ngày 20 tháng 08 năm 2017
Bất động sản
 

Khu đô thị Geleximco cứ mưa là ngập, dân muốn bán nhà không xong

In bài viết
Khu độ thị thành 'sông' mỗi khi trời mưa lớn
  Theo cư dân khu đô thị Geleximco (Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội), dù bỏ tiền tỉ mua nhà, nhưng cứ mỗi khi mưa thì cuộc sống lại đảo lộn vì ngập nặng, cô lập.

Trao đổi với báo chí, anh Trần Văn Cường, một cư dân tại khu đô thị Geleximco (Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội - Công ty Geleximco - làm chủ đầu tư) cho biết khu vực này cứ hễ mưa to là ngập nước. Từ đầu tháng 7 đến nay, đã 2 lần khu đô thị này bị ngập, cuộc sống của cư dân vì thế mà đảo lộn hoàn toàn.

“Có thời điểm trong đợt mưa ngày 13.7 và 17.7, khu nhà chúng tôi bị cô lập trong nước lũ. Thậm chí, những cư dân ở phía trong khu đô thị còn bị nặng nề hơn so với ngoài mặt đường như chúng tôi", anh Cường nói.

Theo anh Cường, hầu hết các tuyến đường nội bộ của khu đô thị này đều ngập sâu ở mức từ 30 - 60cm khiến giao thông tê liệt hoàn toàn, người dân không thể di chuyển, tầng hầm ngập sâu trong nước mưa.

Cũng chung sự bức xúc như vậy, anh Nguyễn Văn Đông, một cư dân khác cho biết nhiều người dân phải đắp bao cát để ngăn nước vào và sơ tán hàng hóa, nhưng nước vẫn dâng cao tràn đầy tầng hầm. Nhiều công ty đã bị thiệt hại khá nhiều do để xe máy, hàng hóa ở tầng hầm.

“Chúng tôi đang tính toán đến việc dời đi đến địa điểm khác”, anh Đông nói.

Giao thông tê liệt tại khu đô thị Geleximco

Cùng chung sự trăn trở, chị Lê Ngọc Trang cho biết vì mưa ngập nên cả gia đình đã phải sơ tán đến nhà ông bà trước khi trời mưa. “Năm trước mưa lớn cũng ngập nhiều lần rồi, nhà tôi cũng như bao nhà khác đều phải sắm máy bơm để hút nước tràn vào hầm khi mưa to. Tôi rao bán nhà, có nhiều người trả giá nhưng lại thôi không mua vì biết khu đô thị cứ mưa là ngập nước”, chị Trang cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Đàm Tiến Nghĩa, Phó giám đốc Công ty Geleximco chi nhánh phụ trách dự án cho biết, mưa lớn hơn 100mm trong khoảng 2 tiếng thì khu đô thị Geleximco có nguy cơ bị ngập úng do tiêu thoát nước chậm.

Theo vị này, nguyên nhân là do vị trí khu đô thị là vùng trũng so với các khu đô thị An Khánh, Thiên Đường Bảo Sơn, Sudico... và đường thoát nước chính của toàn bộ khu vực này ra sông Nhuệ đều chảy qua khu đô thị này.

“Do mưa lớn khiến mực nước sông Nhuệ cũng dâng lên, cộng với nước ở các khu đô thị xung quanh đổ về gây ngập úng, sâu nhất là đoạn cổng chính của khu đô thị. Chúng tôi đã đầu tư hệ thống máy bơm, vận hành liên tục khi có dấu hiệu ngập úng nhưng mưa lớn quá, không tiêu kịp, lực bất tòng tâm”, ông Nghĩa nói. 

Còn theo KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, tình trạng một số khu đô thị mới ở phía tây, tây nam TP.Hà Nội, nhất là ở Q.Hà Đông, H.Hoài Đức bị ngập úng khi mưa to không lạ do phần lớn được xây trên nền ruộng lúa, ao hồ trước đây là vùng trũng. Các chủ đầu tư mạnh ai nấy làm, công tác giám sát kém, không thực hiện đúng quy hoạch dẫn đến chỗ thấp, chỗ cao.

Cũng theo ông Tùng, trong khi hạ tầng tiêu thoát nước chung của TP.Hà Nội còn kém thì việc chủ đầu tư chỉ làm nhà bán lấy tiền mà không dành diện tích đào hồ điều hòa, cứ dựa vào sông Nhuệ để tiết kiệm chi phí nên khi mưa to, đường thoát ra sông Nhuệ không đáp ứng được thì ngập úng là khó tránh khỏi.

Nam Phong

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    Nếu băm nhỏ các con đường BOT để lắp trạm thu phí dày đặc hơn thì tất nhiên dòng xe cộ sẽ phải lưu thông chậm chạp hơn vì chốc chốc lại phải dừng trạm trả phí ở khoảng cách quá gần. Nếu đặt trạm dày như vậy thì BOT hóa ra lại cản trở tốc độ phát triển kinh tế xã hội, chứ không còn thúc đẩy nữa.

  • Phạm Quang Long

    PGS-TS

    Đường sá nói chung là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho ông GTVT quản. Ông quyết định đầu tư đường nào, chọn hình thức nào, đặt trạm thu phí ở đâu, được thu trong bao nhiêu năm... đều được dân giao cho ông quyết cả. Thế mà ông phụ lòng tin của dân.

  • Đoàn Đạt

    Nhà báo

    Cuộc 'khủng hoảng tiền lẻ' ở trạm thu phí Cai Lậy vẫn chưa đến hồi kết mà còn có “khả năng lây lan” như lo ngại của Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Thường vụ quốc hội Nguyễn Văn Giàu. Câu hỏi được đặt ra là: Ai là người chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này và cả khả năng có thể lây lan của nó?

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đây là tranh chấp giữa nhà đầu tư yêu cầu dân trả tiền, còn dân không chịu trả tiền vì cho rằng mình dùng đường cũ, không dùng đường mới do nhà đầu tư xây. Nhà đầu tư thấy mình có lý theo quy định về BOT thì cứ đưa sự việc ra thuyết phục công luận, hay kiện ra tòa xét xử công khai và công minh. Có đâu lại mật báo thông tin của người đang tranh chấp với mình?

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đó là lời cam kết gan ruột của giáo sư Lương Công Nhớ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải khi ông bày tỏ tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 của các cơ sở giáo dục đại học và trường sư phạm trước lãnh đạo ngành giáo dục nước nhà hôm 11.8 vừa qua.