Cần chấn chỉnh lại công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán

Bị cáo Đinh La Thăng - Ảnh: TTXVN
Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

Tôi từng loay hoay đi tìm lời giải đáp xung quanh những bê bối của ngành dầu khí, một ngành mũi nhọn, vô cùng quan trọng của quốc gia với biết bao kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tin tưởng, giao phó vừa được đưa ra xét xử. Một doanh nghiệp như PVC (Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN), họ đã làm gì, được cấp trên che chắn ra sao để có thể liều lĩnh làm ăn và mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng đến mức như thế được?

Đã vậy, khi những người đứng đầu ngành, từ ông Đinh La Thăng, (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn PVN) cho đến các ông trong ban lãnh đạo Tập đoàn PVN, rồi các ông Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch HĐQT PVC) và ông Vũ Đức Thuận (TGĐ PVC) khi rời khỏi ngành, với ai còn tuổi công tác thì đều cứ như người hùng hết cả.

Ai cũng thăng tiến kiểu như "cán bộ nguồn kế cận của nước nhà trong tương lai" (ngoài trường hợp điển hình như ông Đinh La Thăng đến 1 nhiệm kỳ sau đó còn được tham gia Bộ Chính trị thì cũng thật khó lý giải; nói gì đến trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh được ông bộ trưởng Công Thương, bí thư Ban cán sự Đảng Vũ Huy Hoàng "một tay che cả mặt trời" dám đưa vào quy hoạch thứ trưởng sau khi đưa Trịnh Xuân Thanh "lách cửa tiểu ngạch" phù phép đi làm phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang để "thử thách"; như trường hợp ông Vũ Đức Thuận thì đã cao chạy xa bay, rời khỏi bộ đi theo ông Đinh La Thăng sang bộ Giao thông Vận tải. Sau ít năm "nín thở chờ thời" đã quay về làm Chánh Văn phòng bộ thì tệ hại quả thật khôn lường cho Đảng, nhà nước!

Vì sao họ đều thoát và thăng chức như thế? Tôi chỉ có cách "suy đoán thủ công": Họ đã chạy tội trước các cơ quan thanh, kiểm tra, kiểm toán quá siêu!

Với những gì sai phạm ở nơi đây, chúng ta có thể tự suy đoán rất nhanh một điều: Phải chăng họ đã được những ai đó "nhắm mắt cho qua", không phát hiện ra những vi phạm chết người đó, hoặc do trình độ yếu, hoặc do có tiêu cực mà trong đó, hệ thống các cơ quan Thanh tra (của Chính phủ), Kiểm toán (của Quốc hội ) cũng như cơ quan Kiểm tra (của Đảng )..., ngân sách Nhà nước từng chi một khoản không hề nhỏ để họ thực thi công vụ hàng năm. Và, cứ tưởng lực lượng này hùng hậu thế mà sao với chức năng nhiệm vụ được giao, họ đều đã cho qua? Lỗi này cần truy trách nhiệm đến cùng để xem đó như một bài học xương máu cho những người thực thi nhiệm vụ sau này.

Tôi nghĩ, đã có sự méo mó trong các kết luận thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây. Nguyên nhân có thể do các yếu tố chủ quan hoặc cũng có thể là khách quan. Song có thể nhận xét đơn giản: các đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán đều chưa làm đúng tinh thần trách nhiệm của mình và để bỏ lọt sai phạm.

Trên báo Người đưa tin.vn mới đây, khi phóng viên P. Thu hỏi giáo sư tiến sĩ Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển về chuyện vì sao có nhiều cơ quan thanh, kiểm tra, kiểm toán từng vào cuộc ở PVN và PVC mà sao không phát hiện ra, trách nhiệm này nên tính sao? Ông Đào đã bày tỏ quan điểm rất đúng. Ông bảo:

"Cần phải dò lại các kết luận thanh, kiểm tra, kiểm toán trước đây xem quá trình thanh, kiểm tra, kiểm toán đó được thực hiện thế nào? Có khách quan, trung thực hay không? Ai là người ký các bản kết luận thanh, kiểm tra, kiểm toán đó? Kết luận đó hiện nay có sự vênh nhau như thế nào với các kết luận điều tra. Như vậy là có thể thấy ngay sai phạm ở mức độ nào, do chủ quan hay khách quan. Các quyết định thanh, kiểm tra, kiểm toán ảnh hưởng rất lớn đến kết luận của các cơ quan khác, quyết định khác, trong đó có cả công tác cán bộ...".

