ngày 22 tháng 10 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Từ sự tăng trưởng ấn tượng của Thaco, nghĩ về vai trò của kinh tế tư nhân

In bài viết
Theo Bảng xếp hạng VNR500 , Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) từ vị trí số 6 của năm 2015 đã vượt lên vị trí số 1.
  Theo Bảng xếp hạng VNR500 - 500 doanh nghiệp tư nhân (DNTN) lớn nhất Việt Nam năm 2016 vừa được công bố ngày 19.1, chỉ trong 1 năm, Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) từ vị trí số 6 của năm 2015 đã vượt lên vị trí số 1.

Thaco được xếp trên 5 DNTN khác lần lượt là Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, Công ty CP FPT, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan (chiếm vị trí của Hoà Phát năm 2015). Từ sự kiện này, không thể không suy nghĩ về số phận các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thua lỗ và về vai trò của DNTN.

Sự vươn lên đầy ấn tượng của Thaco là nhờ đạt kết quả vượt trội trong hoạt động kinh doanh với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn 2012-2015, đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. Tổng doanh thu năm 2016 của Thaco đạt gần 65 nghìn tỉ đồng, tăng 41% so với 2015; đóng góp ngân sách gần 18 nghìn tỉ đồng, tăng 28% so với 2015.

Thaco cũng đã có 3 năm liên tiếp dẫn đầu về thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam. Riêng năm 2016, tổng lượng ô tô bán ra của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 271.833 xe thì riêng Thaco đã đạt 112.847 xe, tăng trưởng 40% so với 2015, chiếm thị phần 41,5% thị trường ô tô. Quả thật, con số 41.5% đó là một con số ấn tượng, tạo niềm tin trong cộng đồng DNVN khi họ đã xây dựng chiến lược đúng để phát triển.

Được biết, Thaco có gần 415 triệu cổ phiếu, tương ứng với vốn điều lệ, và với giá hiện tại, vốn hóa thị trường của Thaco đạt gần 2,8 tỉ USD. Điều này cũng có nghĩa ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco (cùng với vợ) trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% vốn cổ phần doanh nghiệp nói trên, trị giá khoảng 1,8 tỉ USD. Con số này có thể còn tăng lên thêm nhiều nếu cổ phiếu Thaco lên sàn và rất có thể sẽ tăng vọt như một loạt các cổ phiếu lớn như Sabeco, Habeco, ACV, Vietnam Airlines, Faros... khi lên sàn gần đây.

Một ví dụ nữa là Tập đoàn thủy sản Minh Phú mà mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm. Đây là nhà sản xuất và xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, có mặt tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động, với doanh thu hơn 10.000 tỉ đồng mỗi năm. Hơn 25 năm sau khi thành lập, Tập đoàn thủy sản Minh Phú từ Đất mũi Cà Mau đã phát triển hơn 10 công ty thành viên với chuỗi sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu tôm khép kín...

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn thủy sản Minh Phú báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng Minh Phú đứng đầu thị trường tôm xuất khẩu của Việt Nam với thị phần chiếm 20%, đưa Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu tôm lớn của thế giới. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu tôm của Minh Phú là hơn 535 triệu USD, thu nhập bình quân của lao động công ty đạt 6,5 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, không phải DNTN nào cũng có được sự khởi sắc như thế. Chỉ nội trong ngành sản xuất lắp ráp ô tô, DNTN Xuân Kiên đã và đang gặp sóng gió và nguy cơ phá sản cận kề càng chứng mình Thaco đã đi đúng hướng. Trong ngành thủy sản cũng vậy, đã có khá nhiều DNTN làm ăn thua lỗ do lao vào kinh doanh bất động sản mà bị sa lầy khó vực dậy được...

Trong những bài viết gần đây tôi đã đề cập đến một số DNNN đều thuộc Bộ Công Thương đã "chết lâm sàng" hoặc đang... "thở hắt ra" kiểu như Công ty Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (Đình Vũ, Hải Phòng), nhà máy luyện cán thép Thái Nguyên, 3 nhà máy  nhiên liệu sinh học... với quan điểm rằng nhà nước hãy chấp nhận cắt bỏ, thà "đau một lần" và đừng ghé vai gánh lấy "cục nợ" một khi nó không phải thuộc dạng như ngân hàng mà nếu không giải cứu sẽ gây ảnh hưởng khó lường đến người dân, đến đời sống xã hội...

