ngày 18 tháng 01 năm 2018
Bất động sản
 

Nhà thầu bị 'đuổi' vì từ chối xây vượt tầng: Chủ đầu tư có phương án hoà giải

In bài viết
Một phối cảnh của dự án Panorama Nha Trang
  Công ty Vịnh Nha Trang vừa cho háo dỡ 2 cẩu tháp bị gãy đổ sau hơn 1 tháng treo lơ lửng trên tầng 26 của công trình Panorama Nha Trang. Chủ đầu tư này đồng thời đề xuất phương án hoà giải với Công ty CP Xây dựng Coteccons, nhà thầu dự án.

Nhà thầu bị đuổi khỏi công trình vì từ chối xây vượt tầng?

Trong công văn gửi tới Coteccons ngày 12.12, bà Hà Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Công ty Vịnh Nha Trang cho biết, sau gần 2 tháng kể từ khi nhận được Công văn số 2990/2017/CV-TGĐ đồng thời Coteccons bỏ dở công trình và một tuần kể từ khi thông tin tranh chấp của 2 bên được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác thi công dự án Panorama Nha Trang của Vịnh Nha Trang vẫn chưa thể triển khai như kế hoạch. Điều này đã và đang ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện dự án cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của hơn 1.000 khách hàng, nhà đầu tư.

Do vậy phía Công ty Vịnh Nha Trang đề nghị ban lãnh đạo Coteccons cử người đại diện có thẩm quyền tiến hành hoà giải theo quy định tại Điều 20.5 của hợp đồng số 91/HĐTKTC-2016 ngày 1.8.2016 tại Nha Trang.

Đại diện Coteccons xác nhận với Trí Thức Trẻ rằng đã nhận được văn bản nói trên của Vịnh Nha Trang. Tạm thời vì đảm bảo an toàn và tài sản tại công trường, Coteccons vẫn để cho chủ đầu tư tháo dỡ 2 giàn cẩu tháp nhưng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, một khi chủ đầu tư có những hành động làm phương hại đến số tài sản trị giá hơn 70 tỉ đồng này thì nhà thầu sẽ có những phản ứng tiếp theo.

Coteccons được chọn làm nhà thầu chính thiết kế và thi công dự án Panorama Nha Trang, do Công ty Vịnh Nha Trang là chủ đầu tư.

Khoảng đầu tháng 10.2017, hai bên xảy ra mâu thuẫn và đỉnh điểm của sự việc là vào ngày 5.12, Coteccons đã có đơn "kêu cứu" gửi các cơ quan chức năng (Cục Giám định thuộc Bộ Xây dựng, Sở Công an; Sở Xây dựng Khánh Hòa) về việc bị Công ty Vịnh Nha Trang "đuổi" ra khỏi công trình vì từ chối yêu cầu xây dựng thêm 4 - 5 tầng so với giấy phép xây dựng.

Theo Coteccons, dự án được thiết kế và cấp phép 39 tầng, nhưng Công ty Vịnh Nha Trang yêu cầu thay đổi thiết kế dự án để nâng thêm 4-5 tầng (theo các văn bản của đơn vị tư vấn Artelia thay mặt Vịnh Nha Trang gửi Coteccons).

“Chúng tôi là đơn vị thiết kế và thi công của dự án nên hiểu rõ yêu cầu này là không khả thi và gây rủi ro cao cho an toàn của dự án, đặc biệt yêu cầu này vi phạm giấy phép xây dựng, quy hoạch chung được phê duyệt bởi cơ quan quản lý nhà nước. Cùng với một số vi phạm hợp đồng khác của chủ đầu tư bao gồm đơn phương cắt giảm phạm vi công việc (hoàn thiện và cơ điện…) trong hợp đồng tổng thầu của Coteccons mà không có thỏa thuận bằng văn bản; không thanh toán chi phí tiện ích phục vụ thi công so với quy định hợp đồng… nên chủ đầu tư đã đơn phương chấm dứt hợp đồng và đuổi chúng tôi ra khỏi dự án”, Phó tổng giám đốc của Coteccons nói với TNO ngày 5.12.

Coteccons cho biết chủ đầu tư còn nợ tiền xây dựng 120 tỉ đồng bao gồm tiền lương công nhân, vật tư thiết bị của hàng chục nhà cung cấp, nhà thầu phụ. Ngoài ra, trên 70 tỉ tiền thiết bị, công cụ, dụng cụ là tài sản của Coteccons hiện còn trên công trường mà chủ đầu tư không cho người của nhà thầu mang đi.

Đáp lại những cáo buộc trên, theo Trí Thức Trẻ phía Công ty Vịnh Nha Trang cũng đã có các văn bản gửi tới lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các sở ngành liên quan ở tỉnh này, Cục Giám định xây dựng, Cục Quản lý Xây dựng - Bộ Xây dựng cho rằng, Coteccons đã cố tình có những hành vi, động thái vu khống cho công ty.

T.H

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.