Chớ vì ngân sách, nợ công mà thu thuế bằng mọi giá

Người có nhà trị giá 700 triệu thuộc diện rất khó khăn trong xã hội - Ảnh: minh họa
Một chế độ muốn trường tồn phải là một chế độ được lòng dân, phải sâu rễ, bền gốc. Vậy mà bộ Tài chính vừa đưa ra chủ trương đánh thuế tài sản người dân với căn nhà trị giá chỉ từ 700 triệu đồng thì thật không sao hiểu nổi.

Việc bộ Tài chính dự kiến sẽ đánh thuế những ai có nhà trị giá từ 700 triệu động trở lên cùng các tài sản khác, động chạm đến hàng chục triệu gia đình người Việt Nam trong cả nước. Và nếu dự thảo Luật Thuế tài sản được áp dụng, một căn nhà sẽ vừa bị đánh thuế nhà (nếu giá trị nhà vượt 700 triệu đồng), vừa bị đánh thuế đất. Loại thuế này sẽ được thu hàng năm, tức năm nào người dân cũng phải kê nộp thuế đất, thuế nhà (!?)

Song, thử hỏi việc làm này có đáng không khi mà ngôi nhà đó chỉ có giá 700 triệu? Hãy nên xem nhà khoảng 700 triệu đồng là dạng nhà ở của người có thu nhập rất thấp trong xã hội (với gói cho vay 30.000 tỉ đồng ngày nào, Chính phủ đã đưa ra con số "chuẩn" cho căn nhà mua trả góp của người gọi là nghèo, nó cũng đã ở con số 1,05 tỉ). Như thế, rõ ràng người có nhà trị giá 700 triệu thuộc diện rất khó khăn trong xã hội.

Với một số quốc gia phát triển, người ta cũng thu thuế tài sản. Tuy nhiên, cùng với đó họ ban hành rất nhiều điều khoản khác để khấu trừ cho người chịu thuế được nhận lại sự bù trừ công bằng nhất, mà chúng ta phải nhiều chục năm nữa chưa chắc gì đã làm được như họ. Họ thu những khoản thuế này lại dành để chi cho phúc lợi xã hội chứ không phải để chi cho việc nuôi bộ máy công chức thuộc hạng cồng kềnh nhất thế giới như chúng ta.

Chúng ta không làm được như họ. Một gia đình công chức, lương 4-5 triệu đồng/người mà phải nuôi 1-2 con nhỏ thì thử hỏi cho dù có tích cóp... gần nửa thế kỷ liệu có mua nổi căn nhà 700 triệu chưa mà còn tính chuyện đóng thuế? Với một người bị tật nguyền mà nghèo khó, chế độ nhà nước ta hiện nay mới chỉ hỗ trợ cho người đó có 500 ngàn đồng thì nghĩa lý gì so với những khó khăn mà họ phải trải qua.

Trong khi đó, ở nhiều nước, trợ cấp xã hội của những người không được hưởng lương hưu có khi cũng hàng chục triệu đồng/người trở lên (nếu quy ra tiền Việt). 500 ngàn đồng quả là một con số quá nhỏ nhoi trong tương quan về mức sống chung hiện nay của thế giới loài người, nhất là ở các thành phố, giữa chúng ta và các nước...

Như vậy, số tiền dự kiến thu được từ thuế tài sản vừa đề xuất, theo tôi chỉ càng khiến người lao động đã nghèo lại càng nghèo thêm. Ngân sách chỉ có thể khá lên một khi nguồn thu thuế tăng là từ thuế tài sản của người giàu, từ người thu nhập cao và khi nào bộ máy hành chính thực sự tinh gọn.

Theo tôi, để giải quyết bài toán bội chi ngân sách, bài toán nợ công, bài toán tăng thu nhập cho người lao động và các phúc lợi xã hội hiện nay, chúng ta cần giải quyết tận gốc vấn đề tinh giản biên chế công chức, viên chức, người hưởng lương từ ngân sách nhà nước hiện nay ở nước ta như thực hiện một cuộc cách mạng thì mới hy vọng. Một trong những điều dễ thấy nhất chính là hệ thống chính trị của chúng ta đã phình quá to. 40 người hiện đang phải oằn lưng "cõng" 1 công chức (hưởng lương từ ngân sách) thì làm sao khá nổi, nói chi chuyện có thể đủ sống bằng lương?

Cần tính căn cơ từ cái gốc của vấn đề, đó là phải triệt để tinh giản bộ máy công chức viên chức mà chủ trương nhất thể hoá bộ máy lãnh đạo cần được coi trọng; phải tiết kiệm chi tiêu ngân sách, xây trụ sở, mua sắm xe công sang quá sức chịu đựng; phải bớt xây dựng những tượng đài, quảng trường, bảo tàng, nhà lưu niệm hoành tráng; phải bớt đi các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm, lễ hội, lễ động thổ, cắt băng khánh thành... rùm beng này nọ cùng với sự tiết kiệm trong chi tiêu tiếp đãi ở nhiều địa phương như đã từng bị thanh tra phát hiện và xử lý gần đây...

Tất cả những thứ chi tiêu đó, nếu gộp lại sẽ khiến ngân sách vô cùng tốn kém tiền thuế vốn đã khó thu mà chi thì lại quá lớn và ngành thuế, dù có phình ra bao nhiêu nhân sự cũng không nuôi nổi bộ máy này, cách chi tiêu này.

Nếu như tiết giảm được những khoản chi này, tôi nghĩ đây mới là điều cần làm ngay để gián tiếp không cần tăng thu thuế kiểu có phần luẩn quẩn, bí bách như bộ Tài chính đưa ra, vô tình gây nên sự ai oán không đáng có.

Quốc Phong


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận6

  • Lê Đặng HòaReply

    17-4-2018 08:16:25

    Tôi có một đề xuất nữa là các quan chức Chính phủ nhận tiền lương bớt lại, đồng soát danh sách các Quan tham rồi tịch biên cũng thu về cả núi tiền! Đi đâu giờ cũng thấy Quan nhỏ, quan lớn xây nhà lầu, biệt thự, đi xe sang...họ lấy tiền ở đâu ra khi mà họ cũng là công chức?! Có phải làm quan để thục két nhà nước không?

  • Huỳnh LongReply

    17-4-2018 09:47:13

    Con cái thừa kế tài sản của bố mẹ ông bà để lại nhưng đang thất nghiệp, thu nhập thấp không đủ trang trải trong cuộc sống hiện tại thì tiền đâu mà nộp thuế căn nhà đang ở nếu nằm trong diện đóng thuế hỡi các Bác. . .

  • Nguyễn Văn BảyReply

    17-4-2018 11:48:47

    Nhà báo Quốc Phong đã nêu lên quan điểm của nhiều người...có nhà từ 700 triệu đồng trở lên đến 1,05 tỷ đồng. Tâm lý nói chung của mọi người thì không ai thích...đóng thuế nếu thuế không được sử dụng đúng đắn, người đóng thuế không được hưởng lợi công cộng trong đó có mình từ đồng tiền chắt chiu, đầy mồ hôi nước mắt của bản thân. Có lẽ luật thuế này cần nghiên cứu thêm, đưa ra nhiều tỷ suất lũy tiến với mức 0,01% đến 0,1% là mức thấp nhất và X% là mức cao nhất với giá trị nhà theo hình thức "người giàu đứt tay, ăn mày đổ ruột!" để đạt được tổng thu trong toàn quốc là 30 ngàn tỷ đồng. Thuế chỉ có ý nghĩa là được thu trên giá trị mà người dân có khả năng tích lũy được qua thu nhập ròng. Chẳng có ai bằng lòng vay tiền (mua nhà chẳng hạn) để đóng thuế. Như vậy có khác gì nông dân mua lúa để đóng cho các ông cấp xã mà báo chí có nêu ra ở một số địa phương với bài "Đêm ấy là cái đêm gì?". Tất nhiên nếu làm như vậy thì mọi cái đêm là "đêm đen" với dân còn nghèo, còn khó khăn hay công nhân viên cấp thấp không có thu nhập ngoài lương. Người dân phải đối diện, phải nhìn về tương lai nhưng chỉ thấy "đêm đen" thì đâu có đúng...đâu có hợp lý vì ánh sáng, ánh hồng gì đó chỉ có nói mà không có chịu bật công tắc lên thì mò mẫm mà đi hay sao? Việc này cũng như gả con, nó không chịu thì thôi...chớ nên ép! Được ông chồng giàu mà con mình khổ thì đâu phải là thương con...có đúng không hỡi các ông "phụ mẫu chi dân!"

  • DƯƠNG LÊ DŨNGReply

    17-4-2018 08:10:34

    Bộ tài chính nên dẹp đề xuất thu thuế tài sản. Chỉ cần bộ tài chính duyệt chi minh bạch,trong sáng nhiều công trình trùm mền cả ngàn tỉ đồng,và lảng phí trong chi tiêu công.

  • Nguyễn đức TườngReply

    18-4-2018 04:19:54

    Gửi Ông Phong.Ý Ông quá đúng nhưng còn thiếu.Tôi là Dân nông thôn Tôi cũng thấy Đất nước này không bao giờ ngóc lên được nếu không nhìn thẳng vào sự thật Ngoài những ý Ông nêu Ông đã tính đến hậu quả của các quan để lại không,ở làng Tôi một tháng mấy trăm triệu tiền hưu trí.mà trong đó một nửa là do chạy chọt

  • lê văn chânReply

    19-4-2018 09:31:38

    Bài viết của tác giả có cái nhìn rất thấu đáo , thiết nghĩ nhà nước sự dụng công cụ thuế phải phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng giai đoạn lịch sử . Sau khi nước nhà ra khỏi chiến tranh , theo ý nguyên của Bac Hồ nhà nước miễn thuế nông nghiệp cho nông dân giúp nông dân hăng hái làm ăn và khấm khá ,nông thôn , rõ ràng thuế là công cụ để nhà nước khoan sức dân l giúp nông dân giảm đói nghèo ,dân phấn khởi và tin nhà nước , nay dân chưa giầu ,còn nhiều lắm người nghèo thế mà vì giảm nguồn thu do hội nhập bộ tài chính nghĩ ra việc thu thuế tài sản trong khi thất thu mọi nơi và bộ máy cồng kềnh ngân sách đuối sức thì không tính giải pháp nào xừ lý nhất là thất thoát trong đấu tư công không chặn được thì làm sao dân ủng hô dự luật này;

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.