ngày 14 tháng 12 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Từ chuyện trạm thu phí Cai Lậy: Chính phủ cần an dân

In bài viết
Cảnh sát được huy động tới Cai Lậy - Ảnh: Thanh Vinh
  Lòng dân thì đã rõ: trả bằng tiền lẻ, trả bằng tiền mệnh giá lớn, chậm rãi đọc quy định thu phí... tất cả các phương cách nhằm chống đối cái trạm mà họ cho là mãi lộ! Nếu cái trạm thu phí cứ mặc kệ lý và tình, mặc kệ lòng dân mà đứng mãi đó, dân chúng tất sẽ nghĩ thêm các phương thức khác nữa chống lại. Ai biết được những phương thức đó sẽ dẫn tới việc gì, hậu quả gì?

Tôi không hiểu tại sao những trạm thu phí như Cai Lậy lại gan lì như vậy.

Về lý, tôi thấy việc này sai hoàn toàn. Đường do dân chúng nộp thuế xây dựng nên, nộp thuế bảo trì và trả lương cho đội ngũ bảo trì, tự nhiên một nhóm người tới sơn sơn phết phết rồi dựng trạm thu phí moi tiền dân! (cho dù Bộ Giao thông vận tải khẳng định vị trí đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 là hợp lý vì nằm trên dự án mở rộng quốc lộ 1 và làm mới tuyến tránh Cai Lậy, nhưng rất nhiều người không đồng ý và chưa có một cuộc tranh luận công khai trên truyền thông về lý lẽ hai bên). Về tình thì tàn nhẫn quá. Gánh bao nhiêu thuế phí còng lưng, giờ này còn vài đồng bạc trong tay đi đường cũng bị gỡ nốt! Thu tiền kiểu đó, trước mắt là thu tiền tài xế, nhưng tiền đó sẽ được trừ vào tiền trả cho nông dân để thu mua sản phẩm mà phần lớn là nông sản và đẩy giá thành sản phẩm Việt Nam cao hơn các nước chung quanh, cùng lúc tiền đó sẽ được cộng thêm vào giá nhu yếu phẩm và hàng hóa thông dụng bán cho nông dân. Nghĩa là tiền nộp cho trạm thu phí là tiền hút từ mồ hôi nước mắt người dân làm ra hạt gạo, cọng rau, con cá... 

Lòng dân thì đã rõ: trả bằng tiền lẻ, trả bằng tiền mệnh giá lớn, chậm rãi đọc quy định thu phí... tất cả các phương cách nhằm chống đối cái trạm mà họ cho là mãi lộ! Nếu cái trạm thu phí cứ mặc kệ lý và tình, mặc kệ lòng dân mà đứng mãi đó, dân chúng tất sẽ nghĩ thêm các phương thức khác nữa chống lại. Ai biết được những phương thức đó sẽ dẫn tới việc gì, hậu quả gì?  

Dân vốn yếu thế. Bài học về đạo làm người tử tế có dạy: nếu quả trứng chọi với bức tường, anh nên bênh vực quả trứng bởi vì hai lẽ. Lẽ thứ nhất: quả trứng yếu ớt, nếu không bị áp bức quá mức tất không dám chống lại bức tường. Lẽ thứ hai: nếu chạm nhau, trứng vỡ, tường không hề hấn gì. Đạo làm người tử tế là bênh vực kẻ yếu đuối!

Với các phương cách phản ứng của dân như vậy, rõ ràng trạm thu phí Cai Lậy đang đứng trước sự chống đối, căm ghét và cả khi dễ của nhiều người dân. Một nhà đầu tư thực sự bao giờ cũng tính toán phần thu về và phần bỏ ra, mức độ lợi tức, tính toán các rủi ro. Lòng dân phản đối là rủi ro rất lớn mà bất cứ nhà đầu tư thuần túy,  chân chính và độc lập nào cũng phải nghiêm túc tính tới. Những người dân này lại cũng là khách hàng. Cho dù BOT là một dạng đầu tư công tư hợp tác thì nhà đầu tư cũng rất sợ khi  khách hàng quyết tâm phản đối như vậy. Trạm thu phí Cai Lậy cứ ngang nhiên tồn tại thách thức sự phản đối của dân chúng khách hàng, phải chăng nhà đầu tư được một thế lực vững chắc chống lưng? Nếu tôi là nhà đầu tư, tôi không dám thách thức như thế. Sự ủng hộ của các thế lực chống lưng chưa chắc đứng được lâu trước sự chống đối kiên trì của người dân. Hậu quả gì sẽ đến với nhà đầu tư?

