ngày 20 tháng 09 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

ADB chưa tài trợ cho dự án đường sắt số 3 tại Hà Nội

In bài viết
Dự án đường sắt số 3 chậm tiến độ, đội vốn
  Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4.2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020.

Liên quan tới việc UBND TP Hà Nội gửi văn bản số 1481/UBND-KH&ĐT ngày 31.3.2017 lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và đồng tài trợ khác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có tổng mức đầu tư khoảng 1.225 triệu USD, trong đó vay nước ngoài 1.075 triệu USD (riêng ADB 450 triệu USD), vốn đối ứng 150 triệu USD.

“Tuy nhiên, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4.2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020”, Bộ này cho biết.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu UBND TP Hà Nội cần tiếp tục làm việc với ADB và các nhà đồng tài trợ khác để làm rõ khả năng thu xếp vốn cho dự án, làm cơ sở để Bộ có thể tiến hành các thủ tục tiếp theo theo quy định hiện hành.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo quy định tại Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16.3.2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Bộ này đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về đề xuất dự án nêu trên và đã nhận được văn bản góp ý của các Bộ Tài chính, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước. Bộ này đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu các văn bản góp ý nêu trên để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án.

Tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1.5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân.

Toàn tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Công trình được khởi công tháng 9.2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2017. Tuy nhiên, đến nay đã phải lùi sang năm 2021, muộn hơn 4 năm so dự kiến. Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 957 triệu Euro (gần 26.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, sau 2 lần tăng chi phí và giá, đến nay dự án này đã đội vốn lên đến gần 1,28 tỉ Euro (gần 35.000 tỉ đồng).

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong công tác quản lý nhà nước, nhiều khi chúng ta "nói vậy nhưng lại không làm vậy" để rồi “cái sảy nảy cái ung". Đến khi muốn xử lý khi biết có chuyện không bình thường hoặc buộc phải xử lý để xã hội phát triển thì khi đó mới lòi ra những bất ổn khó hiểu, thậm chí là hậu quả khôn lường từ những nhiệm kỳ trước để lại. Vì thế, những vị lãnh đạo kế tục đã và sẽ gặp khó.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng tiền lẻ đang phát huy sức mạnh bé mọn của nó, nhưng phát huy kiểu này thì chả ai mong muốn, kể cả nhà chức việc, nhà đầu tư lẫn giới tài xế, chủ xe. Người ta ai cũng chỉ mong có sự hợp lý trong mọi sự, nếu phải trả phí thì trả đúng đồng tiền bát gạo.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đồng phục đưa học sinh vào khuôn khổ, thử thách học sinh rèn luyện trong môi trường tập thể, nhưng “đồng phục” một cách máy móc, thái quá vô hình trung làm cho các em mắc chứng rập khuôn, phản xạ theo kiểu “rô-bốt”, bấm nút là chạy theo “lập trình”.

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    Điều quan trong là chất lượng cán bộ, chứ vẻ bề ngoài lịch lãm chẳng nói lên được điều gì…

  • Bình Luận

    Bình luận

    Quy trình kiểm định với cả chục chuyên gia mà cũng để lọt một nhà sản xuất ma thì có khi đến ông nông dân chân đất cũng có thể làm cán bộ kiểm định được! Và một sản phẩm giả thuốc lại được một vị Thứ trưởng của Bộ Y tế một quốc gia công nhận là "thuốc" kém chất lượng, đến khi ra tòa xét xử cũng lại được "công nhận" là thuốc, thì như vậy quả thực, làm cán bộ ở Việt Nam "dễ" quá còn gì!