ngày 17 tháng 01 năm 2018
Bất động sản
 

Lập quy hoạch khu đô thị du lịch biển Cần Giờ

In bài viết
Việc lập quy hoạch khu đô thị biển Cần Giờ phải lưu ý đến vấn đề biến đổi khí hậu - Ảnh: KĐT Tây Bắc
  Về định hướng quy hoạch hình dáng bờ biển, UBND TP.HCM yêu cầu đơn vị lập quy hoạch lưu ý đến việc ứng phó biến đổi khí hậu. Nguyên do khu vực thị xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh là vùng đất có địa hình thấp, sát biển, gần các cửa sông.

UBND TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ trong giai đoạn lập và triển khai thực hiện dự án khu đô thị du lịch biển Cần Giờ phải theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo đó, dự án này có quy mô 2.870ha, tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ. Về định hướng quy hoạch hình dáng bờ biển, UBND TP.HCM yêu cầu đơn vị lập quy hoạch cần lưu ý đến việc ứng phó biến đổi khí hậu. Nguyên nhân là do khu vực thị xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh là vùng đất có địa hình thấp, sát biển, gần các cửa sông. 

Khu lấn biển có giải pháp khắc phục các hạn chế của biến đổi khí hậu thông qua đầu tư hạ tầng, đê biển. Thành phố cũng yêu cầu việc quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phải đồng bộ, đảm bảo tầm nhìn dài hạn; kết nối đồng bộ với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 huyện Cần Giờ.

Nội dung nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ (thay thế phà Bình Khánh) và đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao kết nối từ cầu Cần Giờ đến khu đô thị biển Cần Giờ sẽ được bổ sung vào đề bài thi tuyển ý tưởng quy hoạch chung huyện Cần Giờ.

Mới đây, UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ báo cáo nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 khu đô thị du lịch biển Cần Giờ. Theo UBND TP.HCM, đơn vị này cần đề xuất cơ cấu sử dụng đất hợp lý, đảm bảo khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị trong tương lai.

Đồng thời, đơn vị cần phân tích rõ các yếu tố tác động lớn đến sự phát triển của thành phố và quy hoạch chung của huyện Cần Giờ. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như: xây dựng cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, xây dựng tuyến đường trên cao kết nối từ cầu Cần Giờ đến khu đô thị biển Cần Giờ.

Tuy nhiên, khu đô thị Cần Giờ không mở rộng đường Rừng Sác theo quy hoạch có mặt cắt ngang từ 60 - 120m, tương đương 10 làn xe cơ giới để đảm bảo không ảnh hưởng gián tiếp đến khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, phù hợp với xu hướng bảo tồn của thế giới hiện nay…

Hồi tháng 6 năm nay, UBND TP.HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với huyện Cần Giờ lập nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đối với huyện này. Nhiệm vụ trên được triển khai sau khi Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc việc nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu vực ven biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh.

Quy hoạch này cũng để cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2030. Sau khi quy hoạch được duyệt, UBND TP.HCM sẽ xem xét quy mô dự án đầu tư khu đô thị lấn biển Cần Giờ, nếu vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Khu du lịch Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2004 với quy mô khu đô thị du lịch 221 ha và khu du lịch lấn biển 600 ha. Năm 2007, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đã khởi động dự án với tổng kinh phí đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 8.470 tỉ đồng.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.