Cái chết của 'hiệp sĩ' và vai trò của những người mang sắc phục công an

1 'hiệp sĩ' tham gia bắt cướp - Ảnh: FB Đoàn Quý Lâm
Sự việc nhóm trộm xe hung hãn đâm chết 2 hiệp sĩ đường phố và làm bị thương 3 người khác tại TP.HCM, khiến nhiều người rúng động.

Rúng động, bởi sự hung hãn dữ tợn của nhóm trộm cắp. Chúng sẵn sàng chuyển từ kẻ trộm sang kẻ cướp, liều mạng với những người dám cản trở chúng làm bậy.

Và rúng động hơn, bởi thông tin, một số người đã cầu cứu những người mặc trên mình sắc phục công an, thuộc Công an P.10, Q.3, TP.HCM, chỉ cách hiện trường không xa, nhưng bị từ chối, vì cho rằng khác địa bàn.

Tuy nhiên, theo báo điện tử Infonet, đại diện Công an P.10 phản bác thông tin trên. Theo Công an P.10, tối 13.5, khi xảy ra vụ việc thì có người chạy đến khu vực nghĩa trang Hồi giáo (số 360C Cách Mạng Tháng Tám, Q.3), nhờ hỗ trợ các “hiệp sĩ” bị nhóm trộm cướp tấn công. Lúc đó chỉ có cán bộ công an và tổ dân phố làm nhiệm vụ canh gác nghĩa trang, không phải trụ sở chính của Công an P.10.

“Nghĩa trang này đang nằm trong diện giải tỏa mặt bằng của TP nên Công an Q.3 cử cán bộ công an quận và tổ dân phố đến canh giữ. Do không thể tự tiện rời bỏ mục tiêu nên cán bộ công an quận có yêu cầu tổ dân phố đưa người dân đến trụ sở Công an P.10 trình báo.

Trụ sở công an gần hiện trường nên khi xảy ra vụ việc, lực lượng công an lập tức đến phong tỏa hiện trường, phối hợp với Công an Q.3 và Công an TP.HCM điều tra, truy bắt hung thủ” - đại diện Công an P.10 thông tin trên Infonet.

Nếu sự việc đúng như vậy, thì sự vô cảm vẫn hiển hiện rất rõ. Mạng người nghìn cân treo sợi tóc, trễ vài giây đã mất mạng, vậy mà những người mặc sắc phục công an vẫn dửng dưng. Vụ việc xảy ra gần đó, dân mới cầu cứu, và khu vực trong diện giải tỏa mặt bằng, chẳng lẽ rời đó đi ít thời gian để cứu người không được hay sao?

Công an, cả xã hội trông chờ vào sắc phục của họ, để mong an ninh trật tự được giữ gìn, bảo vệ người dân, thế mà… Chỉ huy nào nỡ kỷ luật các anh, nếu biết các anh rời nơi trực đôi chốc, chỉ để cứu người? Các anh vô cảm hay hèn nhát, khi biết mình sẽ đối mặt với những kẻ có dao, búa, chứ không phải những người dân hiền lành?

Trình báo? Càng vô cảm! Các anh là công an, giả như các anh không đến giúp người được, thì hãy giúp họ gọi người trong ngành đến giúp họ ngay đi chứ? CSGT bắt xe, bị người vi phạm chống đối, chỉ ngay lập tức lực lượng hỗ trợ đã đến đông ken. Vậy trong trường hợp này, sao lại vô cảm hướng dẫn dân đến… công an trình báo?

Thời ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương, còn làm Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, tối đó vô cớ bị 2 thanh niên say rượu đánh chảy máu đầu. Lo sợ, ông đến Công an P.An Hòa trình báo, và được Phó công an yêu cầu ngồi… viết đơn trình báo. Trong khi đúng ra, công an phải giữ ngay 2 kẻ côn đồ, và đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Dù sau đó ông Tuấn Anh không yêu cầu gì, nhưng “ngẫu nhiên”, Ban giám đốc Công an TP.Cần Thơ đã xử lý rất hợp lẽ đối với ông Phó công an vô cảm. Sau đó, ông không được bổ nhiệm lại, chỉ làm công an viên. Nhưng có lẽ, sắc phục công an viên cũng quá tầm với những kẻ vô cảm như vậy.

PV đã tận mắt chứng kiến, những trường hợp CSGT bất chấp hiểm nguy, chạy hết tốc độ chỉ để bắt những thanh niên không đội mũ bảo hiểm. Còn công an phường, sẵn sàng rượt người dân qua tận địa bàn phường khác, “điều” về để phạt tội không đội nón bảo hiểm. Để bắt dân phạt vạ, công an không vô cảm, rất hăng hái và không phân biệt địa bàn.

Những “hiệp sĩ” gặp nạn, đã làm thay công việc của những người mặc sắc phục công an trang bị vũ khí tận răng, chỉ vì “giữa đường thấy việc bất bình chẳng tha”, dù họ chẳng có tấc sắt trong tay. Các “hiệp sĩ” không có một đồng lương, còn những người trong ngành công an, lương cao ngất ngưỡng so với mặt bằng lương công chức. Hãy biết thẹn với các “hiệp sĩ”!

