ngày 23 tháng 11 năm 2017
Chuyện hôm nay
 

ADB chưa tài trợ cho dự án đường sắt số 3 tại Hà Nội

In bài viết
Dự án đường sắt số 3 chậm tiến độ, đội vốn
  Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4.2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020.

Liên quan tới việc UBND TP Hà Nội gửi văn bản số 1481/UBND-KH&ĐT ngày 31.3.2017 lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và đồng tài trợ khác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai có tổng mức đầu tư khoảng 1.225 triệu USD, trong đó vay nước ngoài 1.075 triệu USD (riêng ADB 450 triệu USD), vốn đối ứng 150 triệu USD.

“Tuy nhiên, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4.2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018 – 2020”, Bộ này cho biết.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu UBND TP Hà Nội cần tiếp tục làm việc với ADB và các nhà đồng tài trợ khác để làm rõ khả năng thu xếp vốn cho dự án, làm cơ sở để Bộ có thể tiến hành các thủ tục tiếp theo theo quy định hiện hành.

Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, theo quy định tại Nghị định số 16/2016/NĐ-CP ngày 16.3.2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, Bộ này đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về đề xuất dự án nêu trên và đã nhận được văn bản góp ý của các Bộ Tài chính, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước. Bộ này đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu các văn bản góp ý nêu trên để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án.

Tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1.5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân.

Toàn tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Công trình được khởi công tháng 9.2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2017. Tuy nhiên, đến nay đã phải lùi sang năm 2021, muộn hơn 4 năm so dự kiến. Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 957 triệu Euro (gần 26.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, sau 2 lần tăng chi phí và giá, đến nay dự án này đã đội vốn lên đến gần 1,28 tỉ Euro (gần 35.000 tỉ đồng).

Hoài Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Nguyễn Công Khế

    Nhà báo

    Suốt tuổi thơ tôi ở quê nhà Thăng Bình. Tôi bắt đầu đi học ở trường làng Hương Hội. Rồi sau đó lên trường Tiểu học Thăng Bình. Lên trung học đệ nhất cấp, học Trung học Tiểu La. Thầy Châu Khắc Đa làm hiệu trưởng và dạy Toán lớp tôi.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nhận thức về giáo dục trong quan niệm của dư luận xã hội ngày nay đang có nhiều thay đổi. Những thay đổi đó xuất phát tự thân từ môi trường giáo dục với những thành tố cấu thành nên nó và cũng bởi sự tác động không nhỏ của các yếu tố ngoài giáo dục.

  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.