ngày 20 tháng 09 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Từ vụ BOT Cai Lậy: Những quan chức phụ lòng tin của dân

In bài viết
Thu phí suốt ngày đêm tại một trạm thu phí BOT trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ - Ảnh: Internet
  Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

Mấy hôm nay trên các kênh báo chí, thông tin truyền thông và mạng xã hội đang nóng, rất nóng nhiều chuyện. Xin không dám lạm bàn những chuyện to tát, chỉ nói mỗi chuyện thiết yếu là đi trên những con đường của nhà nước nhưng đã bị các nhà đầu tư và các ông giao thông tính sai thế nào. Điều mà dư luận bức xúc nhất là trả tiền phí đi lại như thế có hợp lý không, và tiền sẽ vào túi ai, xung quanh vài phát ngôn của mấy ông Bộ GTVT.

Đi lại trên đường là quyền của mỗi người. Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân, ông chọn đường sai (làm dự án BOT ở những con đường cũ), đặt trạm thu phí sai quy định, kéo dài thời gian, chọn nhà đầu tư không đủ năng lực (tất cả lỗi này cơ quan thanh tra đã kết luận, báo chí đã đưa tin, tôi chỉ nói lại) rồi lại bênh vực họ. Vậy là về pháp lý ông sai, về đạo lý ông ăn cây táo nhưng ông rào cây sung. Nếu ông không thừa nhận ông quá kém, không đủ năng lực nhận biết phải trái, đúng sai thì là chuyện khác. Đằng này ông vẫn bảo ông đúng thì phải chăng có lợi ích gì ở đây? Vậy phải đề nghị cơ quan pháp luật xem xét lại các dự án BOT để xử lý thôi.

Đã nhiều lần các ông lãnh đạo ngành GTVT hứa, tuyên bố sẽ xem xét lại địa điểm đặt trạm thu phí, giá phí, thời gian thu phí... nhưng cho đến nay, xin hỏi các ông đã sửa được mấy điều? Biết là sai mà không sửa. Vậy ông quản lý thế nào? Còn bao nhiêu con đường từng đầu tư xây dựng bằng ngân sách, nhà đầu tư BOT nhảy vào thảm lại mặt đường rồi thu phí như đường mới (đơn cử như tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ, Nam Định-Hải Phòng...) mà ông vẫn duyệt, lại còn kéo dài thời gian hơn thực tế thì có lẽ phải xem xét động cơ? Sao ông ủng hộ họ làm thế? Liệu có tư túi gì không? Ông đã làm đúng lời dạy của cụ Hồ "Cái gì làm lợi cho dân thì cố mà làm. Cái gì gây thiệt hại cho dân thì cố mà tránh" chưa? 

Nghe các ông đứng đầu ngành GTVT (Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Nhật, Nguyễn Ngọc Đông...) nói trên đài, đăng trên báo, tôi ngán lắm. Vì trước sau chỉ thấy các ông khăng khăng mình đúng, nhà đầu tư đúng. Mãi đến khi bị chỉ tận tay là các ông sai (tính chi phí sai, đặt trạm thu phí sai, thời gian thu phí sai, giá thu phí sai...) các ông lại quanh co là "cần hài hòa lợi ích nhà nước và nhà đầu tư". Thế nào là hài hòa? Hài hòa là đúng pháp luật, đúng thực chi, đúng mức thu để trả phần kinh phí đã đầu tư. Đằng này sai đến thế mà vẫn còn nói được! Chả lẽ người dân chúng tôi không biết phân biệt đúng sai, phải trái sao, thưa mấy ông? Đừng xem thường dân quá thế. Không phải cứ có quyền là muốn làm gì, nói gì cũng được cả đâu. Dân không đưa các ông lên ghế ấy nhưng có nhiều cách để đưa các ông rời ghế ấy.

Các ông từ lâu đã không nghe dân và chúng tôi không muốn nghe các ông nói nữa. Liệu sau những ồn ào vừa rồi, các ông sẽ nghe ai? Nhà đầu tư hay dân? Mong các ông có lựa chọn đúng vì lửa rát lắm rồi.