Ông Đào cũng bày tỏ: "Cũng không loại trừ việc đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán nhắm mắt kiểu “Thanh cha (tra) thanh mẹ, thanh dì (gì)/Cứ có phong bì thì bác thanh kiu (thank-you- cảm ơn-PV)”.

Bộ máy của chúng ta (cả Đảng, Nhà nước và Quốc hội) đều có một lực lượng thanh, kiểm tra, kiểm toán rất hùng hậu để họ thực thi công vụ hàng năm. Nhưng qua vụ án ông Đinh La Thăng và 21 bị can thuộc PVN cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô công quỹ, đã từng bị những cán bộ, kỹ sư có trách nhiệm trong cơ quan dũng cảm, kiên trì, lên tiếng tố cáo kéo dài cả chục năm nhưng rồi chẳng hề được ai xem xét. Từ đó đã cho thấy rõ hiệu quả của công tác này chưa cao và "đang có vấn đề" thuộc về "lỗi hệ thống ". Nếu trên dưới mà đều nghiêm và kiên quyết xử lý những sai phạm ngay từ đầu thì đâu đến mức như hôm nay, gần như cả tập thể lãnh đạo cao nhất của PVN một thời phải hầu toà trong đau đớn ...

Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

Quốc Phong

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bình luận6

  • nguyễn công LýReply

    18-1-2018 08:06:34

    Mọi chuyện lớn của đất nước thủ tướng phải biết, cho nên chuyện tày trời như thế mà thủ tướng thời đó lại im hơi lặng tiếng? Những người giỏi luật nhất nước nên cho dân biết tôi nói thế có đúng không?

  • Lý Việt TrungReply

    14-1-2018 08:17:24

    Nhà báo Quốc Phong đặt vấn đề rất đúng, tuy sự việc đã qua song cần kiểm tra lại các đoàn thanh tra, kiểm tra để làm trong sạch đội ngũ thanh tra, kiếm tra, kiểm toán, có như thế mới hạn chế được tham ô, tham nhũng trong khi người dân lao động phải oằn lưng trả nợ. Tôi - công dân TP Đà Nẵng đã gửi các chứng cứ đoàn thanh tra theo quyết định 2164/QĐ-TTCP móc nối với chính quyền Đà Nẵng đã bao che sai phạm trong việc quản lý đất đai của chính quyền Đà Nẵng, nhưng chưa được cơ quan nào xử lý.

  • hà nguyễnReply

    13-1-2018 10:53:03

    Rõ rang nhất là ai bỏ phiếu cho ông ta vô BCT còn làm Bt thành phố HCM nữa, đừng nói nhân dân bầu nhen.

  • Thạch Cao MinhReply

    11-1-2018 04:05:33

    Anh đã từng bị thanh tra, kiểm toán chưa? Nếu có anh sẽ không còn ngây ngô với câu hỏi: Tại sao đã có nhiều cuộc thanh tra, kiểm toán mà không phát hiện ra sai phạm?