“Nếu biết con tham gia thì tôi đã có lời can ngăn rồi. Tình hình trật tự đã có công an lo, mình đâu có nghiệp vụ gì mà tham gia vào. Lạy trời phật cho con tôi qua khỏi, nếu có mệnh hệ gì chắc tôi sống không nổi”, báo Thanh Niên dẫn lời mẹ của 1 trong các “hiệp sĩ” đang nằm viện.

Sẽ càng buồn hơn, nếu bà biết một số công an đã vô cảm khi con bà trong thế “dầu sôi lửa bỏng”. Và sẽ càng buồn hơn, nếu xã hội này không còn những “hiệp sĩ” như vậy, chỉ vì nhiều người quá vô cảm…

Hồ Hùng


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận15

  • bùi samReply

    14-5-2018 07:58:07

    Tôi thấy công an giờ toàn chạy đến sau khi sự việc xẩy ra .Tôi thấy những người hiệp sĩ ở TPHCM quá anh Hùng Nhà nên phong cho họ liệt sĩ để gia đình họ đỡ thiệt thòi.

  • Binh Yen Reply

    14-5-2018 08:02:10

    Trong vấn đề giữ gìn an ninh trật tự thì ngành công an sẽ ko làm tròn được nhiệm vụ nếu ko được “ tai, mắt” của người dân cũng như tinh thần của các “hiệp sĩ” .... cộng tác hỗ trợ. Tuy nhiên việc “săn bắt cướp” cũng giống như việc săn bắt thú rừng, phải có chuyên môn và phải được trang bị những công cụ là việc tối cần thiết, bởi vì tội phạm thì nắm trong tay đủ thứ hung khí nguy hiểm và thậm chí có cả “vũ khí nóng” nữa, trong khi các “hiệp sĩ” thì chỉ có hai tay không, thì làm sao có thể săn bắt chúng được, nếu có thì chỉ là giải pháp cấp thời, chứ ko thể giải quyết được căn cơ của vấn đề. Mong ngành công an phải có phương cách để hổ trợ về mặt trang bị, để tránh được những tổn thất và mất mát không cần thiết có thể sẽ tiếp tục xảy ra, nếu ko có phương cách hữu hiệu để đối phó với các loại tội phạm.

  • nguyen van binhReply

    14-5-2018 11:34:39

    mimh đồng tình với bạn.mình thấy lực lượng công an khu vực phía nam hiện nay hoạt động thiếu hiệu quả,thủ tục rườm rà.tuy khoác trên mình bộ quân phục màu xanh oải phòng nhưng chỉ để cho đẹp để ra oai với dân lành còn khi gặp cướp mang hung khí mạnh động là các anh nép đầu hết đợi đến khi tàn cuộc chơi các anh mới xuất hiện và làm việc hăng say làm dù đó là công việc dọn dẹp hiện trường và về viết báo cáo.đó đâu mới có hiện tượng này .đó cũng là hệ quả của việc con ông cháu cha được đưa vào ngành công an .mà còn ông cháu cha thì mọi người biết rồi đấy,vào đây ngồi cho có lệ cho vài năm rồi thăng quan tiến chức......

  • Trọng NghĩaReply

    15-5-2018 02:23:29

    Nghĩ mà thường cho đồng bào ta, hoà bình đã trên 40 năm mà máu vẫn đổ hàng ngày, hàng giờ.... Đầu tiên phải kể đến tai nạn giao thông - 1 chiến trường tàn khốc; 3 cây quái thú chui lọt lỗ kim trong khi đó người dân chỉ cần vi phạm lỗi nhỏ thì bị truy đuổi đến mức "tự té ngã". Anh nông dân họ Đoàn ở HP chỉ vì muốn giữ lại mảnh đất tự khai hoang để nuôi vợ con thì ngay lập tức có hẳn 1 trận đánh đẹp và tiêu biểu. Cụ già lão thành cách mạng ở Đồng Tâm thì có hẳn 1 trung đoàn CSCĐ đến chăm sóc đôi chân cho Cụ. Dân Thủ Thiêm thì tự nhiên bị các lực lượng hùng hậu kéo đến đập nhà dù ông Chủ tịch Quận 2 con không trả lời nổi: Nhà bị đập có thuộc quy hoạch hay không? 1 em bé 13 tuổi bị sai sót muốn giữ lại nhà cùng Ba Mẹ mà đến nỗi phải còng tay vào ghế... Trong khi bầy sâu thì toàn ôm những quả ngàn tỷ xây biệt phủ và ăn không chừa thứ gì của dân. Nhớ Cụ Ức Trại đã dạy: Nước Việt ta "TUY MẠNH YẾU MỖI LÚC KHÁC NHAU - NHƯNG HÀO KIỆT ĐỜI NÀO CŨNG CÓ", nhân dân Việt chỉ mong vị HÀO KIỆT ĐỐT LÒ luôn mạnh khỏe để tống hết lũ sâu bọ vào lò, lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, với lực lượng CAND, với hình ảnh ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ mến yêu thuở nào.

