ngày 14 tháng 12 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Sáng suốt để quyết định vụ BOT Cai Lậy

In bài viết
Người dân sống quanh BOT Cai Lậy xuống đường ăn mừng sau chỉ đạo của Thủ tướng - Ảnh: Việt Nguyễn
  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.

Dân đối phó với trạm thu phí Cai Lậy bằng cách dùng tiền lẻ cũng là một cách buộc phải xử sự của người yếu thế.
Nhưng việc Ngân hàng chi tiền lẻ giúp trạm Cai Lậy chi lại dễ dàng để đối phó với các bác tài là hạ sách.

Tôi sợ nhất là chính quyền không đủ sáng suốt, để rồi, từ chuyện bé xé ra chuyện lớn. Và tôi đồng ý với ý kiến của ông Lê Học Lãnh Vân trên báo điện tử Một Thế Giới cách đây vài ngày về hiến kế an dân của tác giả. Nó đủ chân thành của một người viết muốn đi tìm một giải pháp công bằng để tình hình thoát khỏi bế tắc. Bài viết đó cho rằng sự phản ứng của người dân đối với trạm BOT ở Cai Lậy không phải là người dân phản đối lại chính quyền, mà ở đây họ ủng hộ chủ trương của Chính phủ kiến tạo chống lại các nhóm lợi ích làm khó một Chính phủ đang phục vụ cho sự phát triển.

Chính sách về đầu tư xây dựng hạ tầng theo dạng BOT chẳng có gì là sai trái cả. Nó sai là ở chỗ  các nhóm lợi ích luôn rình mò để đi đêm với các cơ quan nhà nước trong khâu thẩm định, phê duyệt, chỉ định thầu để ăn trên đầu, trên cổ người dân mà dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ là một trong những vụ điển hình. Dùng quyền thế để lấy dự án, sau đó đem sang tay lại chia chác nhiều tỉ đồng đã từng gây bức xúc trong dân chúng.

Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, người đứng đầu Chính phủ lúc đó và Bộ Giao thông - Vận tải phải chịu trách nhiệm ra sao trước những cú áp - phe rành rành ra đó?

Những ngày tới, Chính phủ  sẽ cho rà soát lại về tính pháp lý cũng như những khuất tất đằng sau vụ BOT Cai Lậy. Và chắc chắn rằng Chính phủ cũng sớm có những quyết định hợp lòng dân, giải quyết dứt điểm vụ này.

Hoan nghênh anh Trần Văn Nam và anh Trần Thanh Liêm, Bí thư và Chủ tịch của tỉnh Bình Dương đã chủ trương rất đúng là sẽ mua lại tất cả các trạm BOT rồi xoá sổ nó để thu hút doanh nghiệp và để người dân đi lại, vận chuyển được thuận lợi.

Nghe nói ông Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể là người đã từng ký cho đầu tư trạm BOT Cai Lậy này, khi còn là Thứ trưởng. Tôi nghĩ, ông sẽ là người biết tất cả những khuất tất trong vụ này. Và trong 30 ngày xả trạm, ông nên suy nghĩ, lắng nghe ý kiến người dân và cũng đừng đổ lỗi cho công luận để đề xuất cho Thủ tướng một giải pháp giải quyết rốt ráo vụ này. Ông sẽ được đánh giá trở lại.

Tôi nghĩ, đối với người dân thì khi ta biết sửa sai thành thật, họ sẽ “xoá án”. Ông là người sinh ra ở đất Nam Kỳ mà. Ông hiểu dân ở đây hơn ai hết.

Nguyễn Công Khế

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 4
11/12/17PHẢN HỒI
Đọc xong bài của tác giả NCK tôi rất tâm đắc những gì tác giả nêu ra, thiết nghĩ Bộ GTVT, đứng đầu là Bộ trưởng phải công tâm, anh hùng nếu đã sai phải nghiêm túc thừa nhận, kịp thời tham mưu Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh cho phù hợp, đúng pháp luật tại BOT Cai Lậy và các BOT khác nếu có sai phạm./.
07/12/17PHẢN HỒI
Ông Nguyễn Văn Thể vừa mới nổ kiểm tra BOT Cai Lậy nếu bộ trưởng sai cũng phải xử lý cơ mà. Trong khi đó ông ấy là người ký phê duyệt dự án này!
06/12/17PHẢN HỒI
Tôi đọc đủ các loại báo chính thống trong thời gian vừa rồi mới thấy có một người nói đúng nguyên nhân sâu xa và bản chất của sự việc. "... Nó sai là ở chỗ các nhóm lợi ích luôn rình mò để đi đêm với các cơ quan nhà nước trong khâu thẩm định, phê duyệt, chỉ định thầu để ăn trên đầu, trên cổ người dân mà dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ là một trong những vụ điển hình. Dùng quyền thế để lấy dự án, sau đó đem sang tay lại chia chác nhiều tỉ đồng đã từng gây bức xúc trong dân chúng. Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, người đứng đầu Chính phủ lúc đó và Bộ Giao thông - Vận tải phải chịu trách nhiệm ra sao trước những cú áp - phe rành rành ra đó?
05/12/17PHẢN HỒI
Đồng ý với nhà báo NCK.Đừng đối đầu với dân theo cách của BOT Cai Lậy . Nhân dân ta rất anh hùng, nhân dân Nam bộ thì nghĩa khí và hào sảng,họ đòi hỏi sự công bằng thì có gì sai? Đừng biến nhân dân thành tội phạm - cách mà bộ CA nói- nào là điều tra truy tìm những kẻ phá hoại , cầm đầu sách đông.... Thủ tướng đã cho tạm ngừng thu phí 1, 2 tháng để đưa ra quyết định hợp lòng dân như vậy là Bộ GTVT, trạm BOT Cai Lậy chắc chắn đã có vấn đề thế thì các vị điều tra cái gì, sao không để công sức đó mà điều tra các tính pháp lý hay những tiêu cực của dự án này?Nhìn hình ảnh các chiến sĩ CA vũ trang tận răng tại trạm BOT Cai Lậy phản cảm lắm! Đàn áp chống tài xế à? Hoan hô thủ tướng đã lắng nghe tiếng nói của nhân dân! Chỉ buồn là ban dân nguyện của QH, hiệp hội vận tải lâu nay không biết các vị ở đâu và có biết dân kêu không mà im thin thít.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?

  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.