ngày 27 tháng 05 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Từ chuyện xe buýt nhanh ở Bangkok sắp khai tử, thấy mà lo cho Hà Nội

In bài viết
  ​Có lẽ còn sớm và hơi "lo xa" khi nói về chuyện xe buýt nhanh (BRT) của Hà Nội. Chúng ta cũng mới chính thức thu tiền vé khách đi xe chưa được bao lâu sau cả tháng thử nghiệm không bán vé nhằm động viên, khuyến khích người dân sử dụng BRT lâu dài. Song, trước thực tế mà báo chí hôm 20.2 vừa đưa có liên quan đến chuyện xe buýt nhanh tương tự ở Bangkok, tôi thấy không yên tâm, thậm chí là hơi lo lắng cho số phận của BRT đang hiện diện tại Hà Nội.

Theo báo điện tử Dân Việt: Vào năm 2011, chính quyền thành phố Bangkok triển khai một tuyến xe buýt BRT trên đường Sathorn, một trong những tuyến đường nhộn nhịp nhất ở thành phố có tới hơn 10 triệu dân này. Giá vé trên cả tuyến chỉ có 5 baht (khoảng 4.000 đồng). Đây là một mức giá rất rẻ so với các phương tiện giao thông công cộng ở Bangkok. Thế nhưng việc đầu tư BRT tại Bangkok đã không mang lại hiệu quả như chính quyền thành phố mong muốn, dù tuyến này chỉ dài có 3,5km.

Mục đích chính của tuyến BRT này là để phục vụ người dân đi lại giữa các điểm của tàu điện trên cao. Người già, trẻ em và người tàn tật lại còn được hỗ trợ giá vé, nhưng không mấy ai sử dụng dịch vụ này. BRT ở Bangkok không thuận lợi trong sử dụng và hiện dùng riêng một làn đường (có dải phân cách như Hà Nội ta vừa thêm) khiến người dân có ác cảm với tuyến xe này. Chính những người lập ra dự án BRT cách đây vài năm cũng đã thừa nhận sai lầm của dự án này. Được biết, họ sẽ chấm dứt việc hoạt động của nó trong tháng 6 tới.

Với chặng đường chỉ có 3,5km, được biết Bangkok đã đầu tư và chi tới trên 57 triệu USD trong suốt thời gian hoạt động của BRT. Theo họ thì việc này gây ra lãng phí vì nó chỉ phục vụ có 25.000 lượt khách/ngày, một con số rất nhỏ so với tàu điện trên cao và xe buýt truyền thống ở Bangkok. Dự án đang chịu thua lỗ, khiến ngân quỹ mỗi năm phải gánh tới 200 triệu baht (130 tỉ đồng). Người dân cũng không mấy hứng thú với BRT vì nó chiếm quá nhiều không gian di chuyển của phương tiện khác...

Tôi không rõ Hà Nội chúng ta đã chi bao nhiêu cho 1km đường và sau này, kinh phí hỗ trợ mỗi năm mang tính công ích là thế nào và 1 tháng sẽ có bao nhiêu người đi? Nhưng có lẽ cũng không lớn bằng họ cho dù mỗi nhà chờ ở Hà Nội cũng từng ngốn số tiền không hề nhỏ. Và điều này từng tốn nhiều giấy mực của báo chí...

Tôi cho rằng, không thể có một giải pháp nào có lợi và ưu việt cho tất cả mọi người tham gia giao thông ở Hà Nội nói riêng, các thành phố khác nói chung khi nạn tắc đường đang ở mức báo động nghiêm trọng. Thời gian để kiểm chứng, đánh giá tính hiệu quả của phương tiện công cộng này cũng đang có những quan điểm trái chiều. Người tham gia sử dụng thì hầu như là khen nhiều, đặc biệt với những ai đi làm, đi học... lại thuận lợi cả chỗ lên xe lẫn nơi xuống xe.

Trước áp lực của dư luận cho rằng thành phố Hà Nội đã dành 1/3 làn đường hiện có ở một số tuyến đường cho xe BRT là hơi "hào phóng" khi mà lượng người còn lại không đi xe buýt sẽ bị dồn và ùn ứ bởi vì chỉ còn 2/3 diện tích còn lại cho ô tô, xe máy. Trong khi đó, số lượng xe buýt đi trên tuyến chưa dày nên có vẻ phí phạm (!?). Điều này theo tôi là có cơ sở và việc gây nên ùn tắc vào giờ cao điểm cũng không có gì ngạc nhiên. Nó không khác gì chuyện 1 tuyến đường đang có 3 triệu người đi trên 3 làn đường, nay lượng người cũng gần như vậy mà lại chỉ được phép đi trên 2 làn đường, làm sao mà không tắc thêm!

Để tạo được sự hấp dẫn cho người chưa sử dụng BRT, tôi nghĩ chúng ta cần dứt khoát dành làn đường này cho BRT, ai chen vào đường này đều phải chịu hình phạt bằng tiền thật nặng. Phải làm sao ưu tiên tuyệt đối cho BRT để giúp nó chạy nhanh nhất có thể. Chất lượng xe phải bảo đảm và cần cả việc rút ngắn khoảng cách giữa các chuyến hơn nữa. Từ đó, lượng người đi BRT sẽ dần dần tăng lên vì thấy sự tiện lợi khi đi BRT so với xe máy, ô tô.

Đành rằng hiện tượng tắc đường vì BRT sẽ tiếp tục là chuyện hiện hữu, không thể tránh. Song, vì việc này còn đang là giai đoạn mới, không lẽ chúng ta đầu hàng sớm dù rất khó khăn! Bên cạnh đó, nếu Hà Nội có lộ trình hạn chế xe máy, ô tô vào một số tuyến đường tiến tới xoá dần mà được HĐND thành phố thông qua sắp tới đây, thì có thể đó cũng là một hình thức buộc người tham gia giao thông phải tính toán, cân nhắc hình thức thay thế trong đó có BRT hoặc cuối năm sẽ có thêm đường sắt trên cao. Tuy nhiên, về phía chính quyền, cần tính toán, đi trước một bước để tăng tần suất xe BRT dày đặc hơn nữa thì mới đáp ứng được nhu cầu của người dân và cũng là tăng hiệu suất sử dụng đường riêng nói trên, nếu không sẽ hết sức lãng phí. Chỉ có vậy, hệ thống xe buýt nhanh ở Hà Nội mới hy vọng tránh được sự "khai tử" sớm như ở Bangkok.

Quốc Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Không phải ngẫu nhiên mà việc giữ bí mật thông tin về vụ việc, về khách hàng lại là một trong những nghĩa vụ của luật sư được quy định trong Luật Luật sư và Quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".