ngày 01 tháng 05 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

Cần nghiêm trị những 'hung thần' xe ben

In bài viết
Ngay trên đường phố đông đúc, chiếc xe ben này tông thẳng vào người dừng chờ khi đèn đỏ, cán chết 1 em bé, 2 người khác bị thương - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
  Đã quá nhiều vụ tai nạn giao thông tang thương do tài xế xe ben gây ra. Chỉ cần mở “Gu gồ” gõ chữ “xe ben gây tai nạn giao thông” thì đếm không xuể.

Chỉ trong vòng 5 ngày sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, từ 8 - 12.2 tại TP.HCM xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông xe ben cán chết người, làm chết 2 người, 2 người khác bị thương nặng. Cụ thể, tối 8.2, một xe ben tông thẳng vào chiếc xe máy đang dừng chờ khi đèn đỏ, cán chết thảm 1 cháu bé, 2 người trọng thương.

Đến ngày 12.2, tại vòng xoay Phú Hữu, Q.9, xe ben ôm cua không giảm tốc độ lấn vào một xe máy khiến người đàn ông chạy xe máy bị cuốn vào gầm, tử vong tại chỗ. Điều đang lưu ý, các nạn nhân đều đang lưu thông phía trước và cùng chiều với xe ben.

Một vài phóng viên khi tường thuật tai nạn giao thông đã máy móc áp dụng văn mẫu “tài xế lạc tay lái, không làm chủ tốc độ…” vô tình đã làm giảm nhẹ trách nhiệm của đương sự gây ra vụ việc. Vẫn biết có không ít trường hợp chính nạn nhân là người có lỗi, thậm chí lỗi chính để phải rước họa vào thân, nhưng trong 2 trường hợp tai nạn giao thông vừa kể, lỗi của người điều khiển xe ô tô quá rõ. Và điều đáng lưu ý hơn nữa, kẻ gây ra tai nạn thảm khốc là tài xế xe ben.

Đã lâu nay, dư luận xã hội quá ngán ngẩm với một số đối tượng gắn liền với những vụ vi phạm luật giao thông, coi thường tính mạng người đi đường. Nổi lên rõ nhất là tài xế xe container và tài xế xe ben. Dân chúng gọi đó là những hung thần, cứ nhìn thấy là sợ, phải né, phải tránh cho xa. Đám xe container bị nhắc nhở, bị phạt nhiều nên phần nào đã biết sợ, những vụ tai nạn do xe container giảm đi đáng kể. Còn xe ben, hình như không được “ưu tiên để ý” nên chúng hoành hành ngày càng khiếp, coi thiên hạ không ra gì.

Kẻ vi phạm luật lệ giao thông mà bị tai nạn, chả mấy ai thương, nhưng người nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông, như cha con vợ chồng người dân dừng chờ khi đèn đỏ kia, vẫn chết. Điều đó đáng lo vô cùng. Cái xấu cái ác ngang nhiên đàn áp sự tử tế, nghiêm túc, đàng hoàng.

Xe ben là loại xe tải tự đổ, nhiều hạng tải trọng khác nhau, từ vài tấn đến hàng chục tấn. Thứ xe chuyên dụng này chủ yếu chở đất đá, bùn cát, phế thải, hoạt động ở các công trường xây dựng, khu khai thác hầm mỏ... Những nơi có càng nhiều công trình, dự án đang thi công thì càng dày xe ben, có thể ví “trên trời, dưới xe ben”. Chúng hoạt động bất kể ngày đêm theo tiến độ công trình. Xe ben không có lỗi, chỉ người điều khiển nó mới có lỗi, có vấn đề.

Đi lại trên đường, tôi nhận thấy những tài xế xe ben quả không ngoa với "danh hiệu" mà người đời phong cho nó: Hung thần xe ben.

Khu vực tôi ở có nhiều dự án bất động sản đang được xây dựng nên "đụng" xe ben hằng ngày. Tôi không hề có ý nói xấu giới tài xế bởi phần đông dân lái xe là người nghiêm túc, tôn trọng luật pháp, có ý thức cộng đồng, nhưng với riêng đám tài xe ben thì tôi chả có cảm tình.

Thực ra nói thế dễ bị đánh giá “vơ đũa cả nắm” nên tôi thành thực xin lỗi những tài xế xe ben đàng hoàng không nằm trong nhóm trên. Điều dễ nhận thấy phần lớn tài xế xe ben là thanh niên, thậm chí có những cậu trông rất trẻ con, ngồi trong cabin rong ruổi trên phố đông người mà thường cởi trần hoặc áo may ô, vừa lái vừa phì phèo thuốc lá, có cậu phụ lái còn gác cả cái chân lông lá lên hẳn phía trước; cả hai thỉnh thoảng lại nhổ toẹt nước miếng ra ngoài đường bất kể phía dưới có ai. Và ghê nhất là phóng bạt mạng, dù lên cầu, xuống dốc, lúc đường đông, nơi giao lộ, chỗ cổng chợ cổng trường. Còi bấm inh ỏi. Mặt vênh lên. Coi trời bằng vung. Coi mạng người như cỏ rác.

