ngày 22 tháng 08 năm 2017
Quy hoạch - Hạ tầng
 

Đồng Nai xây dựng khu đô thị công nghiệp Biên Hòa

In bài viết
Khu đô thị Biên Hòa mới nằm dọc QL.1 và ôm bờ Sông Đồng Nai
  Dự án khu đô thị mới tại khu công nghiệp Biên Hòa 1, có diện tích toàn khu hơn 324 ha, tổng mức đầu tư của dự án hơn 11.000 tỉ đồng đang được UBND tỉnh Đồng Nai lên kịch bản chuẩn bị cho việc triển khai xây dựng.

Ngày 11.5, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở ngành lên kế hoạch thực hiện đề án khắc phục ô nhiễm môi trường và chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

Theo đó, Tổng Công ty Sonadezi (chủ đầu tư), thực hiện đề án chuyển đổi công năng thành khu đô thị mới đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, và Sonadezi đưa ra lộ trình di dời các doanh nghiệp, nhà máy ra khỏi khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Qua việc di dời và chuyển đổi công năng mà đề án Sonadezi đã xây dựng được tính toán trên toàn bộ diện tích KCN Biên Hòa 1 hiện hữu là 324 ha. Số vốn dự kiến cho đề án chuyển đổi là 11.364 tỉ đồng, trong đó riêng phần đền bù, giải phóng mặt bằng gần 4.500 tỉ đồng, chi phí xây dựng hạ tầng khoảng 1.800 tỉ đồng.

Theo đề án của Sonadezi, sẽ có 3 phương án bố trí, sắp xếp các vị trí đất ở, đất thương mại, dịch vụ, trung tâm hành chánh... tại KCN Biên Hòa 1 sau khi di dời các nhà máy.

Trong đó, phương án 1 có đất ở, đất ở kết hợp thương mại dịch vụ khoảng 114 ha (chiếm 29,7%), đất công cộng dịch vụ gần 99 ha, đất giao thông gần 62 ha, còn lại là đất dành cho cây xanh, du lịch, giáo dục.

Phương án 2, giảm đất ở kết hợp thương mại xuống còn 25%. Tăng đất công cộng dịch vụ, hành chánh từ 30% (phương án 1) lên 35%.

Ở phương án 3, giảm đất ở kết hợp với thương mại dịch vụ còn 22%, tăng đất công cộng dịch vụ, đất hành chánh, an ninh lên 37% diện tích đất toàn khu.

Theo nội dung từ đề án đánh giá về tiềm năng của khu đô thị, các sở ngành lưu ý chủ đầu tư và cho rằng, hiện có nhiều dự án đã và đang triển khai xung quanh khu vực này như cầu An Hảo kết nối TP Biên Hòa, tuyến Metro kết nối từ TP.HCM về Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Vì vậy, việc hình thành một khu đô thị dịch vụ hiện đại là lợi thế không chỉ của Đồng Nai mà của cả vùng lân cận. Do đó khi điều chỉnh quy hoạch làm khu đô thị phải kết nối được với khu vực Cù lao Phố, tuyến Metro… và chú ý đến hạ tầng kĩ thuật hiện đại, thể hiện được mô hình thành phố thông minh.

Quang Huy

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?