ngày 18 tháng 01 năm 2018
Chuyện hôm nay
 

Đừng để mất bò mới lo…

In bài viết
Đoàn tàu bị vẽ bẩn dù được bảo vệ nghiêm ngặt - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
  Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, một công trình lớn của quốc gia với chi phí gần 900 triệu USD đang được nhà nước và nhân dân trông đợi hoàn thành, mà lại có thể “phát sinh” những chuyện cười ra nước mắt như vậy, thật không hiểu nổi.

... Làm chuồng. Tức là giật mình hoắng lên, lo sợ, cuống quýt tìm nguyên nhân, tìm cách giải quyết, quy kết trách nhiệm. Nhưng tất cả đều là sự đã rồi. Nếu sự việc xảy ra chỉ để lại hậu quả nhẹ, không ghê gớm lắm thì còn có thể rút kinh nghiệm, nhưng nó mà nặng nề, tổn hại không thể tính đếm thì chỉ còn nhờ tới pháp luật.

Ấy là tôi muốn nhắc tới vụ việc cười không nổi xảy ra đêm 25.12 ở Hà Nội. Chả hiểu làm sao, giữa muôn trùng lực lượng bảo vệ, hàng rào ngăn cách nọ kia, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, vậy mà đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hiện đại nhập từ Trung Quốc về, được gìn giữ bảo vệ cẩn thận “như con ngươi của mắt mình” lại bị tấn công một cách rất hài. Không biết “quân địch” có bao nhiêu người, nhưng dứt khoát không thể một hai “lính”, đem theo “vũ khí” là sơn màu, đồ phun xịt, cọ quẹt đã khoác cho đoàn tàu mới nhập còn din chưa bóc tem ấy một bộ áo lòe loẹt, loang lổ, sặc sỡ chẳng giống thứ gì. Có người đùa những “bức tranh” được lắm, còn buột mồm khen các họa sĩ graffiti vẽ đẹp, ấn tượng, khéo tay. Chẳng qua họ nhìn dưới góc độ hội họa thôi, chứ xét dưới góc độ xã hội - pháp luật thì quả thật có vấn đề.

Vẽ lên cả cửa kính - Ảnh: Internet

Trước hết, cần hiểu đoàn tàu này là tài sản của nhà nước, giá đắt (được mua về với tổng cộng hơn 63 triệu USD, mà những toa tàu bị vẽ bẩn là một hợp phần), nhập từ Trung Quốc, chi phí vận chuyển, bảo quản, lặp đặt đều rất tốn kém. Tàu “quý như vàng” còn đang chờ đường, chưa biết khi nào mới xong bởi nhiều lý do. Tuy nhiên, đây là đoàn tàu đường sắt trên cao hiện đại đầu tiên của đất nước, cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt, để làm sao khi đưa vào sử dụng phải an toàn ở mức cao nhất. Đầu xuôi thì đuôi mới lọt, không thể để những tai tiếng ban đầu làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác về sau. Chính vì vậy, hành vi bôi bẩn lên đoàn tàu có thể xem như tội hủy hoại tài sản nhà nước. Không chấp nhận bảo rằng đó chỉ là thỏa mãn sáng tạo, nông nổi, bồng bột, cạn nghĩ.

Nhưng điều nghiêm trọng nhất không phải ở đó. Nếu các “họa sĩ graffiti” vi phạm gây lỗi một thì những người có trách nhiệm với đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông, với tài sản nhà nước, với an ninh trật tự xã hội, phải nhận lỗi mười. Họ được giao nhiệm vụ bảo quản, bảo vệ tài sản quý giá của nhà nước, của nhân dân, có trách nhiệm giữ gìn không để xảy ra sai sót, vi phạm, gây mất an toàn, gây những lo ngại về sau. Cứ cho rằng không có cái gì, thứ gì là tuyệt đối, mười phân vẹn mười, nhưng để đoàn tàu bị “tấn công” bôi bẩn đến mức nực cười, không ai có thể nghĩ nó lại xảy ra như thế, thì quả thật đáng báo động. Điều rõ ràng là nhóm “họa sĩ” không tài giỏi như lính đặc công, đánh chớp nhoáng, vẽ êm rút nhẹ. Ít nhất họ cũng mất vài tiếng đồng hồ, làm rất tỉ mỉ, trong ánh sáng đầy đủ. Những bức vẽ hoành tráng, chi tiết như vậy phải tốn rất nhiều thời gian. Thế mà khi họ hành sự không ai biết, không ai hay, họ tung hoành như ở chỗ không người. Thử hình dung xem, may mà đây chỉ là những “họa sĩ graffiti” vẽ xong rồi rút êm, chứ nếu là “thế lực thù địch” nào đó như nhà nước vẫn cảnh báo, nó vào phá hoại, gây cháy nổ, ăn cắp những trang thiết bị hiện đại của đoàn tàu, khiến đoàn tàu bị vô dụng, hư hỏng… thì còn nguy hiểm đến đâu. Một công trình lớn của quốc gia với chi phí gần 900 triệu USD đang được nhà nước và nhân dân trông đợi hoàn thành, mà lại có thể “phát sinh” những chuyện cười ra nước mắt như vậy, thật không hiểu nổi.

