ngày 25 tháng 07 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Khổ vì thi cử

In bài viết
Cả phụ huynh và học sinh đều căng thẳng trong cuộc thi vào lớp 10 - Ảnh: VnExpress
  Thi vào lớp 10 là cái barie ngang ngược cản con đường đi tới của bọn trẻ đang khao khát học hành và cống hiến.

Phải đợi đến chiều 3.6.2017, khi các sĩ tử độ tuổi nhơ nhỡ chấm dứt cuộc chạy đua căng thẳng, nói chính xác là cực kỳ căng thẳng, để vào lớp 10, tôi mới dám viết bài này. Các em lúc đang hao tâm tổn trí mất sức cho cuộc đánh vật ấy, thì mọi lời nói, việc làm đều có thể tác động xấu, ảnh hưởng không tốt tới tâm lý, vì vậy cần tránh. Nay môn thi cuối cùng đã xong, các em có thể tạm thở phào, nhưng người lớn chúng ta vẫn cần phải tiếp tục nghĩ ngợi.

Trong sự nghiệp giáo dục ở xứ mình, điều không nói ra nhưng hầu như ai cũng biết là quá nặng về thi cử. Những cuộc thi liên miên, hết đợt này đến đợt khác như một thứ đá tảng đè lên đầu người đi học. Gần như đã đi học là phải chấp nhận bị thi cử hành hạ, vật lên vật xuống khiến cuộc học hành luôn bị biến thành sự ức chế, đè nén, cùm trói, chỉ mong muốn được giải thoát, tháo cũi sổ lồng. Ngồi ghế nhà trường trong tâm thế ấy thì tư duy, sự sáng tạo không khác gì bị tù đày, còn đâu chỗ cho những khao khát vươn tới, thay đổi, bay lên. Mỗi cuộc thi giống như cuộc thoát ngục chứ không phải cắm mốc cho sự trưởng thành.

Vẫn biết bản chất của thi cử là tích cực bởi đó là sự lựa chọn, sàng lọc để tìm ra người tài, chọn lấy những người ưu tú nhất phục vụ cho xã hội, hoặc để tiếp tục đào tạo thành những người nòng cốt, quan trọng, có ích hơn. Làm sao có thể phủ nhận nhờ có các khoa thi mà nhiều triều đại phong kiến ở nước ta đã bật lên những nhân tài, những con người xuất chúng, minh kinh bác học. Kể từ khoa thi tiến sĩ đầu tiên dưới triều Lý thế kỷ 11 (năm 1075) cho đến mãi về sau này, chế độ khoa cử Việt Nam dù trải qua bao tao loạn, bãi bể nương dâu nhưng cũng kịp cung cấp cho xã hội hàng vạn tú tài, cử nhân, tiến sĩ, trong đó có nhiều trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa lừng lẫy tài giỏi làm rường cột nước nhà. Bao hàng bia đá khắc tên người đậu đạt tiến sĩ được dựng trong “trường đại học lâu đời nhất nước” Văn Miếu-Quốc Tử Giám ở kinh thành Thăng Long đã chứng thực cho thành tích thi cử ấy.

Đành rằng mỗi cuộc vượt vũ môn đều vất vả (tác phẩm Lều chõng của cụ Ngô Tất Tố đã phản ánh rõ điều này) nhưng phải nói người xưa đi học không phải chịu nạn thi triền miên như bây giờ. Ngày xưa, học hành để đi thi, đi thi chỉ để đỗ đạt, mong được làm quan. Nếu đỗ hạng cống sinh (người thi đỗ, được cống lên cho triều đình), cử nhân (người thi đỗ được cử ra, giới thiệu cho nhà nước) trở lên thì sẽ do triều đình phân bổ, sắp đặt làm quan chức, vậy thì có vất vả cũng xứng đáng. Nay không còn cái mục đích, cứu cánh ấy, việc học hành chỉ cốt nắm lấy kiến thức, hiểu biết để mỗi người vững bước vào đời thì sự thi cử là cái tội, cái nạn khổ nhọc. Bớt được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Nhìn cảnh chịu đựng nắng nôi, bức sốt những ngày thời tiết lên đến 40 độ để chen vào trường thi của hàng triệu thí sinh trên cả nước thi vào lớp 10 mà cám cảnh. Chỉ thấy những gương mặt căng thẳng, những mối lo, nỗi sợ hãi khiến các cô cậu đang tuổi thanh xuân phơi phới ấy chợt biến thành già nua thật tội. Một người bạn tôi thắc mắc rằng tại sao phải thi vào lớp 10, cuộc thi hành xác vĩ đại ấy có thực sự cần thiết không… Các cháu vừa trải qua cấp học trung học cơ sở, đã đạt được mốc chặng quan trọng đầu tiên của đời, đang phơi phới bước tiếp vào cấp học cao hơn, bỗng bị chặn lại cái rụp. Thi vào lớp 10 là cái barie ngang ngược cản con đường đi tới của bọn trẻ đang khao khát học hành và cống hiến.