Đó là chưa nói hầu hết "ben tặc" thường không chịu che chắn kỹ lưỡng thùng xe, đi đến đâu là rải đầy đất cát bùn dơ tới đó. Dường như giới lái xe ben ngông nghênh ấy cho mình cái quyền được xé quy định pháp luật, xé khế ước xã hội. Anh hùng làng này cóc thằng nào bằng ta.

Đã quá nhiều vụ tai nạn giao thông tang thương do tài xế xe ben gây ra. Chỉ cần mở “Gu gồ” gõ chữ “xe ben gây tai nạn giao thông” thì đếm không xuể. Đã đến lúc ngành giao thông và các cơ quan pháp luật, nhất là công an, cảnh sát giao thông cần để mắt nhiều hơn nữa đến đám “anh hùng làng Vũ Đại” này. Chứ cứ để kéo dài mãi tình trạng trên, có ngày không chỉ người dân dừng chờ đèn đỏ mà cả các vị cũng bị dính với nó, nó chả tha ai đâu.

Nguyễn Thông

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 2
15/02/17PHẢN HỒI
Bất kể ai tham gia giao thông đều rất sợ hãi khi gặp xe ben. Tại sao vậy, tại sao xe ben được ưu ái? Những chuyện phóng nhanh, vượt ẩu, đất đá vương vãi khắp mặt đường ai cũng nhìn thấy chỉ duy nhất hai lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông không nhìn thấy. Tôi đã gặp gỡ một và tài xế xe ben họ từng nói chạy thừa một chuyến mà không làm luật đâu có được. Việc này đề nghị cơ quan chức năng phải kiểm tra lại.
13/02/17PHẢN HỒI
"Anh hùng làng Vũ Đại" là Chí Phèo. Chí Phèo mà lái xe ben thì 'phèo ruột dân' là đúng rồi! Xe ben thường chở quá tải, đội lum trên ben như cái mả tổ...lại còn phóng như xe tăng vì nói thật...nhiều cái có nộp phí hàng tháng. Bọn chúng khi chạy nhất là chuẩn bị sang số để vượt dốc hay có gió lớn thì dù không được giao trách nhiệm...chúng rãi đá cát, đá dăm bén nhọn lên mặt đường nhựa (do rơi rớt) để bảo dưỡng công lộ trái phép, trái kỹ thuật mặc dù có trùm bạt nhưng chẳng ăn thua, làm thủng lốp xe của người khác hay trượt ngã đối với xe máy. Đề nghị ngành giao thông buộc các xe ben kẹp gỗ thanh để chận ép bạt trên thành thùng ben nhằm tránh rơi rớt vật liệu chuyên chở.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Rồi đây ông Chấn, ông Long được bồi thường theo quy định của pháp luật. Số tiền bồi thường sẽ rất lớn, Nhà nước phải chịu. Nếu không quy rõ trách nhiệm đối với người gây nên án oan và không có “mức án” tương xứng đối với họ, thì ngân sách nhà nước cũng bị “oan” theo trong bồi thường thiệt hại cho dân.

  • Bình Luận

    Bình luận

    ​Mới đây TP.HCM lại định cấm xe máy nhằm giảm tắc đường. Có tác giả viết bài đăng báo (ngày 24.4.2017) với tiêu đề khá mềm mỏng: “Cấm xe máy: Cách tiếp cận thiếu tính xây dựng”. Tiêu đề bài báo mềm mỏng bởi vì đúng ra, việc định cấm xe máy là cách tiếp cận vừa lộng quyền, vừa thừa, vô duyên.

  • Từ Kế Tường

    Nhà báo

    Thiết nghĩ các đài truyền hình khác, nhất là VTV và HTV cũng nên làm theo THVL, coi như một đợt dọn rác cho sạch sẽ, thông thoáng cửa nhà. Chuyện đáng làm, nên làm sao lại không làm? Còn hơn là để khán, thính giả ngấm ngầm tẩy chay, tắt tivi khi thấy hài nhảm như “danh hài” Trấn Thành đã “dạy”?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Tác giả xin cám ơn các độc giả đã góp ý, phản hồi bài viết 'Bắt cướp cũng cần có lòng nhân'. Theo ghi nhận tới lúc này, trên báo điện tử Một Thế Giới có 9 phản hồi, cả 9 đều không đồng ý với bài viết.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    “Làm bác sĩ phải chạy nhanh như vận động viên điền kinh!”. Một bác sĩ đã nói với tôi như vậy khi dư luận đang xôn xao về nạn bạo lực đang tác động vào ngành y.