Mới đây, tôi có tìm gặp Tiến sĩ Đặng Vũ Chư, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, để nghe ông nhận xét về kinh tế nước nhà có gì mới, nếu lấy Đại hội Đảng XII làm mốc so sánh? Tôi biết ông vốn là một trí thức trưởng thành từ thực tiễn sản xuất ở cơ sở. Khi đang làm giám đốc Nhà máy dệt 8/3, ông được lãnh đạo Ban Công nghiệp Trung ương "để mắt" đến nhờ cách tư duy mới kết hợp với thành quả nhất định tại nơi ông đang điều hành và đã tin tưởng ông, cất nhắc lên thẳng thứ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ .

Ba năm sau (năm 1990), ông được tín nhiệm tham gia Trung ương Đảng và đảm trách cương vị bộ trưởng Bộ Công nghiệp nhẹ. Ông cũng từng làm bộ trưởng "siêu bộ" suốt 12 năm với các tên gọi khác do sáp nhập các Bộ Công nghiệp nhẹ với Bộ Công nghiệp nặng và Bộ Năng lượng thành một bộ: Bộ Công nghiệp. Chính giai đoạn ông làm bộ trưởng (1990-2002) cũng là giai đoạn ông kế thừa những thành tựu bước đầu của giai đoạn đất nước Đổi mới để rồi góp phần phát triển ngành công nghiệp nước nhà một thời đúng hướng hơn, tốt hơn...

Ts Đặng Vũ Chư cho biết :"Dù chưa mấy ai nói là hiện nay đất nước ta đã và đang thực hiện công cuộc Đổi mới lần 2 nhưng nếu nghiên cứu thật kỹ thì có thể đánh giá thế này:  Trong Văn kiện của Đại hội (ĐH) 6, Nghị quyết của Đảng CSVN đã xác định trong 5 thành phần kinh tế thì kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Tại các ĐH Đảng tiếp theo và cho đến tận ĐH 11, nó vẫn theo tinh thần này. Trong 5 thành phần kinh tế thì có : 1, Kinh tế Nhà nước (vẫn giữ chủ đạo) ; 2, Kinh tế tập thể ; 3, Kinh tế tư nhân; 4, Kinh tế Hợp tác công tư và thứ 5 là hợp tác liên doanh với nước ngoài .

Nhưng đến ĐH vừa qua (ĐH 12), đã  xác định trong 5 thành phần kinh tế thì kinh tế tư nhân giữ vai trò động lực của nền kinh tế.  Nó rất khác đó! Và qua đây đã cho thấy một Chính phủ kiến tạo, hành động mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hơn một lần đề cập cũng có ý tứ sâu xa, rất rõ là để phục vụ phát triển đất nước. Hãy cứ nhìn vào hàng loạt dự án của các DNTN làm ăn đàng hoàng trên khắp mọi miền đất nước là ít nhiều ta hình dung được viễn cảnh tương lai. Tôi cho rằng, đây là hướng đi đúng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Và dù cho không gọi là Đổi mới lần 2 đi nữa thì nó vẫn cho thấy một hướng đi mới".

Từ chuyện Thaco tăng trưởng vượt trội trong năm qua và đóng góp cho ngân sách với con số đáng nể (bằng 1/5 so với ngành mũi nhọn là dầu khí) trong khi chiến lược phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam không phải đã thành công, chúng ta không khỏi suy nghĩ về chiến lược phát triển của khối DNTN trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngay sau khi tuyên thệ lần đầu, cũng đã nhấn mạnh đến vai trò và sự cần thiết của việc nhà nước hỗ trợ để kinh tế tư nhân phát triển mạnh hơn.  Rõ ràng, nếu có một cơ chế chính sách đúng đắn làm bà đỡ để các DNTN phát triển thì nhà nước không việc gì phải ôm mãi các DNNN làm ăn kém cỏi và cũng không có lý do gì phải giải cứu họ. Và đây cũng chính là lý do cần đẩy nhanh công việc cổ phần hóa trong năm nay theo chỉ đạo Chính phủ.