Có ai đó sẽ giải thích với tôi rằng việc thi vào lớp 10 trường công là cần thiết, để sàng lọc học sinh, để chọn người thế này thế nọ; rằng trường lớp còn hạn chế, nhà nước không thể ôm đồm hết được, rằng v.v.. Nếu lý sự như vậy với kỳ thi tuyển sinh đại học thì tôi thuận nhĩ bởi nó thích hợp, còn đối với kỳ thi vào lớp 10 thì chỉ là bao biện, ngụy biện mà thôi.

Hãy đọc Luật Giáo dục. Điều 10 của luật này chỉ rõ “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam nữ, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập. Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo điều kiện để ai cũng được học hành” (trích) và điều 26 “Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong ba năm học, từ lớp mười đến lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, có tuổi là mười lăm tuổi” (trích). Các em đã học hết bậc trung học cơ sở, có bằng tốt nghiệp, đủ tiêu chuẩn như luật quy định thì phải được đối xử bình đẳng, được nhận vào những trường công lập, nơi vốn là cơ sở vật chất của nhà nước mà cha mẹ các em cũng đóng góp vào ngân sách để tạo nên nó, duy trì hoạt động cho nó. Lấy lý do học lực của các em kém (qua cuộc thi sàng lọc vào lớp 10) để rồi loại các em ra là không công bằng, không đúng luật. Có người còn bảo cuộc thi vào lớp 10 không khác gì cách cố ý dành trường công cho con nhà giàu, nhà khá giả bởi những nhà ấy có điều kiện cho con học hành thi lấy điểm cao hơn.

Và còn điều nữa cũng cần chỉ ra, chính cuộc thi tuyển học sinh vào lớp 10 trường công càng tạo ra và đào sâu cái hố ngăn cách, phân biệt đối xử giữa những trường công với nhau, giữa trường công lập với không phải công lập. Cứ cái kiểu này, có những trường công cứ mãi mãi là trường tốp dưới, trường đàn em, trường vớt, trường nghèo. Việc cần thiết đầu tư xây dựng trường lớp cho khang trang, củng cố đội ngũ giáo viên cho tinh giỏi ở từng trường để thu hút học sinh mới là chính sách cơ bản, căn cơ, hợp lý, chứ không phải là sự thi cử hành xác đối với học trò, bất hợp lý với nhà trường như diễn ra lâu nay.

Thi cử kiểu này chỉ gây khó cho học sinh và cha mẹ các em, đồng thời cản trở bước tiến xã hội.

