ngày 19 tháng 11 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Đừng quan tâm bao nhiêu phần trăm dân Hà Nội đồng ý cấm xe máy mà hãy tập trung làm tốt 5 điều này

In bài viết
Máy bay trực thăng của Vua Bảo Đại ngày xưa, vẫn còn lưu giữ đến nay ở TP.Đà Lạt – Ảnh: Nguyễn Thành Lập
  Vừa rồi, cơ quan chức năng của TP.Hà Nội tổ chức hội thảo, công bố đã phát ra 16.000 phiếu khảo sát người dân thủ đô; thu về được 15.400 phiếu. Kết quả: có trên 90% số người ghi phiếu đồng tình với chủ trương cấm lưu hành phương tiện xe máy (bao gồm xe mô tô và xe gắn máy 2 bánh) vào năm 2030, trong nội thành Hà Nội. Đừng ngộ nhận: “Trên 90% người dân Hà Nội đồng tình với chủ trương cấm xe máy”.

Tuy nhiên, tôi cho rằng việc cơ quan chức năng đã tiêu tốn thời gian, giấy mực để in ấn, phát ra 16.000 phiếu khảo sát nêu trên là không cần thiết, nếu chưa muốn nói là vô bổ. Bởi vì 13 năm nữa (đến năm 2030,) theo quy luật phát triển kinh tế xã hội tất yếu, rất nhiều gia đình ở Hà Nội sẽ sắm xe ô tô con 4 bánh. 

Thậm chí, không loại trừ gia đình nào đại phú có trang trại, sân bãi ngoại ô rộng rãi, sẽ mua cả máy bay trực thăng - sánh ngang với phương tiện giao thông tân tiến của Vua Bảo Đại ngày xưa ở Đà Lạt.

Thế nhưng trong nhà họ vẫn có thể có xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh và cả xe đạp.

Tùy theo từng mục đích chuyến đi, thời gian, lộ trình thích hợp mà họ có thể lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng hay xe ô tô con 4 bánh, hoặc xe mô tô 2 bánh… Thí dụ như gia đình tôi hiện nay, khi đi siêu thị mua hàng, có thể sử dụng xe ô tô mini van - nhỏ gọn, chở được 335kg hàng. Tuy nhiên khi đi chợ hàng ngày vẫn có thể sử dụng xe gắn máy 2 bánh…

13 năm nữa (2030) ra đường, theo quy luật phát triển kinh tế - xã hội nêu trên, chắc chắn mật độ xe máy sẽ tự giảm thiểu đáng kể trong thành phần phương tiện giao thông nội thành Hà Nội.

Cho nên, đến lúc bấy giờ, cơ quan chức năng khỏi cần cấm chúng lưu hành làm gì. Và cũng đừng “thần thánh hóa” một loại phương tiện giao thông nào, kể cả phương tiện công cộng hay phương tiện cá nhân. Lại càng không cần dạy khôn, hoặc áp đặt người dân đi đường phải sử dụng loại phương tiện giao thông này, hay phải sử dụng loại phương tiện giao thông kia.

Đặc biệt chủ trương, biện pháp cấm xe máy “toàn tập” để hòng hạn chế tắc đường nội thành Hà Nội không bao giờ là thượng sách. Hy vọng sẽ không lặp lại chuyện hạ sách, cực đoan này nữa.

Để hạn chế tắc đường nội thành Hà Nội, ngay từ bây giờ cho đến năm 2030, cơ quan chức năng hãy tập trung vào 5 công việc chính của mình như sau:

Thứ nhất, quy hoạch kiến trúc xây dựng thật chuẩn mực, bảo đảm mật độ xây dựng, mật độ dân cư, hệ số sử dụng đất, chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ, khoảng cách 1,5 - 2H giữa 2 dãy nhà phố song song (H là chiều cao mỗi dãy nhà).

Thứ 2, triển khai thực hiện các dự án đường tầng với những nút giao thông không gian khác mức hoàn chỉnh ở những nơi phù hợp, đi đôi với việc phát triển phương tiện giao thông công cộng (tàu điện trên cao và tàu điện ngầm…). Đồng thời tổ chức giao thông khoa học, hợp lý.