Phạm Quang Long

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 21
23/08/17PHẢN HỒI
Theo tôi biết ở các nước họ làm giao thông như sau: Giả sử hiện nay có một con đường nhà nước đã đầu tư và đang sử dung nhưng chưa phải tối ưu (thới gian đi ít, hao mòn xe ít, sức khỏe đảm bảo...). Nhà nước cũng thấy điều ấy nhưng đồng tiền có hạn hay chưa phải cấp bách hay chưa phải vì phục vụ số đông người dân...tóm lại là chưa cấp thiết! Nhưng có nhà kinh tế hạch toán thấy rằng có thể đầu tư làm con đường khác thu phí vẫn có người đi và tính ra có lãi! Khi đó, các nhà đầu tư sẽ xin phép chính quyền cho phép họ làm: Nhà nước chỉ tạo điều kiện về mặt pháp lí và cho phép được thu phí trong 20 năm. sau 20 năm là của nhà nước. Viêc tính toán chi phí xây dựng, thu phí bao nhiêu? tiền ông vay của ai nhà nước không cần biết! ông tính toán sao để nhiêu người sử dụng tính toán thấy đi đường ông hôm nay thấy có lợi thì họ đi, mai thấy không có lợi thì họ đi đường nhà nước. Đường nhà nước vẫn hoạt động và bảo trì, duy tu như chưa từng có con đường kia. Hiện nay ở ta là mượn kế sách để chấn tiền dân!
23/08/17PHẢN HỒI
Các ông nghe ai? Nghe toà an bác Long ạ
22/08/17PHẢN HỒI
Bot đã có từ 10 năm nay , thì trong 10 năm nay họ đã chia nhau bỏ túi biết bao nhiêu tiền rồi , ăn đậm ăn no nên bây giờ một số quan giàu khủng khiếp , chỉ có dân là khổ vì bao nhiêu phí làm giá thành hàng hoá tăng cao , những quan chức này họ ăn trên ngồi trước chỉ lo sao cho thu được nhiều tiền chứ có hiểu nổi khó khăn của dân đâu , vì lợi ích nhóm họ tìm cách qua mặt nhà nước và nhân dân bằng mọi cách. , nghỉ thật mà đau lòng
22/08/17PHẢN HỒI
o nuoc ngoai cung co tram thu phi tu nhan, nhung ho lam gi cung co tinh co ly, con o VN minh can bo co chuc quyen hop tac cung nhau de boc lot,toi nghi lan nay TRUNG UONG se co nhung chi thi sang suot,mong lam thay...
20/08/17PHẢN HỒI
Bài viết rất hay! Ông GT-VT đã bán đứng nhân dân cho nhà đầu tư BOT rồi, sao mà sống nỗi? Thủ tướng hãy chỉ đạo thanh tra các dự án sẽ biết ngay mấy ổng lừa trên, dối dưới ra sao! Bậy mà cứ ra rả là mình đúng, hết biết!Các BOT này có từ hơn 10 năm trước kia, bây giờ cứ lối cũ ta về thôi. Trước kia dân cũng la nhưng chẳng ai nghe, bây giờ có chỗ nghe nên dân mới làm dữ. Hy vọng CP kiến tạo sẽ lắng nghe và làm rõ vụ việc này để dân tin! Mong thay!
20/08/17PHẢN HỒI
Ở đây SAI một cách hài hòa.
20/08/17PHẢN HỒI
Mấy ông nên đặt lái cái tít cho người đọc dễ hiểu,bài thì rất hay nhưng rất tiếc, toàn một lủ hại nước hại dân.
19/08/17PHẢN HỒI
Nếu lợi dụng quyền hạn kiếm lợi cho bất kỳ ai từ tài sản nhà nước (hay Nhân dân) thì theo tôi cần truy cứu ngay trách nhiệm hình sự, ví dụ theo Điều 165 Bộ luật hình sự:
20/08/17
Những quan chức bây giờ há miệng mắc quai... nghẹn họng hết rồi làm sao đây? Bắt buộc phải nói càn thôi. Làm BOT mới.. ai đi thì trả tiền.. chứ đè ngay đường cũ huyết mạch mà chặn họng thì Con tui cũng làm được nhé...
19/08/17PHẢN HỒI
Tôi qua Kien Giang lên Sài gòn qua phà Vàm cống mà phải trả phí đi Cần Thơ ( Ngay ngả ba lộ tẻ An giang đây!!!!
19/08/17PHẢN HỒI
