ngày 17 tháng 10 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Thu phí đường BOT: Lợi ích của ai?

In bài viết
Nhiều người tò mò xem các xe dán băng rôn chuẩn bị qua Trạm thu phí Cai Lậy
  Mới bắt đầu thu phí chưa được 10 ngày nhưng Trạm thu phí Cai Lậy đã gây bức xúc cho rất nhiều tài xế, chủ xe. Người miền Tây vốn dĩ hiền lành chân chất nhưng dự án BOT này đã khiến họ sắp nổi điên…

Như Một Thế Giới đã thông tin, chiều 6.8, sau 6 ngày Trạm thu phí Cai Lậy bắt đầu thu phí, cánh tài xế và chủ xe đã liên tục “làm khó" nhân viên trạm này bằng cách dùng tiền lẻ bỏ trong chai nhựa để mua vé. Thậm chí, họ còn dán băng rôn đòi dời trạm về nơi vốn dĩ phải là của nó: đường tránh TX.Cai Lậy.

Cai Lậy là thị xã nhỏ, không phải điểm nóng kẹt xe nhưng vẫn được “đẻ” ra dự án tuyến tránh dài 12,02 km. Tất nhiên, đã là tuyến tránh thì xe có quyền lựa chọn: chạy tránh không băng qua thị xã hoặc đi đường cũ là quốc lộ 1A lâu nay. Có lẽ vì thế mà chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy đã “vẽ” thêm phần phụ trong dự án là nâng cấp 26,5 km quốc lộ 1A và một số cầu, để có cớ chặn ngang quốc lộ 1A mà thu phí.

Thế họ nâng cấp được gì cho quốc lộ 1A? Chỉ là rải thêm lớp thảm nhựa, sơn phết, dặm vá một số chiếc cầu, không cần phải đền bù giải tỏa mở rộng gì thêm. Cứ thế là có cớ thu. Và đầu tư dự án này 1.398 tỉ đồng để được thu phí trong 6 năm 5 tháng, họ lãi thế nào?

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2016 trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang trung bình mỗi ngày đêm có tới 129.000 lượt xe lưu thông, trong đó có hơn 51.000 ô tô các loại. Và chỉ tính mức thu thấp nhất đối với xe dưới 7 chỗ là 35.000 đồng/lượt nhân với 51.000 lượt xe ô tô, bình quân mỗi ngày đêm trạm này đút túi ít nhất 1,785 tỉ đồng.

Cứ thế, nhân lên với 6 năm và 5 tháng, nhà đầu tư sẽ thu về ít nhất gần 4.176 tỉ đồng. Chỉ sau hơn 6 năm đầu tư vốn, con số thu về hấp dẫn như vậy thì ai mà không ham? Chưa kể xe từ 12 - 30 ghế phải nộp đến 50.000 đồng, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet bị thu đến 200.000 đồng/vé!

Trạm thu phí tuyến tránh Cai Lậy nhưng chắn ngang quốc lộ 1A

Lợi nhuận từ đâu? Có phải từ việc “đè” dân bắt nộp phí mà ra không?! Chính vì thế mà cánh tài xế và chủ xe bức xúc. Theo họ, thay vì 26,5 km quốc lộ 1A ấy phải được ngân sách lấy từ số tiền mà họ bỏ ra hàng năm đóng phí đường bộ để tu sửa thì lại “nhường” cho nhà đầu tư BOT để có cớ mà thu phí.

Người dân chưa hoặc không cần đường tránh Cai Lậy. Và khi đã có đường tránh, họ đi theo đường cũ là quốc lộ 1A nhưng vẫn bị è cổ ra thu phí bằng “siêu dự án” đường tránh được vẽ ra. Thế nên họ mới bức xúc!

Quốc lộ 1A hình thành từ rất lâu bằng tiền thuế của dân. Vậy sao Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư BOT khoác thêm chiếc “áo mới” sơ sài từ “khung sườn” cũ của dân, rồi bắt dân nộp tiền? Nếu không đi vào đường tránh, tính ra trả ít nhất hơn 1.300 đồng/km đường.

Đường tránh TP.Tân An (Long An) hay TP.Vĩnh Long, ô tô thậm chí băng qua vùn vụt vẫn không phải đóng tiền. Còn chỉ với đường tránh 1 thị xã nho nhỏ thì phải mất tiền. Nếu trạm thu phí này hoạt động suôn sẻ, tương lai ai dám chắc không có “cố vấn” vẽ ra đường tránh… chợ huyện, thậm chí chợ xã, để thu phí theo kiểu như vậy?