Khi có sự mâu thuẫn gây náo động các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cả miền Nam và cả nước, chính phủ nên thấy rõ lòng bất mãn của dân chúng đang hướng về đâu để không đặt mình vào thế đối đầu với dân. Huống chi, có rất nhiều cơ sở vững chắc về lý và tình ủng hộ sự bất mãn này. Theo tinh thần lời phát biểu ngày 27.11.2017 của ông Võ Văn Thưởng, “ngoài lợi ích của người dân, Đảng không còn lợi ích nào khác”, tôi nghĩ tốt nhất là chính phủ nên thuận theo yêu cầu của dân chúng, dời trạm thu phí về trong đường tránh. Xin đừng ai nghĩ rằng làm theo ý dân là chính phủ thua dân. Không, làm theo ý dân là chính phủ thắng. Thắng vì đạt được mục đích phục vụ dân. Thắng vì được lòng dân ủng hộ. Thắng vì theo đúng hướng chính phủ kiến tạo. Thắng vì không bị nhóm lợi ích nào ép buộc nổi. “Đất nước phát triển mà lòng dân không yên, ngày nào, tuần nào cũng khiếu kiện, khiếu nại thì không ổn”. Phản ứng của dân chúng chính là một khiếu kiện, khiếu nại tập thể của họ chống lại trạm thu phí Cai Lậy. Một sự khiếu kiện rất quyết tâm. Từ gần nửa năm nay, lòng dân lúc nào cũng không yên vì việc này. Đây là lúc chính phủ cần làm dân yên lòng.

Tôi nghe nói con đường tránh và trạm thu phí được đầu tư trên một ngàn tỉ. Chính phủ có thể điều đình với nhà đầu tư về con số thực (tôi nghĩ chỉ là một phần con số công bố), rồi sau đó chính phủ chịu hỗ trợ một phần, chỉ một phần nhỏ thôi vì nhà đầu tư phải chịu phần lớn theo nguyên tắc kinh doanh lời ăn lỗ chịu. Như vậy con số chính phủ bỏ ra khoảng vài chục tỉ. Quá nhỏ so với con số thất thoát cho tới nay từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mà theo công bố chính thức là khoảng hai trăm ngàn tỉ! Cũng là quá nhỏ để an dân và thu phục lòng dân. Cho dù không phải là người gây ra sự việc, tôi nghĩ dân chúng chắc cũng sẵn lòng hỗ trợ, bằng lòng cho chính phủ dùng tiền thuế chi cho việc này. Mọi việc nên hỏi ý và minh bạch với dân chúng.

Sau đó, chính phủ quay về rút bài học bổ ích để chấn chỉnh bộ máy, dẹp bỏ những thỏa thuận ngầm, những sân sau, những liên minh tiền-quyền, chống tham nhũng một cách thực chất và phòng ngừa tham nhũng hữu hiệu thì số tiền thu lại chắc chắn lớn hơn gấp vài ngàn lần! Số tiền đó dùng để phát triển đất nước thì dân nào chẳng ủng hộ?

Không nên để dân quen với phản đối kiểu đó, vì từ phản đối kiểu đó tới những phản ứng thái quá có thể không xa. Người dân, khi bị tước đi quyền tự do chính đáng là tự do đi lại trên con đường mình đã nộp thuế xây nên, phản ứng của họ khó lường! Nhất là khi người tham gia tước bỏ quyền tự do đó là người được dân nuôi và thuê để quản lý và bảo vệ quyền tự do đó.

Tôi thấy trong sự việc trạm thu phí Cai Lậy đang ầm ĩ một cơ hội lớn cải tiến bộ máy công quyền! Cải tiến tinh thần tôn trọng dân, nghĩa là cải tiến tinh thần dân chủ trong cả nước. Việc này hàm ý thúc đẩy đất nước phát triển mạnh mẽ và đột phá trong ổn định!

Cho nên, tôi không nghĩ sự phản đối của người dân là phản ứng chính phủ. Họ giúp chính phủ chống các thế lực đang làm khó chính phủ trên con đường phát triển đất nước.

Lê Học Lãnh Vân 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 18
12/12/17PHẢN HỒI
Tôi không viết được như tác giả bài báo, nhưng tôi thấy rất đúng. BOT Cai Lậy, Khánh Hòa, Hưng Yên rồi tiếp đến sẽ là BOT nào, và khi tất cả các tuyến đường huyết mạch bị tắc thì sao. Khi các sào đón đường thu phí ở nông thôn được dẹp bỏ thì các trạm thu phí BOT trên quốc lộ nổi lên.
06/12/17PHẢN HỒI
Nên coi phản ứng của người dân là sự biểu lộ một thái độ bất đồng với sự vô lý của trạm thu tiền tại Cai lậy (rõ ràng là thu tiền sao gọi là thu "giá", tôi không thể hiểu nỗi từ nầy). Cũng đừng vội ghép tội những người đứng ra lên tiếng về việc nầy, chính họ là người thay mặt dân đề đạt sự bất đồng ấy. Nếu sự việc giải quyết hợp lý, trạm đặt đúng nơi mà lẽ ra nó nên đặt, tôi tin chắc lòng sân sẽ không náo động như thời gian qua mà cao tốc Trung lương - Sài gòn là một điển hình. Chống cái sai và chống chính phủ hoàn toàn khác nhau, ngày Thủ tướng tuyen bố tạm ngưng thu phí người dân đổ ra đường vui mừng và bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng lại vang lên. Phải thấy được lòng dân để an dân.
05/12/17PHẢN HỒI
bác Lê Học Lãnh Vân thật uyên bác, gãi đúng chỗ ngứa....chính phủ cần tỉnh táo đừng để nhóm lợi ích qua mặt mà nguy hại đến bình an của đất nước, tâm đắc với bài viết của tác giả, bác Phúc đọc bài này sẽ thấy tác giả tham mưu rất chuẩn về công tác điều hành, cẩn trọng dụng những người như tác giả lê học lãnh vân
04/12/17PHẢN HỒI
Sự việc trạm BOT Cai Lậy, Tiền Giang gióng lên một hồi chuông báo động về vi phạm dân chủ, dân quyền. Bởi vì: Thứ nhất, không thể sử dụng quân đội để giải quyết vấn đề này. Vì quân đội từ dân mà ra, nay sử dụng dân để đàn áp dân thì không đúng với bản chất của quân đội; Hai là, Nhà đầu tư làm đường tránh, lẽ ra phải làm trạm thu phí đoạn đường này; ngược lại, trạm lại đặt trên QL1 thu cả tiền của đoạn đường mà nhà đầu tư không đầu tư. Thứ 3, Lẽ ra Nhà đầu tư phải tổ chức (phối hợp chính quyền địa phương) đối thoại với người dân (đại diện các doanh nghiệp vận tải) để giải quyết vấn đề; đằng này lại sử dụng quân đội và cả đầu gấu để giải quyết thì không chấp nhận được.
03/12/17PHẢN HỒI
Ý của dân là chổ này, giới tài xế thực hiện cụ thể ý của dân. Cám ơn bài viết bao hàm lý lẽ thực tế và tinh thần xây dựng pháp quyền. Nhắc lại cũng không thừa " dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Đất nước mình từ dân mà ra.
03/12/17PHẢN HỒI
okdong y voi tac gia. nhung loi noi phai di doi hanh dong" ngoai loi ich cua nguoi dan, Dang khong con loi ich nao khac " .Hay hanh dong di.
03/12/17PHẢN HỒI
Phải ở góc nhìn như tác giả bài viết thì mới giải quyết đươc "vụ BOT Cai Lậy". Đây là một cơ hội tốt để lấy lại lòng tin từ nhân dân đối với lãnh đạo đất nước. Chỉ có như thế mới gọi là: CP kiến tạo, chỉ nói suông mà không kiến tạo (hành động, thực hiện) thì cũng không được lòng dân đâu.
02/12/17PHẢN HỒI
Mọi công việc của Nhà nước là để phục vụ nhân dân, xây dựng lên một Nhà nước pháp quyền mà người dân được hưởng ấm no hạnh phúc. Không phải chỉ để cho một nhóm lợi ích lợi dụng dùng quyền hành Nhà nước chà đạp lên lợi ích của người dân.
02/12/17PHẢN HỒI
Cái bót vô tình... Bài viết này hay quá. Cảm ơn lời văn nồng ấm như một thứ tình mà tác tác giả dành cho con người với người, cảm ơn tòa soạn đã cho đăng. Phân tích chí lý.
02/12/17PHẢN HỒI
