Nhà đầu tư Pháp muốn xây khu phức hợp cảng nước sâu 6 tỷ USD tại Sóc Trăng

Việt Nam cần một cảng nước sâu thực sự để tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa - Ảnh minh họa
Tập đoàn International Development Consortium đã đề xuất xây dựng dự án khu phức hợp cảng biển nước sâu Mekong ILDC với tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD tại tỉnh Sóc Trăng.

Báo Giao thông dẫn lại lời ông Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tại cuộc làm việc với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 12.3, cho biết tỉnh này đã nhận được văn bản của một số nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án đầu tư cảng biển nước sâu tại Sóc Trăng

Trong đó Tập đoàn International Development Consortium (ILDC) đến từ Pháp nổi lên là một nhà đầu tư có ý tưởng tốt, có tiềm năng thực hiện dự án.

Nhà đầu tư Pháp đã đề xuất đầu tư khu phức hợp cảng biển nước sâu Mekong ILDC với tổng mức đầu tư khoảng 136.500 tỉ đồng (khoảng 6 tỷ USD) gồm cụm cảng biển (quy mô 200.000 DWT), khu dịch vụ cảng và khu đô thị, công nghiệp gắn liền với cảng, nhu cầu sử dụng đất khoảng 6.000 ha.

Cụ thể, quy mô cụm cảng biển 4.000 ha gồm 2.000 ha mặt nước để xây dựng cầu cảng và 2.000 ha khu vực chuyển tải hàng hóa, neo đậu tàu; khu vực bãi trên bờ 500 ha; khu đô thị, công nghiệp 1.500 ha. Nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện khảo sát, thiết kế, phê duyệt dự án trong 18 tháng; xây dựng cảng và khu khai thác nội địa trong vòng 7 năm và hoàn thành đưa vào hoạt động năm 2026.

Dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu Trần Đề không chỉ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Sóc Trăng mà còn tạo động lực phát triển cho toàn bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do đó ông Trần Văn Chuyện kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục để bổ sung cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch nhóm cảng loại IA, đồng thời ủng hộ chủ trương để nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu dự án.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch cảng biển loại 1A.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị Sóc Trăng cần khẩn trương đề xuất bằng văn bản chính thức với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về việc bổ sung quy hoạch cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch nhóm cảng loại 1A và phải sớm hoàn thiện báo cáo về quá trình nghiên cứu cảng nước nước sâu Trần Đề từ trước đến nay, chuẩn bị hồ sơ cho các bộ ngành liên quan xem xét.

Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương bổ sung cảng biển Trần Đề vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đồng thời chỉ đạo ưu tiên vận động vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài để thực hiện dự án. Theo quy hoạch thì cảng biển loại 1A ở phía Bắc có Lạch Huyện, phía Nam có Cái Mép - Thị Vải, miền Trung có hai cảng tiềm năng là Liên Chiểu và Vân Phong.

Có thể nói Việt Nam vẫn chưa có một cảng nước sâu đúng nghĩa để giảm thiểu chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, nhờ khả năng tiếp nhận tàu container cỡ lớn, hành trình trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ mà không phải thông qua các cảng như Singapore hiện nay.

A.Thi


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.