  • Huy BìnhReply

    15-5-2018 09:14:41

    Cảm ơn Anh đã nói ra những điều mà từ hôm hay tin các "hiệp sĩ" gặp nạn khi vây bắt tội phạm tôi cũng có những suy nghĩ như anh. Công an ở đâu? Họ nghĩ gì khi tội phạm nhan nhãn ngoài đường, để người dân vây bắt, còn họ thì chỉ hay là bắt những trường hợp vi phạm an toàn thông, vi phạm lấn chiếm lề đường, kéo, đá, đạp đổ những đồ đạc của những người bán hàng rong? Tôi thấy xấu hổ cho những người mang sắc phục C.A quá !

  • nguyên minhReply

    15-5-2018 10:15:08

    bài viêt quá hay

  • HaiKienReply

    15-5-2018 10:47:19

    Bài viết quá hay và phù hợp với thời điểm này, phản ánh đúng với 1 số CBCA gặp trường hợp tương tự, mặc dù không phải là đa số. Xin cám ơn tác giả Hồ Hùng.

  • Trần Văn PhảiReply

    15-5-2018 02:51:58

    Có một thực tế là người dân cần công an để duy trì an ninh cộng đồng nhưng không ít người...ghét công an. Thành kiến "ghét" này tất nhiên có nguyên nhân. Công an cũng là lực lượng bảo vệ chính quyền...mà nếu chính quyền là do dân và vì dân thì công an cũng như vậy!

  • TháiReply

    15-5-2018 03:45:03

    Bài viết hay. Không phải "Dâu đổ bìm leo" nhưng sẵn dịp này cần nói lên tiếng nói để có sự chấn chỉnh trong ngành công an. Cách đây khá lâu, tôi chứng kiến chị phụ nữ cùng gia đình đi ăn cưới về bị giật bóp xách tay. Chị ấy đến công an phường ngay gần đó (khoảng 20m) báo cáo thì được các anh công an báo ngã 3 đó nằm gần phường khác nên đề nghị qua công an phường đó trình báo. Trong khi đó, công an phường được các anh chỉ thì năm rất xa với nơi gây án. Thế mới biết các anh đã khôn ngoan đùn đẩy trách nhiệm cho đồng đội và làm nản chí người dân.

  • Phan Danh Uẩn Reply

    15-5-2018 04:01:45

    Tôi chưa thấy được tin nào mà công an đã bắt cướp như các hiệp sỹ .

  • tran xuan thanhReply

    15-5-2018 04:07:26

    Đồng ý với TG Hồ Hùng. Đề nghị ngành CA-AN TP HCM nên nghiên cứu lại. Tất nhiên không vơ đũa cả nắm, nhưng so với mạng lưới TTAN 141 ở TP Ha Nội thì TP HCM còn nhiều điều cần phải suy nghĩ, nhiều viêc cần phải làm, và làm ngay - Đã quá muộn!

  • Ha minhReply

    15-5-2018 10:38:29

    Một Thành phố mà nhiều hiệp sỹ hy sinh cho thấy sự mất an ninh trong xã hội này. Trách nhiệm của công an ở đâu???. Người dân cảm thấy bất an khi ra đường. Đau lòng và xin chia buồn tới gia đình các e. Hãy nói cho tôi biết các anh công an giữ bình yên đường phố ra sao. Đã là công an vì nước quên thân vì dân phục vụ sao lại phải chia ranh giới khu vực. Khi gặp khó khăn thì mạng người quan trọng hay chốt quan trọng????

  • Mai HoàngReply

    16-5-2018 12:49:50

    Đừng vịn vào 13 giây xảy ra quá nhanh để khỏa lấp vì ai cũng đã hiểu. Cái khỏa lấp là việc cố ý đẩy đưa nhiệm vụ giữa các phường trong tình huống khẩn cấp, chiến đấu là phải tiếp ứng, hỗ trợ tác chiến nhanh nhất không phân biệt khu vực, kể cả đang nghỉ phép, đó là mệnh lệnh của toàn lực lượng. Người dân không tự nhiên họ muốn làm hiệp sỹ tay không bắt bạo tàn. Khi lực công an không làm được thì người dân phải tự đứng lên bảo vệ nhau thôi. Không ai tự chịu chết.

  • Mai HoàngReply

    16-5-2018 12:50:33

    Đừng vịn vào 13 giây xảy ra quá nhanh để khỏa lấp vì ai cũng đã hiểu. Cái khỏa lấp là việc cố ý đẩy đưa nhiệm vụ giữa các phường trong tình huống khẩn cấp, chiến đấu là phải tiếp ứng, hỗ trợ tác chiến nhanh nhất không phân biệt khu vực, kể cả đang nghỉ phép, đó là mệnh lệnh của toàn lực lượng. Người dân không tự nhiên họ muốn làm hiệp sỹ tay không bắt bạo tàn. Khi lực công an không làm được thì người dân phải tự đứng lên bảo vệ nhau thôi. Không ai tự chịu chết.

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.