ngày 24 tháng 05 năm 2017
Bất động sản
 

Thủ tướng đồng ý điều chỉnh quy hoạch thành phố Đà Nẵng

In bài viết
Sông Hàn Đà Nẵng
  Ngày 19.5, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho hay, Thủ tướng vừa ban hành văn bản đồng ý về chủ trương theo đề nghị của thành phố này đối với việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng giao UBND TP.Đà Nẵng nghiên cứu và thực hiện việc lập và trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng; bảo đảm đồng bộ với các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, văn hóa xã hội...Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định Nhiệm vụ và đồ án này.

Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4.12.2013. Tuy nhiên, theo UBND TP.Đà Nẵng, qua 3 năm thực hiện đến nay đã nảy sinh những vấn đề mới mang tính tổng thể, có tác động lớn đến sự phát triển của đô thị, ảnh hưởng đến định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Theo đó, đề xuất điều chỉnh của Đà Nẵng được đề ra trong bối cảnh hiện nay, khi các khu công nghiệp tại đã cơ bản lấp đầy nhưng cần hình thành thêm các khu công nghiệp mới. Hiện nay, Đà Nẵng đã trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch các khu công nghiệp mới ở khu vực phía tây thành phố, bao gồm khu công nghiệp Hòa Cầm – giai đoạn 2 (khoảng 150 ha), khu công nghiệp Hòa Nhơn (khoảng 523 ha), khu công nghiệp Hòa Sơn (khoảng 152 ha) và khu công nghiệp Hòa Ninh (khoảng 200 ha).

Về phát triển hạ tầng đô thị, đã có nhiều phát sinh mới cần có sự điều chỉnh: Sân bay quốc tế Đà Nẵng được thiết kế với công suất phục vụ đến năm 2020 là 6 triệu lượt khách/năm, tuy nhiên đến nay đã đạt đến chỉ tiêu này.

Dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế đang được triển khai gấp rút để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017, quy mô đạt mức tương đương 10 triệu lượt khách/năm; mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất 20 triệu lượt khách/năm.

Cảng Tiên Sa hiện đã quá tải, đồng thời lưu lượng giao thông container từ tuyến 14B nối ra Cảng Tiên Sa đã gia tăng đến mức gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đô thị trên địa bàn các quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Thành phố Đà Nẵng đang xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu với mục tiêu là cảng hàng hoá chính của thành phố Đà Nẵng. Đến khi đó, cảng Tiên Sa sẽ được điều chỉnh với chức năng chủ yếu phục vụ du lịch.

Việc xử lý nước thải sinh hoạt tại đô thị Đà Nẵng cũng còn bất cập do sử dụng hệ thống thu gom nước thải dùng chung. Thành phố Đà Nẵng lấy ngành du lịch làm mũi nhọn nên cần xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng biệt để xử lý triệt để lượng nước thải sinh hoạt đổ ra sông, biển. Ngân hàng Thế giới đang tài trợ đầu tư với cách tiếp cận và phương án mới hơn so với trước đây.

Việc di dời ga đường sắt hiện hữu ra khỏi trung tâm thành phố trong quy hoạch chung phê duyệt trước đây được xác định sẽ thực hiện sau năm 2020. Tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa hiện nay, Đà Nẵng xác định đây là dự án mang tính cấp bách của thành phố, cần sớm thực hiện trước thời hạn để góp phần hoàn thiện việc kết nối hệ thống giao thông, tạo sự liên hoàn giữa giao thông đường sắt và đường bộ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển vùng lõi đô thị và khu vực phía tây bắc thành phố. Thành phố đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới thực hiện nghiên cứu dự án tiền khả thi.

Theo thành phố này, Đà Nẵng là đô thị có diện tích hạn chế nên việc phát triển hệ thống không gian ngầm là xu thế tất yếu. Phát triển không gian ngầm sẽ cải thiện năng lực lưu thông cho đô thị, đặc biệt là các vị trí trọng yếu như hai bờ Đông và Tây sông Hàn, khu vực Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đồng thời tạo điều kiện phát triển mạng lưới dịch vụ tại các vị trí này. Đây là vấn đề đã được đặt ra trong quá trình nghiên cứu đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng vào năm 2013, tuy nhiên tại thời điểm đó chưa đủ điều kiện và kinh nghiệm nghiên cứu.

Lê Đình Dũng

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Phát biểu với báo giới, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương cho rằng “việc lập danh sách cấm là bất khả thi”, và Cục lựa chọn phương pháp lập danh sách “cho phép”. Như vậy ở đây ông Cục trưởng đã lựa chọn phương pháp “chọn cho”, thay vì “chọn bỏ”. Hay nói cách khác, ông lựa chọn việc dễ cho mình, đẩy việc khó cho người dân, doanh nghiệp.

  • Hoàng Linh

    Nhà báo

    Venice ngoan cố hay người Việt sai lầm? Theo một thống kê thì du khách đến thành phố nhỏ bé này mỗi năm gấp ba lần số du khách đến toàn cõi VN: tháng 4.2017 VN đón 1.071.650 lượt du khách, còn thành phố Venice đón trên 30 triệu du khách mỗi năm.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    “Cải cách giáo dục”, cụm từ thoạt đầu mới nghe người ta cứ dễ lầm đó là một cụm từ biểu hiện cho tinh thần cầu tiến, ham đổi mới, nhưng cứ nghe đi nghe lại hết năm này đến năm khác người nghe không khỏi thở dài như nhân vật của Vũ Trọng Phụng mà than rằng: “Biết rồi, khổ lắm, cải mãi!”…

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Câu chuyện khiến dư luận dậy sóng về vụ ông Vũ Huy Hoàng, người từng giữ cương vị bộ trưởng nhiều năm rồi bị kỷ luật tước mọi phẩm hàm, nay lại được Văn phòng Bộ Công Thương ký công văn bảo lãnh để giúp ông có được tấm thẻ vào khu vực cách ly của sân bay quốc tế Nội Bài. Điều này khiến tôi không chỉ thất vọng về con người ông mà với cả một vài cán bộ thuộc Văn phòng Bộ Công Thương, với cả nơi dễ dãi chấp nhận phê duyệt mà thiếu nhạy cảm chính trị. Họ đã vi phạm nguyên tắc tổ chức đến khó hiểu và rất xem thường dư luận. Đó mới là điều đáng lo cho công tác quản lý xuất nhập cảnh nói chung khi một người nào đó "có vấn đề (!!!)".

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Trăm người bán, vạn người mua”. Thế mà chỉ vì cạnh tranh, con gái 1 sạp thịt đã cùng người giúp việc mang dầu và phân đổ lên mớ thịt của người phụ nữ khác.