Quốc Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 3
16/02/17PHẢN HỒI
Nhân Bộ KH-ĐT tái khởi động nghiên cứu Luật đặc khu kinh tế. Không tưởng nếu VN bỏ ra hàng núi tiền để xây dựng các đặc khu kinh tế mới Vân Đồn Vân Phong Phú Quốc thay vì làm tại các nơi đã có hạ tầng tương đối tốt và còn chưa quá tải đô thị, có sẵn nguồn lực con người. Amcham trong cuộc họp cách đây 1 năm, từng đề xuất VN nên thí điểm lấy Đà Nẵng, có thể cả Quảng Nam, làm đặc khu kinh tế tự do, thì mới hiệu quả nhất. Hãy thử hỏi Amcham!
15/02/17PHẢN HỒI
Thaco cần tăng cường chất lượng chi tiết nội địa sản xuất, các chi tiết bằng nhựa hay bọc nhựa hoặc kết cấu chung trong một bộ phận có kim loại thường hay sút gãy, một số cơ cấu chịu lực bằng thép đỡ dàn nhún nhưng mỏng manh nên khá yếu, dễ vẹo với xe tải trọng nhỏ. Với xe tải đã cũ thì sát xi bên tài (gần lọc gió) có xe bị nứt do dàn sát xi khá mỏng, nên cặp thêm một đoạn sát xi ngắn bên trong chỗ ấy để tăng cường vì khi có tải trọng nặng, khi đề pa xe bị vặn đầu lên ở bên đó cao hơn.
13/02/17PHẢN HỒI
Ở ta, kể từ đại hội VI, trung ương đảng xác định chính thức vị trí của hoạt động kinh tế tư nhân và ngay lập tức: doanh nhân được đề cao, không còn xem là thành phần bóc lột. Kinh tế của quốc gia ngay lập tức tăng tốc chóng mặt, thoát dần ra khỏi tình trạng thiếu thốn triền miên và đói kém như tổ đĩa (!). Tuy vậy, đất đai thì vẫn chưa được thoát nạn. Có một ông chủ của đất đai còn dân thì chỉ có quyền sử dụng. Một khái niệm chung chung khoác lên cho ông đó là "toàn dân". Nhưng thực sự thì "toàn dân" có nghĩa là...không thể định nghĩa được về "quyền sở hữu của ai về đất đai" mà phải có một pháp nhân nào đó có quyền. Như vậy là có một ông, nhưng chính ông này không chịu đứng danh chính thức cho nên quyền về đất đai của dân bị lạm dụng, thậm chí là bị tước đoạt do nhân danh. Đây là nỗi khó chịu của toàn dân và của cả giới trí thức ít ngủ. Có lẽ cũng cần quan tâm đến họ nghĩ gì...!
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong 3-4 nhiệm kỳ gần đây, hình ảnh những người đứng đầu ngành thanh tra nước nhà xem ra chưa có vị nào được coi như tấm gương mẫu mực như các bậc tiền bối của họ. Trước khi rời nhiệm sở, họ cũng đã để lại những ấn tượng không hay.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Thủy điện cũng như bãi rác có lẽ chung đặc điểm: Lấy lợi ích của số đông làm nền tảng và bắt một bộ phận không nhỏ khác trong cộng đồng phải gánh chịu mọi hậu quả. Sự bất công, vô lý chính là ở chỗ ấy.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Cả nước đang bàng hoàng đau xót trước hậu quả kinh hoàng của đợt mưa lũ vừa qua với 93 người chết và mất tích vì lũ cuốn ở các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hóa. Nhưng nào đã hết...

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nền kinh tế Việt Nam được gọi là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Liệu Trạm thu phí BOT Cai Lậy có hoạt động đúng theo tính chất trên?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Bế mạc Hội nghị Trung ương 6 sáng ngày 11.10, Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng khi đề cập đến khâu xử lý cán bộ sai phạm thuộc diện BCH Trung ương quản lý, đã đánh giá: Dư luận đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng đây là mức kỷ luật vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn, thấu lý đạt tình, tâm phục khẩu phục, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa chung rất sâu sắc.