Vẽ lên cả đầu tàu - Ảnh: Internet

Nghe lời phân trần của một vị trong Ban Quản lý dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, có lẽ thêm một lần nữa ta không khỏi cười thầm. Ông bảo “Ga Cát Linh hằng ngày được bố trí lực lượng bảo vệ đoàn tàu và các thiết bị của nhà ga. Tuy nhiên chúng tôi chưa rõ việc vẽ bậy đã diễn ra như thế nào” (theo báo VnExpress).

Hình như các vị ấy vẫn thích kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”.

Xuân Quỳnh 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 3
06/01/18PHẢN HỒI
- hoàn toàn OK với tác giả : những họa sĩ "graffiti" có lỗi, nhưng LỖI của những người có trách nhiêm trực tiêp và liên đới trong DA này lớn hơn rất nhiêu. Bức tranh "garaffiti" chính là lời cảnh báo "hài hước" nhưng "báo động đỏ" với 1 DA quá nhiêu điểu "tai tiếng"...! - xin phép, nhân đây, kể ngắn câu chuyện vẽ "bậy-graffiti" tại các tuyến Metro ở Paris. Vào thập kỷ 70--80, ở Metro Paris, sáng ra, các đoàn xe đểu bị vẽ nham nhở ( lúc đó, Paris có 13 tuyến- bây giờ là 16 tuyến.) Cty quản lý Metro thuộc SNCF mỗi năm phải chi hàng triêu "quan"( france-tiển Pháp hồi đó) cho việc vệ sinh, cọ rửa...! Họ đã lập ra 1 cuộc thi với giải khá cao cho sáng chế ra loại sơn chống "graffiti", sau gần nửa năm, Metro đã có trong tay loại sơn này. Với nước sơn này, nếu đoàn tầu bị bôi bẩn, chỉ cần cho vào depot, phụt nước áp lực cao, cọ rửa, thế là xong ! Câu chuyện đã lâu, thực tê bây giờ có thê khác đi...Nhưng xin các ô.bà LĐ của Cty Metro HN ( trụ sở tại phố Hồ xuân Hương HN) hãy lưu tâm, có thê tìm hiểu để đáp ứng cho sau này, khi DA được đưa vào hoạt động, ( Hy Vọng là như thế !) với 13 đoàn tầy x 4 toa = 52 toa, nếu bị vẽ bần, thì có cách "hiêu quả-mau chóng" mà xử lý, không cần phải "thỉnh thị- váo cáo- chờ đợi..." nhà thầu EPC đã rút về nước sang "xử lý"..!
01/01/18PHẢN HỒI
Toàn dân xin cám ơn các họa sĩ đã vẽ lên đoàn tàu. Nhờ các họa sĩ chúng tôi được biết người ta coi thường hàng triệu đô la tiền thuế của dân đến như thế nào. Đất nước của ta còn nghèo. Quá nhiều công trình tối cần thiết cho dân như cầu treo, đường sá, trường học bệnh viện... người dân ngóng chờ từng xu tiền một cách vô vọng. Trong lúc những tài, sản, công trình chục tỷ như tượng đài, cổng chào được duyệt rất nhanh. Những thứ như cổng chào, pano, lễ hội người dân chẳng biết nó là bao nhiêu để nghiệm thu, và nó có sụp đổ thì coi như chuyện bình thường.
29/12/17PHẢN HỒI
Nhìn theo một góc độ khác, thì nhân dân phải cảm ơn các họa sỹ đó cũng nên. Vì, nhờ có họ mà mọi người mới té ngửa ra rằng công tác quản lý của công trình đường sắt trên cao này vô cùng thiếu trách nhiệm. Chẳng thế mà vì sao công trình này luôn đội vốn, lùi thời gian theo cách tàn phá đất nước như vậy. Nên cảm ơn họ -các họa sỹ (tất nhiên là không công khai).
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.