Nguyễn Thông

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 7
07/06/17PHẢN HỒI
tôi thấy năm nay sở gd hải phong ap dụng thi 9 môn cho các h/s vào lớp 10.quả là quá sức .trong khi các tỉnh thành khác vẫn ap dụng 3 môn thi xong ngay 2-6 rồi.đằng này các cháu vẫn chịu nóng bức trên 40 c mà vân fải đi ôn!chẳng biêt thay đổi chinh dách ntn thì bao nhiêu ap luc dôn vào h/s.đáng lẽ giờ này đc nghỉ ngơi
07/06/17PHẢN HỒI
Tôi rất đồng ý với bài viết của tác giả ! So sánh chuyện giáo dục xưa và nay thì thôi ! Khỏi bàn , nói ra sẽ không ai cho đăng bài ! Chỉ biết rằng đã có không ít quan chức cỡ bự trong ngành GD hiện nay cùng thế hệ với tôi đã trưởng thành từ một nền GD rất dân tộc ,nhân bản , khai phóng thời xưa ? Nhưng nay làm việc lãnh đạo , quản lý GD rất tệ hại ! Vậy lý do nào ?
06/06/17PHẢN HỒI
Tôi từng là học sinh, rồi đến là sinh viên. bây giờ nhìn lại mới thấy những cuộc thi thật là khủng khiếp. Và từ đó tôi rất thương hại con cháu minh. Vì chúng nó học chỉ để mà thi chứ không phải học để mà biết: "biết để làm người, biết để làm việc, biết để sống sao cho đáng sống". Không biết đến bao giờ công cuộc đổi mới giáo dục của ta mới qua tuổi dậy thì.
06/06/17PHẢN HỒI
Tôi hoàn toàn đồng ý với những ý kiến của tác giả Nguyễn Thông .Có thể nói Bộ GD từ hơn 20 năm nay chỉ làm có 2 việc thi cử vá cải cách.Cải cách thì không đi đến đâu và cải cách là cải cách cái mới vừa cải cách trước đây.Thi cử tràn lan,có những cuộc thi vô tích sự và theo tôi chính cái việc thi cử tràn lan ấy nó đẻ ra nạn học thêm dạy thêm.Sau khi học xong lớp 9 nếu em nào đạt được trung bình trở lên thì bằng mọi cách phải tạo cho các con em chúng ta học lên lớp 10,không thể viện lý do không đủ phòng học,không đủ thầy cô giảng dạy.Thông thường tỷ lệ đổ vào trương công lớp 10 khoảng 80% thì tại sao chúng ta không tìm được cách nhận thêm 20% còn lại để khỏi phải tổ chức thi cử tốn kém.Thi cử khó khăn khiến cho các lớp luyện thi làm khổ PHHS nghèo.Tôi đã chứng kiến đứa cháu phải học thêm 3 môn với học phí 2tr100 ngàn dù cuối năm cháu tôi được xếp loại giỏi.Ba mẹ nó không tự tin mà nó củng không tự tin.GD ở nước ta hiện nay thì nói mãi vẫn không hết và càng nói càng thêm khổ thân và bực tức nhưng chúng ta phải làm sao cho con em chúng ta học hành thoải mái trong một nền giáo dục công bằng.
05/06/17PHẢN HỒI
Đã gọi là Trung Học Phổ Thông ( tôi chỉ nghĩ cạn là ai cũng được tiếp cận ) mà còn thi cử. Ngày xưa đệ tứ ( là lớp 9 bây giờ ) đã được xã hội trọng dụng để làm viêc nên thi cử là tất yếu, còn bây giờ học 12 vẫn như đồ bỏ trong xã hội một chiều như hiện nay. Vậy hóa ra miệt mài 4 năm Trung học cơ sở là công cốc, tại sao không xét tuyển bằng học bạ tất cả 4 năm đó bằng các thuật sàng lọc hợp lý để chọn ra thí sinh học tiếp lên ( theo cách gọi là không đủ chỗ để có thể thu nhận hết vào lớp 10 ). Có thể tính điểm cuối năm lớp 6 và 7 là hệ số 1, lớp 8 và 9 là hệ số 2 v.v... rồi tính ra điểm trung bình để xét tuyển. Về chất lượng mỗi trường thì lập hội đồng đánh giá và công nhận thì sẽ phân hóa được đầu vào bằng điểm xét tuyển cao hoặc thấp v.v... Tôi nghĩ rằng các nhà giáo dục của ta dư sức có cách để nghĩ và làm tốt chứ không phải làm những việc bào mòn tài lực của dân ( tốn kém ) như hiện nay.
05/06/17PHẢN HỒI
Tôi cũng có con thì vào lớp 10 .bản thân tôi thấy việc bắt trẻ con thì vào lớp 10 thật ngu ngốc . Tôi đã thấy con tôi , cháu tôi mệt mỏi buồn ngủ vì học quá nhiều .giáo viên ép HS học vì thành tích cho cô và cho trường ...nạn nhân là các con sau mỗi kỳ thi là tình trạng bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm và tâm thần tăng đột biến. Chán cái xã hội này
05/06/17PHẢN HỒI
nghị quyết 8 / đại hội đảng 11 xác định đổi mới căn bản và toàn diên giáo dục với nhiều mục tiêu về con người để đáp ứng với thực thế trong nước và hội nhập nhưng ngành chưa đáp ứng được yêu cầu do nhiều nguyên nhân em k bàn vì tầm em là vi mô , nhưng các bác vĩ mô cứ thí điểm mãi mà ko tìm ra mô hình phù hợp , em nôm na thế này học mỹ , học nhật , học phần lan , tích hợp , tổ hợp thay đổi trọng tâm đi xe chắc ngã , khi họ đang làm cuộc cm 4.0 họ thừa kỹ sư , thừa chuyên gia và họ thừa tiền họ quay sang dạy trẻ cảm thụ cuộc sống , kỹ năng sông , sáng tạo vv và vv còn vn cơ bản là nước nông nghiệp lạc hậu công nghiệp manh mún theo họ thì lấy đâu ra kí sư , bác sĩ , chuyên gia khi bỏ thi tn cấp2 lên cấp 3 hs ko giải nỗi pt đại số 1 ẩn bậc nhất 1/5 +4/5 ko biết bằng bao nhiêu , ko viết , gọi tên nổi 1 công thức hoá học , nhầm tg chinh phụ ngâm đặng trần côn là người tq ... học như thế nào , dạy như thế nào ? cũng ko thể bỏ thi mặc dù học 1 phần rèn tư duy logic , biện chứng (khtn ) sự yêu thương , tự hào dân tộc , ứng xử xh ...( qua khxh ) chứ tn c3 ko ai hs nào dựng quán trước cổng trường đề biển giải pt lấy ngay , nếu em là bộ trưởng em chỉ cho biên soạn lại sgk vào thập kỷ 80/90 thế kỷ trước đưa thơ ca dao nhac hoạ các câu chuyện cổ tích vào c1 ! chúc ngà báo khoẻ ( em xin nói thêm bác tin rằng 90 ./. thầy cô đều yêu trẻ yêu trường yêu nghề ít đòi hỏi chế độ vì sao bác đã từng là nhà giáo bác hiểu )
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Những người yêu biển chưa nguôi nỗi đau mang tên Formosa nay lại được bồi thêm nhát chém mang tên Vĩnh Tân ở Tuy Phong, Bình Thuận. Dư luận chưa kịp mừng vì Thủ tướng của chính phủ kiến tạo đã dũng cảm ra lệnh dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận, lại đang sốt vó vì nhiệt điện than Vĩnh Tân được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép đổ 1,5 triệu mét khối bùn thải xuống biển Tuy Phong, gần khu bảo tồn sinh vật biển Hòn Cau.

