ngày 19 tháng 08 năm 2017
Bất động sản
 

Nhiều người Việt chưa văn minh dù sống trong chung cư cao cấp

In bài viết
Nhiều người Việt vẫn có thói quen sống nhà phố khi ở chung cư cao cấp - Ảnh minh họa
  Những năm gần đây, người Việt Nam bắt đầu làm quen với lối sống trong những chung cư cao cấp. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa thích nghi với lối sống văn minh dẫn đến việc rất nhiều cư dân thấy khá phiền phức vì phải theo những quy định chung.

Đây là nhận định của ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam - một công ty chuyên nghiệp trong việc quản lý các chung cư cao cấp ở những nước phát triển ở châu Âu, châu Mỹ, Singapore, Nhật Bản…

Theo ông Stephen Wyatt, hiện nay, rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư cao cấp thì rất háo hức với viễn cảnh sống trong một môi trường văn minh, an ninh tuyệt đối và được sử dụng những tiện ích chung một cách thoải mái.

Tuy nhiên, khi vào nhận nhà, họ thường bối rối khi bị yêu cầu phải tuân thủ theo những quy định chung của tòa nhà hay phải tôn trọng những lợi ích chung của toàn bộ cư dân. Bởi lẽ, đại đa số cư dân tại Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm sống trong chung cư cao cấp, nên họ thường cảm thấy phiền phức khi phải đăng ký lịch ra vào tòa nhà.

Ông Stephen Wyatt cũng cho biết khi đã dọn vào ở và bắt đầu cuộc sống sang trọng nhưng nhiều người lại chưa có lối sống mang tính cộng đồng. Ví dụ như nhiều người giúp việc cho trẻ nhỏ ăn uống rồi làm rơi vãi thức ăn ở những nơi sinh hoạt chung; nhiều căn hộ gây tiếng ồn hay treo những vật nguy hiểm ở ban công có nguy cơ rơi xuống khi gió mạnh. Hồ bơi thì có nhiều cư dân không mặc đồ tắm làm ảnh hưởng đến mỹ quan, hay có nhiều cư dân đậu xe không đúng chỗ quy định. Thậm chí, có người còn hút thuốc và cho chó mèo đi bậy trong các khu vực công cộng.

“Khi lựa chọn sống trong căn hộ chung cư cao cấp, ai cũng muốn có một môi trường an ninh tuyệt đối, nhưng nhiều người khi biết đến các loại phí an ninh như bảo vệ hay phòng cháy chữa cháy thì họ lại thấy cao. Một tòa nhà cao cấp cần phải có những dịch vụ tương xứng và chắc chắn là các loại phí để đáp ứng những nhu cầu trên sẽ khác với khi ở nhà phố… 

Cư dân cũng thường đề nghị được cấp nhiều thẻ ra vào tòa nhà. Họ muốn tạo nhiều thẻ cho người giúp việc và bà con họ hàng được ra vào thoải mái. Đặc biệt là ai cũng có mong muốn cho bạn bè và người thân dùng chung hồ bơi. Điều này sẽ gây mất an ninh khi có quá nhiều người mà chúng tôi không nắm rõ thông tin ra vào tự do và đôi lúc họ còn không giữ gìn vệ sinh chung tại những khu tiện ích.

Cư dân có thể cảm thấy khó chịu và không thoải mái với nhiều quy định nhưng sống trong một cộng đồng văn minh cao cấp, họ cần thích nghi với những quy định chung để đảm bảo và tôn trọng quyền được tận hưởng một không gian sống xanh sạch và xứng tầm của hàng trăm cư dân khác”, ông nói.

Theo Tổng giám đốc JLL, những quy định trên là điều tất yếu và khá quen thuộc ở các nước phát triển như ở châu Âu, châu Mỹ, hay các nước láng giềng châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… nhằm mục đích duy trì lối sống văn minh và nâng cao ý thức cộng đồng trong một không gian sống cao cấp.

Mặc dù vậy, đa số người dân Việt Nam đều đã quen thuộc với lối sống nhà phố nên khi chuyển sang môi trường căn hộ chung cư, họ cần có thời gian để thích nghi. Do đó, họ cần được tư vấn nhiều hơn để sống an vui và tận hưởng những tiện ích chung trong chung cư cao cấp.

Ông Stephen Wyatt nhìn nhận các nội quy được đưa ra và áp dụng dựa trên các văn bản pháp quy cũng như kinh nghiệm quản lý thực tế của chủ đầu tư và công ty quản lý chuyên nghiệp. Thế nhưng, tiêu chí duy nhất vẫn là phục vụ tốt cho cuộc sống của cư dân, nên thông thường chủ đầu tư và các công ty quản lý luôn luôn sẵn lòng lắng nghe góp ý của cư dân.

“Trong trường hợp cư dân không hợp tác vì thấy quá phiền phức, trước tiên chúng tôi sẽ nhắc nhở và giải thích cho cư dân hiểu đúng quy định đã được đề ra. Trường hợp cư dân bất hợp tác, chúng tôi đành cân nhắc một số biện pháp mạnh hơn, ví dụ như ngưng cung cấp nước, không cho phép họ sử dụng thang máy và các khu vực tiện ích như khu BBQ, sân Tennis, hồ bơi,…”, ông nói thêm.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Có thể xem sự kiện “chiến dịch tiền lẻ” là một khủng hoảng. Khủng hoảng thì cần các phương pháp quản lý khủng hoảng. Nhưng ngoài ra, khủng hoảng cũng do bất mãn bị tích tụ, cho nên cũng cần các giải pháp sau khủng quản cho sự ổn định lâu dài.