ngày 23 tháng 01 năm 2018
Bất động sản
 

Sắp thu hồi đất để xây bờ tả sông Sài Gòn

In bài viết
Thu hồi đất bờ tả dọc sông Sài Gòn để làm dự án chống ngập - Ảnh: TL
  Để thực hiện dự án xây dựng bờ tả sông Sài Gòn, đoạn đi qua địa bàn quận 2 gồm phường Thảo Điền, An Phú và Bình An sẽ phải thu hồi hơn 43.300 m2 đất. Còn tại quận Thủ Đức, dự kiến thu hồi hơn 4.200m2 đất tại phường Trường Thọ.

UBND TP.HCM đã giao Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước thực hiện dự án đầu tư xây dựng 4km đê bao xung yếu tại khu vực quận Thủ Đức, thuộc bờ tả sông Sài Gòn.

Cụ thể, đoạn 1 thuộc khu vực ký túc xá trường Đại học Mỹ thuật, dài khoảng 350m với điểm đầu cách rạch Gò Dưa về phía thượng lưu 1000m và điểm cuối cách rạch Gò Dưa về phía thượng lưu 650m.

Đoạn 2 thuộc khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 332m với điểm đầu là ranh giới Công ty May Sài Gòn 3 và điểm cuối là ranh giới dự án Sông Đà.

Đoạn 3 thuộc khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 77m với điểm đầu là cầu Bình Phước và điểm cuối là ranh giới Nhà máy đay INDIRA GRANDI.

Đoạn 4 thuộc khu vực đình Bình Phước, ngã ba Rạch Vĩnh Bình - sông Sài Gòn, khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, dài khoảng 500m với điểm đầu cách cầu Bình Phước về phía hạ lưu 150m và điểm cuối cách cầu Bình Phước về phía hạ lưu 650m. Kinh phí thực hiện tuyến đê kè này khoảng 444 tỉ đồng.

Để đảm bảo tính đồng bộ toàn tuyến bờ tả sông Sài Gòn từ cầu Vĩnh Bình đến rạch Cầu Ngang, Sở Giao thông - vận tải sẽ nghiên cứu phương án kiên cố hóa hoàn chỉnh toàn tuyến đê bao thuộc bờ tả ven sông Sài Gòn.

Trước đó, ngày 6.4, Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM cũng đã trình UBND TP.HCM xem xét quyết định phương án thu hồi đất để thực hiện dự án bờ tả sông Sài Gòn. Tuyến đê kè dọc bờ tả sông Sài Gòn được tính từ rạch Cầu Ngang (quận Thủ Đức) đến khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2).

Theo đó, để thực hiện dự án xây dựng bờ tả sông Sài Gòn, đoạn đi qua địa bàn quận 2 gồm phường Thảo Điền, An Phú và Bình An phải thu hồi hơn 43.300 m2 đất. Còn tại quận Thủ Đức, dự kiến hơn 4.200m2 đất tại phường Trường Thọ sẽ bị thu hồi.

Dự án do Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập làm chủ đầu tư. Mục đích thu hồi đất dọc bờ tả sông Sài Gòn khu vực quận 2 và Thủ Đức nhằm xây dựng tuyến đê kè, chống ngập do triều cường.

Dự án bờ tả sông Sài Gòn nằm trong 36 dự án chống ngập mà TP.HCM chủ trương đầu tư và ngày 17.4 vừa qua đã kiến nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư sớm xem xét trình Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Theo UBND TP.HCM, dự án bờ tả sông Sài Gòn cố tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.169 tỉ đồng, trong đó 404 tỉ đồng từ ngân sách TP, 444 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương nguồn SCIC và 321 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ.

Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM cho biết mục tiêu của dự án xây dựng bờ tả sông Sài Gòn nhằm chống nước tràn do lũ từ thượng nguồn, triều cường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu và bảo vệ 1.600ha đất đô thị với dân số khoảng 25.000 người thuộc phía bờ tả sông Sài Gòn, đoạn còn lại từ rạch Cầu Ngang đến khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ngoài ra, dự án nhằm kết hợp với chỉnh trang đô thị và bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.