ngày 20 tháng 11 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Đồng phục áo quần, 'đồng phục' tư duy

In bài viết
Ảnh minh họa
  Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

Đồng phục học sinh thể hiện nét đẹp tuổi học trò, tác phong văn hóa, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của các em đối với tập thể nhà trường. Đồng phục còn thể hiện sự bình đẳng giữa các học sinh, góp phần xây dựng môi trường học tập thân thiện.

Đồng phục học sinh xưa nay chủ yếu là về áo quần: quần tây xanh đậm, áo sơ mi trắng. Đến cấp 3, với nữ sinh trung học là áo dài trắng, một hình ảnh quen thuộc đã trở thành biểu tượng đẹp của thời cắp sách đến trường.

Hiện nay, những tưởng khi hòa nhịp sống hiện đại, đồng phục đơn giản, “nhẹ nhàng” hơn, nào ngờ đồng phục càng “biến tướng”, “loạn đồng phục”. Ai đời bắt buộc học sinh đồng phục cả dép giày, cặp sách, tập vở, bao bì... Tôi nhớ năm trước có vị hiệu trưởng nọ còn quy định học sinh nam toàn trường hớt chung một kiểu tóc.

Đồng phục có cái hay của nó nhưng nếu thái quá thì nhiều khi phản giáo dục. Ai cũng thấy nét đẹp “sắc màu” tập thể của đồng phục nhưng ít ai thấy đồng phục làm mất đi nét cá tính, sở thích cá nhân của học sinh. Em thì thích màu xanh, em thì ưa màu đỏ, em lại chuộng màu hồng... Đó là “quyền lựa chọn” cần được tôn trọng của các em và nó hoàn toàn không mâu thuẫn gì đến tập thể lớp, nhà trường. Phải chăng người lớn chúng ta muốn thỏa ánh mắt (mãn nhãn) nên áp đặt các em đồng phục “tất tần tật”, răm rắp như trong quân đội?

Tại sao ở những nơi có điều kiện nhà trường không cho phép các em một số ngày không đồng phục? Trong các ngày đó các em có thể mặc theo sở thích cá nhân, phát huy cá tính của mình, miễn là gọn gàng, lịch sự. 

Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

Từ chuyện đồng phục, tôi liên tưởng đến cá tính sáng tạo của học sinh. Nhà trường hiện nay vô tình còn “đồng phục” cho các em nhiều thứ khác nữa. Đơn cử như, thầy cô dạy các em viết theo văn mẫu kiểu “cô giáo em dáng người mảnh khảnh, làn da trắng, khuôn mặt trái xoan, mái tóc dài óng mượt, tính cô rất dịu hiền...”. Em nào viết khác đi hoặc viết đúng “sự thật” thì bị điểm kém, bị cho là... “học sinh cá biệt”.

Còn trong môn Tiếng Anh, thầy cô chỉ dạy các em một kiểu chào, hỏi - đáp rập khuôn: “How are you?”, “I'm fine, thank you, and you?”. Có lần tôi thử hỏi một em học khá môn Tiếng Anh trong lớp: “Nếu em không được khỏe, em trả lời (bằng tiếng Anh) như thế nào?”, thì em “bí” ngay, vì trong đầu em chỉ định hình duy nhất một câu “I'm fine, thank you, and you?” mà thôi.

Thiết nghĩ, đồng phục áo quần là đủ rồi, đừng lạm dụng đồng phục mà áp đặt, biến “tuổi áo trắng” hồn nhiên vô tư thành “rô-bốt”, “gà công nghiệp”. Quy định cái gì cũng “đồng phục” sẽ làm mất đi cá tính, tính năng động của các em. Càng không nên “đồng phục”, rập khuôn trong dạy học, giáo dục học sinh.

Hãy phát huy tính chủ động, tích cực, cá tính sáng tạo của học sinh, vì đó là một trong những nguyên tắc của giáo dục. Tôi chợt nhớ có lần giáo sư Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ rằng: Chúng ta không thể nào bắt ép Trần Đăng Khoa phải giỏi Toán như Ngô Bảo Châu và cũng không thể có chuyện Ngô Bảo Châu lại giỏi thơ như Trần Đăng Khoa. Và, cả nước không thể chỉ có những người giỏi toán, giỏi thơ. Cùng với họ, phải có những người giỏi trồng trọt, chăn nuôi, công nghệ, thương mại, quản trị”.

Xuân Chiến                                              

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 5
02/10/17PHẢN HỒI
ở bậc mần non chỉ ngồi xem truyền hình cho cô làm việc khác. Ở bậc tiểu học đang ru ngủ học sinh với điểm số 9 là chính, 10 càng hay. Ở bậc THCS được tiêm thuốc mê tại lớp với hình thức bài tập ráp số (bài tập đã được học thêm, không hiểu học thuộc được 8 là chính, được 9 là vui lòng đôi bên). HS nào theo đủ 4 năm cố gắng đạp cho ra khỏi trường để khỏi chiếm chỗ. Vì vậy, 4 năm liền đạt HS tiên tiến, không thi đậu nổi vào trường tốp 3 của PTTH. Vỡ mộng tan hoang. Vào được bậc PTTH thì phần đông HS kiến thức lỗ chỗ như tấm phên dậu bằng tre. Đánh vật với cấp học này, thật tội nghiệp.
15/09/17PHẢN HỒI
Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Huy. Tác giả bài viết đánh giá hơi quá về đồng phục. Ở nước ngoài ngay cả Trung Quốc, Nhật Bản cạnh ta họ cũng thực hiện đồng phục đối với học sinh. Với lại ở ta hầu hết các trường cũng chỉ đưa ra đồng phục có 3 ngày trong tuần, hai ngày còn lại là tự do. Hơn nữa, tác giả so sánh giữa đồng phục với năng lực của học sinh là thiếu khoa học. Có lẽ tác giả cũng như bạn Mai chưa tìm hiểu tâm lý học sinh. Tôi có đứa cháu nó học lớp 3 thì áo đồng phục lớp 2 là nó không mặc chứ không phải là bắt mua để móc túi đâu. Bạn nên ý kiến là nghiên cứu các khoản thu từ phụ huynh học sinh đi đâu để lý giải cho việc chi cho học tập (đào tạo) của con cái rất nhiều nhưng thu nhập của giáo viên lại rất thấp. Hay nghiên cứu xem lý do học rất nhiều như tiếng Anh mà nhiều học sinh vẫn không biết đọc, viết tiếng Anh; Học rất nhiều giáo dục công dân mà bạo lực học đường, đạo đức xã hội, giao tiếp ứng xử, ý thức giao thông ngày càng kém
13/09/17PHẢN HỒI
Ở các nước phát triển, trừ đại học thì các cấp học còn lại học sinh cũng phải sử dụng đồng phục. Trong hiện tượng này không phải là mãn nhãn người lớn (!) mà là tạo cho học sinh quen với ý thức kỷ luật, quen với chấp hành quy định. Vì vậy, khi bước vào đời những người đã từng trải qua môi trường học đường chính quy thì thường có ý thức, tác phong tốt hơn người chưa có trải qua. Nước ta cũng chính vì không ít lãnh đạo do điều kiện thời cuộc, không kinh qua thời thiếu niên trong môi trường giáo dục chính tắc cho nên hay có tác phong lề mề, hưỡn đãi, không làm tốt được công việc mà nhân dân giao phó. Tuy nhiên, khi xã hội đã phát triển cao lên thì ý của bài viết cũng rất hay! Có thể cho phép học sinh trong một tuần có hai ngày, thứ hai và thứ bảy được phép diện đồ không đồng phục theo ý của mình. Để tránh mặc cảm đối những em có gia cảnh khó khăn, nhà trường nên xây dựng một quỹ hỗ trợ từ phụ huynh và động viên các nhà tài trợ giúp cho các em đó có một hai bộ trang phục tươm tất như các bạn bè khác.
11/09/17PHẢN HỒI
Nếu nhà sản xuất cặp HS ký hợp đồng với nhà trường thì cả hai cùng có lợi chỉ có Phụ Huynh là tuyệt vọng. Nhà nghèo cứ tưởng đứa em dùng tạm cặp của con chị, mặc lại cái áo trằng của thằng anh nhưng nhà trường rất vô cảm với nổi khổ của Phụ huynh. Nhà trường bây giờ tìm đủ mọi cách để móc túi phụ huynh. Ước gì bộ giáo dục có giải thưởng, bằng khen , có những cuộc thi dảnh cho các trường thi đua.đưa ra sáng kiến giảm bớt tiền trường cho phụ huynh. Ước gì bộ trưởng bộ giáo dục quan tâm đến chi phí học tập ngày càng tăng , trong khi chương trình học ngày càng nặng nề, thiếu hấp dẩn, không khuyến khích óc sáng tạo của HS không gắn liền với thực tế . Điểm số của HS ngảy càng cao trong khi thực chất trình độ HS ngày càng yếu. NHìn vào nhà trường thấy tội nghiệp vì thấy HS càng ngày càng giống như gà công nghiệp.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.