ADB chưa tài trợ cho dự án đường sắt số 3 tại Hà Nội

Dự án đường sắt số 3 chậm tiến độ, đội vốn
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4.2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020.

Liên quan tới việc UBND TP Hà Nội gửi văn bản số 1481/UBND-KH&ĐT ngày 31.3.2017 lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và đồng tài trợ khác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có tổng mức đầu tư khoảng 1.225 triệu USD, trong đó vay nước ngoài 1.075 triệu USD (riêng ADB 450 triệu USD), vốn đối ứng 150 triệu USD.

“Tuy nhiên, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4.2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020”, Bộ này cho biết.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu UBND TP Hà Nội cần tiếp tục làm việc với ADB và các nhà đồng tài trợ khác để làm rõ khả năng thu xếp vốn cho dự án, làm cơ sở để Bộ có thể tiến hành các thủ tục tiếp theo theo quy định hiện hành.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo quy định tại Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16.3.2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Bộ này đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về đề xuất dự án nêu trên và đã nhận được văn bản góp ý của các Bộ Tài chính, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước. Bộ này đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu các văn bản góp ý nêu trên để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án.

Tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1.5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân.

Toàn tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Công trình được khởi công tháng 9.2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2017. Tuy nhiên, đến nay đã phải lùi sang năm 2021, muộn hơn 4 năm so dự kiến. Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 957 triệu Euro (gần 26.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, sau 2 lần tăng chi phí và giá, đến nay dự án này đã đội vốn lên đến gần 1,28 tỉ Euro (gần 35.000 tỉ đồng).

Hoài Phong

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Loading...

Bình luận0


Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.