để điều khiển giao thông. Quán xuyến chu kỳ thời gian (tính từng giây) của đèn tín hiệu giao thông: xanh, vàng, đỏ và đỏ, xanh (bỏ vàng) thật hợp lý. Nếu không sẽ phản tác dụng.

Bố trí các chiến sĩ giám sát và xử lý kịp thời những tài xế ô tô đi sai làn xe tại phạm vi tách, nhập đường cao tốc với đường thấp tốc, để hạn chế tình trạng tắc đường cao tốc thủ đô…

Nguyễn Thành Lập

(Kỹ sư, cựu sĩ quan cao cấp công an, hiện đang ở Hà Nội)

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Dự án Formosa có thể xem là một thảm họa điển hình về môi trường mà chúng ta phải trả giá. Việc các cấp, các ngành đã và đang tiến hành xử lý kỷ luật những người có trách nhiệm trong cả quá trình dựng nên dự án thật sự cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi cá nhân có trách nhiệm tham gia các khâu để hình thành nhà máy luyện thép nói trên.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một clip lưu truyền hôm qua trên mạng ghi lại hình ảnh một xe taxi lao thẳng vào xe máy của một người đàn ông đang giật túi xách của 2 người phụ nữ trên đường phố Sài Gòn. Tôi thật sự thấy “sốc” với cảnh trong clip, và thót tim vì tính mạng của người đàn ông nọ.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Mấy hôm nay dư luận như nóng lên với đề xuất có ảnh hưởng đến hơn một nửa dân số TP.HCM: Đề xuất cấm xe máy tại một hội thảo về kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân. Trong số các đề xuất cấm xe máy, có đề xuất khá “đanh thép” của PGS-TS Phạm Xuân Mai, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông Đại học Bách khoa TP.HCM. Xin có đôi điều tranh luận cùng ông.

  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Dự thảo Nghị định "quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị" của Bộ Công an đang gây sửng sốt cho dư luận, bởi một quy định về "Nguyên tắc hoạt động và quản lý" tại khoản 3 điều 4 của dự thảo Nghị định là: "Chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, chụp hình, định vị phục vụ cho hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng".