ngày 18 tháng 08 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Chiếc áo không làm nên thầy tu

In bài viết
Nếu dự thảo được thông qua, từ năm 2025, taxi tại Hà Nội phải sử dụng chung một màu sơn - Ảnh minh họa
  Các hãng đồng phục từ màu xe đến quần áo. Nghe đâu, người nhà của Sở đã rục rịch lập công ty chuyên sơn lại taxi và may đồng phục cho tài xế? Như vậy sao không giải thể các hãng, thành lập Tổng công ty cho đồng phục luôn.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động taxi”. Đọc tiêu đề nhiều người mừng suýt khóc. Cứ tưởng thủ đô sẽ đột phá với những biện pháp thiết thực để chấn chỉnh hoạt động của loại phương tiên giao thông công cộng đặc thù, vốn lâu nay bị nhiều tai tiếng. Ai dè đọc xong thì ngã ngửa vì thất vọng. Có cảm giác những người soạn thảo quy chế lúng túng và bất lực, không có việc gì làm nên mới nghĩ ra quy chế nghe như chuyện tiếu lâm của thủ đô.

Dự thảo quy chế có rất nhiều cái mới và lạ, chưa nước nào dám nghĩ ra, nói chi chuyện soạn thành văn bản pháp quy. Cụ thể:

“Từ năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi. Taxi phải hoạt động theo địa bàn đăng ký.

Từ 2019 - 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung.

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn TP.

Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động của taxi gồm vùng Một là các quận, vùng Hai là các huyện, thị xã.

Taxi chỉ được hoạt động và dừng, đỗ, đón, trả khách trong khu vực mà doanh nghiệp đăng ký khai thác.

Taxi hoạt động tại vùng Hai khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng Một chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Niên hạn sử dụng của taxi không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố...”

Dự thảo quy chế có từng bước đi cụ thể, tương ứng với những nội dung rõ ràng và bài bản. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu quy chế này được thông qua?

Các hãng đồng phục từ màu xe đến quần áo. Nghe đâu, người nhà của Sở đã rục rịch lập công ty chuyên sơn lại taxi và may đồng phục cho tài xế? Như vậy sao không giải thể các hãng, thành lập Tổng công ty cho đồng phục luôn. Taxi hoạt động theo địa bàn đăng ký, nghe cứ như một thời ngăn sông cấm chợ hãi hùng. Taxi mà dừng, đỗ, đón khách ngoài vùng đăng ký là bị phạt. Phen này Sở phải xin thêm biên chế. Khối người sẽ có việc làm. Khắp các đường phố thủ đô sẽ có Thanh tra giao thông rình bắt taxi dừng, đỗ, đón khách ngoài điểm đăng ký.

Ô tô chở người, nhà nước quy định niên hạn 20 năm nhưng taxi Hà Nội chỉ được phép sử dụng 8 năm. Hết hạn không được hoạt động trong thủ đô - nghĩa là có thể về các tỉnh, thành khác? Là phương tiện giao thông công cộng đặc thù nên taxi các nước thường là xe nội địa và xe cũ trong niên hạn bảo hành chứ không xài hàng hiệu như ở Việt Nam. Taxi các nước tuềnh toàng hơn nhưng thái độ và tinh thần phục vụ của tài xế, tính chuyên nghiệp của các hãng thì ăn đứt Việt Nam. Mình chỉ hơn họ ở chất lượng xe.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quy chế này được ban hành? Chắc chắc các bộ ngành khác sẽ đua nhau làm các quy chế tương tự. Cả nước sẽ đồng phục, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn, từ suy nghĩ đến hành động. Người dân từng bước biến thành robot theo lập trình sẵn có. Cố suy nghĩ, tôi vẫn không thể nào hình dung về những bộ óc đã soạn thảo ra những quy chế độc đáo này. Vậy mà cũng được đưa ra lấy ý kiến. Hay là Sở cố tình tạo sự kiện như kiểu scandal của mấy ca sĩ, người mẫu? Càng bị ném đá càng nổi tiếng.

Các vị quan Sở đang ăn lương và ngồi làm việc phòng lạnh từ tiền thuế của người dân, trong đó có các hãng taxi. Nếu không giúp được gì cho các hãng, xin đừng bày trò làm khổ thêm họ và làm rối ren thêm hệ thống pháp luật Việt Nam. Nhờ các vị nghĩ giùm cách chấn chỉnh các trường Đào tạo lái xe, các trung tâm Kiểm định chất lượng xe; xử phạt thật nghiêm các tài xế chặt chém, bạo lực; các hãng vi phạm pháp luật, xóa sổ vĩnh viễn các tài xế taxi ngáo đá…

Làm sao để tài xế taxi niềm nở, trung thực, luôn lấy nụ cười làm phương tiện phục vụ và cạnh tranh là bàn dân thiên hạ ghi công tạc dạ. Xin đừng làm người cõi trên nữa. Vạch mây, xuống đất làm việc giùm cho người dân bớt khổ!

“Chiếc áo không làm nên thầy tu”.

Trần Kù

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 4
12/08/17PHẢN HỒI
Tác giả cũng hơi hài hước khi yêu cầu tài xế taxi niềm nở với khách hàng ,khi mà mỗi đầu xe chịu cả núi thuế phí .Phí như thế bảo sao tài xế không gian lận và chặt chém khách, giá cước công ty của hãng cao vờ vợi để bù lại phần bị chặt chém . Không may thay là có chú Grab và Uber ra đời thì taxi lại chết lâm sàng . Nay ra lệnh đồng phục taxi từ màu xe cho đến cái áo và vùng hoạt động thì tiêm phát cho taxi tắt thở chôn luôn ,hehe. Cái này thì chú Grab và Uber đang hóng qui định này sẽ được thông qua .
12/08/17PHẢN HỒI
Công nhận Việt Nam có nhiều "sáng tạo" dữ thiệt. Đem chuyện hỏi mấy bạn hữu người Úc, họ chỉ cười và không trả lời. "Khó quá làm sao trả lời được". Còn hơn cả chiếu bí, đành bó tay châm com toàn tập.
11/08/17PHẢN HỒI
Hoan hô thủ đô. Có nhiều chuyện lạ. Ngồi không rỗi quá. Bày chuyện trên trời. Làm khổ dân thôi. Chúng tôi xin mời. Các ngài xuống đất. Chỉ cần ngồi chơi. Đừng có vẽ vời. Là dân bớt khỗ
11/08/17PHẢN HỒI
Cách đây ít lâu có lenh6 bắt buộc các tiệm buôn phải đồng phục bảng hiệu bằng màu sơn giống nhau và bị phản đối. Nay đến lượt Taxi. Theo tôi điều này vi phạm luật cạnh tranh. Ví dụ Hãng Mai LInh có những cố gắng trong phục vụ hành khách và tôi chọn Mai Linh. Ra đường tôi chờ xe màu xanh lá cây để vẫy. Mỗi hãng xe có một màu riêng và họ tốn rất nhiều tiền để cho màu sắc ấy gây ấn tượng đẹp cho hành khách. Bắt xe taxi đồng phục là triệt tiêu sự cạnh tranh giửa các hãng xe, rất có lợi cho hành khách. Người dân có quyền nghi ngờ quyết định này là để làm lợi cho các sân sau chuyên bán sơn, và sơn xe.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Làm quan, điều quan trọng trước tiên là phải nắm lòng dân. Dân ủng hộ, chuyện gì cũng làm được. Ngược lại, thì khó lắm...