  • Nguyễn Hoàng HảiReply

    10-1-2018 10:37:21

    Tôi nghĩ trong mọi cách đặt vấn đề nên đưa chủ thể Nhân dân lên hàng đầu, vì Nhân dân mới là Chủ nhân thực sự của đất nước, còn chính quyền hay ai tạm thời quản lý xã hội thì nguyên tắc làm tốt thì làm tiếp, còn ai làm dở, cụ thể „Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ” Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 4, NXB Sự Thật, trang 283. Và như thế không riêng gì vấn đề thanh, kiểm tra, kiểm toán, mà tôi nghĩ còn nhiều vấn đề khác Việt Nam ở thang bảng thấp của Thế giới – và ở đây liên quan trực tiếp tới tội tham nhũng đang làm khuynh đảo xã hội – là giặc nội xâm, không diệt nó thì nó có nguy cơ rất cao đe dọa sự tồn vong của chế độ vì Nhân dân không chấp nhận các tệ nạn đó khi mà người chủ đất nước thấy đất nước bị moi tiền trắng trợn ở mọi nơi, mọi chỗ, từ ngân sách, tài nguyên biển rừng, mỏ, đất đai, nhân lực, … tới nhiều gia đình (bị thu hồi đất vô lý, bị chính quyền địa phương bảo kê cho những sai phạm lấn chiếm, ô nhiễm …) và thậm chí đến những người khốn cùng cũng bị lấy mất những khoản hỗ trợ nghèo khổ, thiên tai lũ lụt (như lấy cả mì ăn liền …), - thì như thế tham nhũng không chỉ là giặc, mà còn đến độ đỉnh cao của tội ác (ăn không từ thứ gì của dân - lời bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó chủ tịch nước). Đi cụ thể vào đề xuất của Nhà báo thì tôi nói luôn là Thế giới không có cơ quan Thanh tra của quyền lực hành pháp – mà họ thông qua Cơ quan Viện công tố sẽ điều tra 1 vấn đề khi có dấu hiệu vi phạm hình sự, vì thế ở đây nên đề cập đến tính thông lệ, đến tính hiệu quả, tính khoa học, tính thừa kế nhân loại … vì chính Thanh tra không đạt kết quả, nên bên Đảng 2013 mới phải thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Cơ quan thứ 2 là kiểm toán thì như ở Việt Nam là thông lệ. Tôi cũng tin là nếu xếp thứ hạng thì kiểm toán Việt nam còn thấp kém nếu so các nước tiên tiến, tuy nhiên kiểm toán chưa đến nỗi tai tiếng như nghành thanh tra. Vì vậy về nghành này chỉ cần chấn chỉnh cho độc lập, năng lực nâng cao và cần thiết nên có sự giúp đỡ quốc tế về tư vấn để có thể để vươn lên. Khâu có thể nói yếu nhất chính là khâu điều tra của các Cơ quan chức năng như các nước khi thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự. Trước đó có thể phải có những cơ quan chức năng hay có trách nhiệm (những vụ việc lớn như Vinashin … hầu như đều thiếu vắng vai trò giám sát của Quốc hội thông qua Ủy ban điều tra đặc biệt – nếu so sánh thông lệ quốc tế) kiểm tra, điều tra. Sự khó hiểu và cũng dễ hiểu là như có cán bộ có thẩm quyền ở VN khên ngợi Cơ quan điều tra ở hạng đứng đầu thế giới – thì trong thực tế ở lĩnh vực tội phạm tham nhũng tình hình lại ngược lại, nghĩa là „hầu như phát hiện rất ít án tham nhũng, nếu có lại chỉ do báo chí phát hiện“, mặc dù với dân thì ở đâu cũng có tham nhũng, bôi trơn! Tóm lại Việt Nam không nên làm cách riêng và nguyên tắc Hiến định „Mọi người bình đẳng trước pháp luật“ không thể ai được đứng trên, đứng ngoài pháp luật mà không bị trừng trị và Điều 3. Nguyên tắc xử lý của Bộ luật hình sự „1. Mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo đúng pháp luật“ – điều trong thực tế còn làm rất kém đối với loại tội tham nhũng, mà gần đây mới có chuyển biến hơn!.

  • Lý HàReply

    10-1-2018 09:11:51

    Trong điều kiện hiện nay thì không có cơ quan nào để thanh tra cơ quan thanh kiu!


Loading...

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.