ngày 22 tháng 08 năm 2017
Bất động sản
 

Mãi vẫn chưa quy hoạch xong khu đất vàng công viên cảng Bạch Đằng

In bài viết
Công viên cảng Bạch Đằng hiện hữu - Ảnh: TL
  Năm 2013, UBND TP.HCM đã giao Tổng công ty Du lịch Sài Gòn lập quy hoạch, đầu tư chỉnh trang, cải tạo, khai thác và quản lý khu vực công viên Bạch Đằng. Tuy nhiên đến nay, việc quy hoạch vẫn chưa được hoàn thiện.

UBND TP.HCM đã giao Tổng công ty Du lịch Sài Gòn và Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn An Phát phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án công viên cảng Bạch Đằng.

Theo đó, nội dung quy hoạch tuân thủ các nội dung của đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm hiện hữu thành phố (930 ha) và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đô thị Thủ Thiêm. Việc quy hoạch phải bảo tồn di tích lịch sử tượng Trần Hưng Đạo, cột cờ Thủ Ngữ.

Riêng công trình điểm nhấn tại vị trí cột cờ Thủ Ngữ, TP.HCM yêu cầu các công ty phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc quốc tế, nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu.

Công ty Du lịch Sài Gòn và Công ty Sài Gòn An Phát cũng cần nghiên cứu kỹ nút giao tại giao lộ đường Hàm Nghi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng, đường dẫn cầu Khánh Hội và đường dẫn cầu Thủ Thiêm.

Ngoài ra, Thành phố cần xem xét nghiên cứu việc kết nối khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm với khu vực nhà ga đường Hàm Nghi; cập nhật vị trí bến taxi thủy tại khu vực Vườn Kiểng; tổ chức thiết kế bến trung tâm làm đầu mối giao thông các tuyến taxi thủy và các tuyến giao thông công cộng.

Đối với hai cầu đi bộ, nhà đầu tư cần nghiên cứu thiết kế đảm bảo thuận lợi cho người đi bộ từ hướng quận 1 sang hướng quận 2 và vị trí hai trụ cầu bên phía quận 1 không lấn sâu vào bên trong mặt đường Tôn Đức Thắng.

Theo quy hoạch khu trung tâm hiện hữu TP.HCM (930ha), khu vực công viên cảng Bạch Đằng là một trong những khu vực đặc biệt. Cụ thể, đường Tôn Đức Thắng đi qua đoạn này sẽ được ngầm hóa và có hai làn xe mỗi hướng. Bãi đậu xe ngầm Tôn Đức Thắng cách Công trường Mê Linh khoảng 100m, về phía nam của đường Ngô Văn Năm. 

Toàn bộ mặt đường Tôn Đức Thắng hiện tại sẽ là công viên, đường đi bộ. Ở giữa Công trường Mê Linh sẽ có một vườn trũng bố trí các cửa hàng bán lẻ, quán cà phê, nhà hàng xung quanh.

Ở tầng trệt của quảng trường có hơn 50% diện tích cây xanh che phủ, xây đài phun nước. Giữa Công trường Mê Linh và sông Sài Gòn có 3 trạm xe buýt, trạm LRT và trạm taxi thủy.

Công viên cảng Bạch Đằng nằm trong dải quy hoạch bờ tây sông Sài Gòn kéo dài từ cầu Sài Gòn qua Tân Cảng - Ba Son - bến Bạch Đằng - cột cờ Thủ Ngữ - cảng quận 4 đến chân cầu Tân Thuận. Đây là dải công viên cảnh quan đối ứng với khu đô thị mới Thủ Thiêm ở bờ đông sông Sài Gòn.

Trước đây, công viên cảng Bạch Đằng thuộc quản lý của UBND quận 1, từng là bãi giữ xe và một đầu của bến phà Thủ Thiêm nối quận 1 và quận 2.

Tuy nhiên, năm 2013, UBND TP.HCM đã giao Tổng công ty Du lịch Sài Gòn lập quy hoạch, đầu tư chỉnh trang, cải tạo, khai thác và quản lý khu vực công viên Bạch Đằng. Tháng 3.2015, để chuẩn bị cho việc chỉnh trang quy hoạch công viên cảng Bạch Đằng, UBND TP.HCM đã chính thức đóng cửa cảng du lịch Bạch Đằng.

Đến năm 2016, UBND TP.HCM đã yêu cầu Công ty Du lịch Sài Gòn chuyển giao công viên cho UBND quận 1 quản lý. Sau đó, cuối tháng 12.2016, UBND TP.HCM lại chấp thuận chủ trương giao Tổng công ty Du lịch Sài Gòn làm đầu mối tiếp tục lập đề án chỉnh trang công viên cảng Bạch Đằng theo hướng mở rộng nhưng không làm giảm chiều rộng mặt sông Sài Gòn.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Giáo viên hiện nay đời sống cực kỳ khó khăn. Loại được hưởng lương trong biên chế tuy ít ỏi nhưng cũng còn là may mắn. Có những giáo viên ở nông thôn, lương chỉ là thứ phụ cấp vài trăm ngàn/tháng (giáo viên mẫu giáo...) thì xin hỏi họ sống sao nổi nếu không có nghề phụ? Trách nhiệm của nhà nước ở đây là cần có cách xử lý thật thấu đáo chuyện này nếu không muốn đất nước bị tụt hậu về tri thức.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?