Thứ 3, cảnh sát giao thông thủ đô cần tích cực, mẫn cán và tinh thông nghiệp vụ. Nhất là lực lượng tuần tra kiểm soát không “dậm chân tại chỗ”. Lực lượng chỉ huy, hướng dẫn, giám sát, tại các nút giao thông (giao lộ) lớn, đồng mức, không “anh hùng núp”. Không có chuyện cảnh sát giao thông bị hất lên nắp capô xe ô tô.

Thứ 4, di dời khỏi khu vực nội thành: Các trường đại học, cao đẳng tọa lạc tại nội thành từ năm 1975 trở lại đây và kể cả các cơ quan, doanh nghiệp mới có quyết định thành lập từ năm 2009, sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, cũng như rất nhiều các công ty cổ phần đào tạo nhân lực quốc tế, các trung tâm đào tạo du học quốc tế và các trung tâm đào tạo ngoại ngữ quốc tế…

Thứ 5, các trường học phổ thông, kể cả trường công lập và trường tư thục (chỉ trừ trường chuyên) sẽ không tuyển học sinh trái tuyến. Tránh tình trạng học sinh phổ thông phải đến trường bằng ô tô đưa đón “chéo cánh” từ quận nọ sang quận kia, từ đầu thành phố đến cuối thành phố. Nếu ngành Giáo dục và đào tạo thực hiện được như thế, cũng sẽ góp phần hạn chế ách tắc giao thông thủ đô.

Nguyễn Thành Lập

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 4
05/07/17PHẢN HỒI
Tác giả phân tích rất đúng. Không thể không thể dùng ý chí chủ quan để triệt hạ điều kiện khách quan. Chỉ cần quản lý tốt, dùng người có tâm, có tầm là xã hội sẽ phát triển thôi, khi đó, họ chẳng cần cấm. Tuy nhiên, bạn cũng nhìn thấy từ ngày thống nhất đến nay đã hơn 40 năm, họ đã không quản lý được, vậy nếu thêm 17 năm nữa thì cũng sẽ vậy thôi, không chừng ngày càng tồi tệ hơn. Bạn nói đúng về điều kiện khách quan, nhưng nó sẽ bị điều chủ quan tiêu diệt thôi.
05/07/17PHẢN HỒI
Trước năm 1990 thế kỷ trước Hà Nội toàn xe đạp, sau vài năm toàn xe máy, xe đạp tự mất. Điều này do dân thay đổi. Nếu các lãnh đạo muốn bỏ xe máy thì các lãnh đạo làm cho dân thì dân sẽ tự bỏ. Chứ cứ hô khẩu hiệu mãi, đọc chán quá!!!
04/07/17PHẢN HỒI
Đề cập ý này bài viết là hay! Nhưng vấn đề ở chỗ dù mãi đến 2030 nghĩa là 13 năm nữa thì người làm quy hoạch cho giao thông nội đô không thể giành đường cho xe máy cá nhân lưu hành được nữa dù có khảo sát hay không?Cũng như làm đường cao tốc không bao giờ tính đến xe máy và người đi bộ.Hà Nội 2030 thật dễ dự đoán: sẽ chỉ còn đường ,hè cho người đi bộ và phương tiện công cộng lưu thông ở nội thành cũ( Rất nhỏ so với Hà Nội Mới).Xe đưa công chức ,quan chức đi làm và phương tiện công cộng tuyệt nhiên không chạy xăng dầu mà bằng năng lượng sạch.Chạy điện.Dù rằng là thời kì dân số vàng xe cá nhân ô tô sẽ tăng nhiều nên .Song cũng phải cấm xe cá nhân vào nội thành.
04/07/17PHẢN HỒI
đồng tình với quan điểm của bạn,quá nhiều ý kiến về "kẹt Xe" trong quá khứ,nhưng thật khó giải quyết vì phụ thuộc vào quá nhiều vấn đề.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.