  • Quốc Nam

    Nhà báo

    Tôi đọc đi đọc lại nhiều lần bản tư vấn dự án nhận chìm triệu khối bùn thải ở biển Bình Thuận do ông giám đốc Hà Quốc Quân ký (ông Quân vừa bị Bộ Công Thương đình chỉ công tác 15 ngày) và nhận thấy đây là dự án mạo danh chưa từng có về mặt khoa học ở Việt Nam.

  • Nguyễn Văn Mỹ

    Tác giả - Doanh nhân

    Báo chí đưa tin Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đang khẩn trương hoàn tất đề án “Đưa lao động (LĐ) có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài”. Mục tiêu là “Đưa 54.000 LĐ tốt nghiệp ĐH, CĐ, trung cấp chưa tìm được việc làm đi xuất khẩu lao động (XKLĐ)”. Đọc xong là thấy khó hiểu vì mâu thuẫn giữa tên gọi và mục tiêu của đề án. Nhiều người nghĩ rằng đây là đề án hỗ trợ cho những người có trình độ cao bị thất nghiệp!

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Theo Thủ tướng, chính những cán bộ đó đang làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh ở địa phương, ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và sự phát triển chung...

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Quyết định cho phép đổ triệu tấn "vật chất" xuống biển Bình Thuận, sát khu bảo tồn biển Hòn Cau, đang làm dấy lên nhiều tranh cãi, bức xúc và thậm chí cả phẫn nộ.