Nhiều tài xế phản đối bằng cách đổi tiền lẻ bỏ vào chai khi qua Trạm thu phí Cai Lậy

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến đường, theo quy định, phải đạt tối thiểu 70 km. Trên thực tế, khi đi từ TP.HCM về miền Tây, sau khi nộp phí 40.000 đồng (xe 4 chỗ) khi kết thúc tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thì chỉ cần chạy thêm khoảng 30 km nữa là tài xế phải đóng tiếp 35.000 đồng cho trạm Cai Lậy.

Xin trích ý kiến 1 chủ xe: “Người dân không tiếc tiền để đóng góp hoàn thiện hệ thống giao thông, thực hiện chủ trương xã hội hóa giao thông. Nhưng đừng bắt người dân phải è cổ ra đóng góp cho một số người, cho lợi ích nhóm. Và quan trọng nhất là người dân chúng tôi cần một sự minh bạch, rõ ràng.

Vậy thì tốt nhất hãy rõ ràng, công khai, minh bạch về số tiền 300 tỉ đồng và đoạn 26,5km quốc lộ 1A với 14 cây cầu. Nếu đúng thì người dân sẽ vui vẻ cho thu phí tới khi đủ 300 tỉ đồng thì dời trạm lại về đúng vị trí của nó là nằm trên tuyến đường tránh. Còn về đó thu lại 1.000 tỉ đồng và đến bao giờ thu hết là chuyện của công ty ông (Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang). Vì công ty mới lập mà dám đầu tư dự án BOT giao thông thì chấp nhận thương trường là chiến trường nhé”.

Có thể nói, thực chất lãnh đạo tỉnh Tiền Giang có muốn xe cộ khi qua tỉnh mình phải đóng “thuế đường” không? Chắc là không bởi nó ảnh hưởng đến mời gọi đầu tư, làm tăng giá sản phẩm hàng hóa. Vậy thì ai muốn dân phải khổ?