Tôi cơ bản ủng hộ ý kiến Tác giả cùng với bài này đã có nhiều bài nổi bật - tuy nhiên có một hai ý tôi chưa nhất trí hoàn toàn. Cụ thể nếu nói: „Dân vốn yếu thế“ (câu đầu đoạn 4) tôi chỉ dễ dàng đồng ý với trường hợp khá phổ biến hiện nay là TỪNG NGƯỜI DÂN HAY 1 NHÓM DÂN, ví dụ khi bị chính quyền địa phương lấy danh nghĩa phục vụ cộng đồng thu hồi đất để làm 1 công trình nào đó như thủy điện … Lúc đó vai trò làm chủ của người dân – kể cả chủ sở hữu đất đai dễ bị chính quyền lấy lợi ích của số đông và sau đó lấy quyền lực để lấn áp. Ở các nước pháp quyền cao thì Tòa án hành chính là nơi bảo vệ hiệu quả người dân trước các sai phạm của Chính quyền, vì thẩm phán của họ có thể nói độc lập toàn diện (không chỉ độc lập khi xử án) và không bị chịu ảnh hưởng chỉ đạo của bất kỳ ai mà chỉ tuân thủ Hiến pháp và pháp luật – cũng như thẩm phán các nước này trình độ cao, dựa vào giám định chuyên môn ra các quyết định chủ yếu hợp lý, nhưng cũng hợp đạo lý „nói phải củ cải cũng nghe“, hủy hay có thể đình chỉ cấp tốc tron thời gian rất nhanh (có thể trong vòng 1 tiếng) bất cứ quyết định hành chính nào của các cấp chính quyền và AN DÂN CẦN HIỂU NHÀ NƯỚC PHẢI BẢO VỆ ĐƯỢC TỪNG NGƯỜI DÂN! Còn ở đây nếu là khái niệm dân nói chung thì theo Hiến pháp Điều 2 thì dân là chủ „nhà nước … của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân… Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân“ thì ở đây một là Nhà nước bằng bất cứ giá nào phài có biện pháp làm đúng theo ý chí của dân (ví dụ làm theo thiết chế thông qua Tòa án, hay Ủy ban điều tra đặc biệt Quốc hội … để tháo gỡ tình hình căng thẳng), chứ không thể nghĩ: „Xin đừng ai nghĩ rằng làm theo ý dân là chính phủ thua dân.“ (câu 5 đoạn 6), - vì nếu đúng như thế thì đã sai lệch hết so Hiến pháp!
02/12/17PHẢN HỒI
Tác giả bài viết đã đưa ra những lập luận rất hay trên lý thuyết nhưng ko đúng với thực tế hiện nay, vì sao? Vì: 1. Cái này ko phải đầu tư theo hướng công tư, công thì đúng, nhưng tư thì xin hỏi ông này lấy vốn từ đâu? Ngay từ các bài viết đầu tiên đã thấy rõ vốn hầu hết đều từ ngân hàng, ông này từ đâu mà ngân hàng dám cho vay ngàn tỉ để làm, lấy gì thế chấp nếu ko có tiếng nói từ công. 2. Đối với VN thì dù anh chống đối cỡ nào thì ta cứ làm, ai nói gì dẹp ngay, còn bọn côn đồ đe dọa tài xế thì chắc lâu lắm mới truy ra, có khi cũng chẳng tới đâu. 3. Tiếng nói người dân ko có trọng lượng, vd như ảnh tài xế bị khống chế theo clip thì 1 CSGT giữ giấy tờ mà kêu tài xế chạy ra khỏi trạm, anh dám chạy ko? Không chạy thì mang tội chống đối, chạy thì mang tội láy xe ko giấy phép, đó là kế nhất tiễn hạ song điêu của CSGT tiền giang.
02/12/17PHẢN HỒI
Những người có trách nhiệm và có tâm với nhân dân phải đọc bài này. Bài viết hay !!!
02/12/17PHẢN HỒI
Bài viết có hàm ý xây dựng đất nước rất tốt. Hoan nghênh !
02/12/17PHẢN HỒI
Bài viết xuất sắc, cám ơn tác giả đã viết và tòa soạn đã cho đăng.
02/12/17PHẢN HỒI
Quá đúng và sâu sắc. Cám ơn tác giả bài viết..!!
02/12/17PHẢN HỒI
tôi đọc bài báo của Vân và sự phản ứng của người dân trong mấy ngày qua về vụ thu phí Cai Lậy chỉ nghe và thấy trên báo chí là làm đường một nơi đặt trạm thu phí một nẻo dân phản ứng là đúng ,tôi nghĩ cũng lạ, tại sao chính phủ lại đồng ý cho chủ đầu tư làm như vậy.ai sai thì phải sửa ,làm sao được cả công và tư
02/12/17PHẢN HỒI
Bài viết sâu sắc, nói rõ đúng lòng người dân. Cảm ơn tác giả bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.