Dư luận quá bất bình vì sai phạm của Bộ GTVT về BOT mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận và báo chí đã phanh phui. Trong khi đó những người có trách nhiệm của Bộ này lại phát ngôn vô trách nhiệm , cố tình phủ nhận sai phạm, càng làm cho dư luận thêm bất bình, hơn nữa, các lực lượng thù địch có cớ để bôi xấu chế độ, chia rẽ Chính quyền với Nhân dân và làm cho các nhà đầu tư chân chính nản lòng. Đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương vào cuộc, điều tra làm rõ sai phạm xung quanh hiện tình BOT, kiên quyết xử lý nghiêm minh những người và tổ chức vi phạm pháp luật !
19/08/17PHẢN HỒI
Nội dung bài báo cực hay nhưng tựa đề lại dở. làm sao tác giả biết chắc mấy ông đó ăn táo hay ăn sung mà đặt tựa như vậy. Cảm ơn tác giả.
19/08/17PHẢN HỒI
Đúng vậy đừng xa là của Quốc gia, mottj số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc tu sửa để thu phí quá đắt. Ví như đường cao tốc Pháp vân- Cầu giẽ làm mấy việc nhí nhố xong tiền phí qua đắt hơn tiền xăng. Chắc chắn khi hết thời gian thu phí đường lại hỏng hơn trước. Khổ dân
19/08/17PHẢN HỒI
Táo và sung - quá thiển cận. Sai là sai, việc nào ra việc ấy, đừng chia táo và sung.
19/08/17PHẢN HỒI
Tôi thích bài viết này
19/08/17PHẢN HỒI
Bài viết rất hay. Phải nói thêm là: các ông đã phản bội lại dân, phản bội những người đã đóng thuế để nuôi các ông.
19/08/17PHẢN HỒI
Dân không cung phụng quan chức,chỉ có nhà đầu tư cung phụng họ thành ra quan chức ủng hộ và bênh vực họ là đúng qui trình. Ông Phạm Quang Long nói:"lửa rát lắm rồi"không phải một khúc cây hay một bó củi... Tiếc thay!
19/08/17PHẢN HỒI
Hoan hô anh Long bài viết rất hay đúng với nguyện vọng cũa người dân .Tôi quê ở Sóc trăng cũng có một trạm thu phí tránh thành phố Sóc trăng nhưng vẩn đặt trạm trên quốc lộ cũng gây bức xúc cho người dân y như trạm cai lậy.Vây mong đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm sáng tỏ hoài nghi tiêu cực lợi ích nhóm từ BGTVT đến chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu sai phạm đem niềm tin lại cho nhân dân
19/08/17PHẢN HỒI
Hoan hô . bác Phạm Quang Long bác chỉ có được cái là nói rất đúng ,rất sự thật mong sự việc này được phanh phui , cho dân được nhờ .
19/08/17PHẢN HỒI
Nói ăn "cây táo rào cây sung" là chưa chính xác đâu mà phải nói là "ăn cả cây táo và cây sung" nhưng chỉ có rào cây sung thôi
19/08/17PHẢN HỒI
Một số quan chức Bộ Giao thông đã thiếu sự cầu thị, không có khả năng thay đổi. Dân đóng thuế để nuôi họ với mong muốn họ hành động vì dân, nhưng thực tế là... Nhà nước và xã hội cần chặn đứng tình trạng này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Điều quan trong là chất lượng cán bộ, chứ vẻ bề ngoài lịch lãm chẳng nói lên được điều gì…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quy trình kiểm định với cả chục chuyên gia mà cũng để lọt một nhà sản xuất ma thì có khi đến ông nông dân chân đất cũng có thể làm cán bộ kiểm định được! Và một sản phẩm giả thuốc lại được một vị Thứ trưởng của Bộ Y tế một quốc gia công nhận là "thuốc" kém chất lượng, đến khi ra tòa xét xử cũng lại được "công nhận" là thuốc, thì như vậy quả thực, làm cán bộ ở Việt Nam "dễ" quá còn gì!