Hồ Hùng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 11
18/08/17PHẢN HỒI
Việt Nam nhiều nhóm lợi ích quá. Chủ trương thì xin Bộ Giao Thông, giá bao nhiêu và thời hạn thu thì cứ xin Bộ Tài Chính, ... để ký duyện thì cứ chéo qua chéo lại thì các bác tha hồ thu tô thu hụi... khổ dân quá Thủ tướng ơi...
12/08/17PHẢN HỒI
Làm đường một nơi, đặt trạm thu phí một nẻo, cứ lựa những đường có đông xe qua lại để bày trò BOT giao thông. Đó là thủ đoạn láu cá và bịp bợm. Bộ GTVT có bắt tay nhà thầu BOT để móc túi dân bằng cách vẽ với dự án, để tìm cách đặt trạm thu phí trên quốc lộ hay không? Không đi vào đường BOT cũng phải nộp tiền, các "tram thu phí" này chính là trạm thu tiền mãi lộ. Yêu cầu nhà nước cho dẹp bỏ ngay tất cả các trạm thu phí đặt sai vị trí ở trên quốc lộ, đó là các trạm thu phí bất hợp pháp.
12/08/17PHẢN HỒI
BOT đã bộc lộ mục đích ép dân, lùa dân vào rọ để thu tiền mãi lộ. Xin trả đường cũ cho chúng tôi đi. Chúng tôi nghèo lắm, không cần đi đường BOT.
09/08/17PHẢN HỒI
- Hiệu quả thì đã rõ, nhiều người biết. Nhà nước không có đủ nguồn kinh phí để đầu tư toàn bộ hạ tầng giao thông (HTGT) nên phải huy động từ các nhà đầu tư BOT. Sau khi đầu tư xong, HTGT có được cải thiện, giảm ùn tắc giao thông, tăng năng lực vận tải. - Hậu quả dự báo: + Khi lập dự án, suất đầu tư (cùng một cấp đường) cho 1Km đường, hoặc 1m2 cầu các dự án BOT thường cao hơn các dự án đầu tư bằng các nguồn khác dẫn đến tổng mức đầu tư(TMĐT) tăng lên khá nhiều; điều này đã được minh chứng qua thanh tra một số dự án phải điều chỉnh giảm TMĐT & giảm thời gian thu phí hoàn vốn. Thế nhưng, Nhà đầu tư căn cứ vào hợp đồng ký kết BOT để vay tiền từ ngân hàng, thế nên họ chẳng phải bỏ ra xu nào cũng thừa tiền đầu tư và dùng phần thừa đó vào việc khác (có thể đảo nợ hoặc chi tiêu,...chia lãi ngay từ khi vay được tiền). + Vì TMĐT cao hơn thực tế nên phương án tài chính (khi xây dựng giá vé qua trạm thu phí cũng cao hơn thực tế) làm tăng giá thành vận tải ảnh hưởng an sinh xã hội (chưa kế bức xúc của người dân, làm mất trật tự an ninh ở một số trạm thu phí, đến nay chưa tính được mức độ thiệt hại do ùn tắc, do lòng tin vào các cơ quan công quyền,...). + Để tránh né các trạm thu phí, nhiều phương tiện đi vào các tuyến đường tỉnh (ĐT) đường giao thông nông thôn (thiết kế với cấp kỹ thuật nhỏ hơn quốc lộ) làm hư hỏng phải sửa chữa, hoặc cải tạo nâng cấp lại (đến nay chưa có cơ quan nào tổng hợp mức độ thiệt hại là bao nhiêu?). + Nếu không được thanh tra kịp thời, một số dự án sẽ dựa vào TMĐT, tổng dự toán ban đầu để thu phí vượt quy định(Cả về thời gian thu phí lẫn giá vé) họ sẽ dây dưa không quyết toán đầu tư xây dựng để hưởng lợi nhuận bất hợp pháp. Đề xuất: Xác định rõ dự án nào cần thiết, cấp bách mới đầu tư theo hình thức BOT, (Có những dự án không nên đặt lợi ích của nhà đầu tư lên trên lợi ích của xã hội; 1 ví dụ như giữa 2 trung tâm hành chính Đông Hà và Quảng trị khoảng 14 Km cũng đặt trạm thu phí; thử hỏi mảnh đất đầy đau thương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ này có cần phải thu tiền của người dân nơi đây không?) ngoài việc lấy ý kiến của các địa phương nên tham khảo ý kiến của nhân dân khi đặt trạm thu phí. + Xem xét lại hạn mức vay của các ngân hàng cho các nhà đầu tư BOT. Chỉ khi có quyết toán, kiểm toán mới là con số thực.
09/08/17PHẢN HỒI
Báo chí viết bài thì cứ viết , nhóm lợi ích thân hữu (tay không bắt giặc) cứ lấy tiền ngân hàng ra làm chẵng ai làm gì được , khi dân phản ảnh thứ Trưởng Bộ GT tổ chức cái gọi là hội thảo khoa học để điều chỉnh
08/08/17PHẢN HỒI
Còn một cái CÓ THỂ rất cao thủ mà NGƯỜI TA đã và đang làm( đầu tư) mà không riêng gì BOT trong giao thông mà rất nhiều ở các lĩnh vực khác là họ ĂN ở cái tổng mức đầu tư. Ấy là , họ luôn nâng tổng mức đầu tư lên để vay vốn ngân hàng ; thực chất chỉ 1 nhưng thành 2, 3, ... lần thế là họ dư bao nhiêu tiền để tiêu và đầu tư sang các lĩnh vực khác thậm chí là đảo nợ. Vậy đó!
08/08/17PHẢN HỒI
Bài viết rất hay, dân mình thì nghèo mà oành mình ra đóng thuế, đóng phí. Lợi ích vào tay ai ko biết chứ dân mình thì khổ đầu tiên
08/08/17PHẢN HỒI
người dân sẳn sàng chạy xe trên đường cũ nát để tiết kiệm đồng tiền ít ỏi kiếm được. Yêu cầu nhà nước để lại đường cũ cho dân đi. Ai có tiền muốn đi cho êm thì bỏ tiền ra chạy trên đường BOT Không được ép dân, lùa dân chạy trên đường BOT .Các đường BOT phải được minh bạch giá thành , sau đó phải có đồng hồ đếm ngược số nợ BOT mỗi lần dân đóng tiền. Đến khi hết nợ thì dở bỏ trạm thu phí. NHìn các trạm thu phí kiên cố như pháo đài chắc dân còn đóng phí cả trăm năm.
08/08/17PHẢN HỒI
Ban Hồ Hùng viết anh quá, Bạn nên xuống ngả ba lộ tẻ Cần Thơ, Rạch giá, An Giang xem cách thu phí của họ. Vì xe không đi cần thơ, Đi Rạch giá, nhưng vẩn đóng phí đi Cần thơ
08/08/17PHẢN HỒI
Mãi Lộ Mỗi năm mỗi mỗi thuế lên Trập trùng trạm phí dân rên hì hì Mặc ai than thở việc gì Thuế thì cứ thế ì ì lại lên Âm binh sống ở cõi trên Thiên la địa võng chẳng quên dân lành Quốc gia lộ chỉ rành rành Của dân sao lại biến thành của ai Truy thu các khoản thẳng tay Niềm tin cạn kiệt sức mai hở càng
07/08/17PHẢN HỒI
Bai viet rat dung,rat hay.xin hoi co phai vi loi ich nhom cua cac "quan" trong do co the cac "quan" tinh Tien Giang
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT