Hà Nội phản hồi chỉ đối ứng khoảng 270ha đất cho 5 dự án BT

Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội Phạm Quý Tiên thông tin với báo chí về 5 dự án BT vừa trao chứng nhận đăng ký đầu tư - Ảnh: TP Hà Nội
Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho biết, hiện diện tích đất nghiên cứu đối ứng cho 5 dự án BT giao thông chỉ xấp xỉ 270ha chứ không phải là 700ha...

Tại cuộc giao ban báo chí hôm qua, Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội Phạm Quý Tiên đã thông tin về 5 dự án BT và quỹ đất đối ứng của Hà Nội.

Theo ông Tiên, việc đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các công trình giao thông là yêu cầu bức thiết của thành phố. Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách còn khó khăn, việc đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) đã được trung ương, thành phố quan tâm chỉ đạo, tập trung triển khai thực hiện từ nhiều năm qua.

Tại hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển" ngày 17.6 vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi cho 5 dự án công trình giao thông để giảm ùn tắc giao thông thực hiện theo hình thức BT.

Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh đây là các dự án được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009-2015, nhà đầu tư đã bố trí vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đã được UBND báo cáo các bộ ngành trung ương xem xét và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT, cho phép thành phố chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Về trình tự triển khai thực hiện các dự án trên, UBND TP.Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện các thủ tục quy định tại Nghi định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ, gồm 6 bước theo quy định; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo công khai, minh bạch.

UBND đã chỉ đạo các sở ngành xác định các tiêu chí đối với các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính, năng lực quản trị dự án, đã ứng vốn để lập hồ sơ đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi; phải cam kết bố trí vốn để xây dựng công trình BT trước khi được thành phố giao đất đối ứng với lãi suất thấp nhất và thời gian thi công công trình ngắn nhất.

Về quỹ đất đối ứng, nhà đầu tư phải ứng toàn bộ vốn để lập quy hoạch chi tiết 1/500, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch và dự án được duyệt, bàn giao cho thành phố để xác định giá trị quỹ đất thanh toán và chi phí đầu tư được khấu trừ vào tiền sử dụng đất theo quy định.

Ông Phạm Quý Tiên thông tin thêm, các dự án BT nêu trên đều là các công trình xây dựng đường giao thông, khối lượng kinh phí cho hạng mục bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị công trình BT (thấp nhất là 42%, có dự án cao tới 80%, chi phí xây lắp chỉ là 20%); chi phí xây lắp đảm bảo đúng định mức, đơn giá nhà nước quy định, chiếm tỷ lệ thấp. Vì vậy, nếu chỉ nêu thông tin về độ dài của tuyến đường để so sánh sẽ không phản ánh được khách quan chi phí đầu tư của dự án BT.

Giá đất thanh toán sẽ được liên ngành thành phố xác định theo sát giá thị trường theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính. Diện tích đất giao và giá trị đất thanh toán cho nhà đầu tư tương đương với giá trị công trình BT theo đúng nguyên tắc, quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4.5.2018 của Chính phủ và Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 12.3.2018 của UBND TP.Hà Nội.

Đặc biệt, UBND đã chỉ đạo việc thanh toán, quyết toán công trình BT (bao gồm cả các dự án đối ứng) chỉ hoàn thành sau khi có kết quả kiểm toán các dự án theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai) theo hình thức BT được UBND TP.Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2799/QĐ-UBND ngày 7.6.2018, sẽ được thành phố tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP ngày 4.5.2018 của Chính phủ, chưa giao dự án cho nhà đầu tư, Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội khẳng định.

Liên quan đến quỹ đất đối ứng và đơn giá đất, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết hiện diện tích đất nghiên cứu đối ứng cho 5 dự án BT nói trên chỉ xấp xỉ 270ha (không phải 700ha như một số báo nêu). Hơn nữa, đây mới chỉ là diện tích nghiên cứu chứ chưa giao cho các nhà đầu tư.

Về đơn giá đất, ông Nghĩa cho biết thêm, việc xác định giá đất hết sức khách quan, đảm bảo công minh, chặt chẽ, được giám sát bởi nhiều cơ quan, nhiều cấp, không có chuyện giá đất xác định để đối ứng cho dự án BT lại thấp hơn các dự án thương mại khác.

Được biết các dự án BT là: Dự án đầu tư xây dựng đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens, quận Hoàng Mai, có tổng mức đầu tư khoảng 900 tỉ đồng; trị giá công trình BT hơn 848 tỉ đồng.

Dự án xây dựng các đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông có tổng mức đầu tư khoảng trên 1.960 tỉ đồng; trị giá công trình BT hơn 1.637 tỉ đồng.

Dự án xây dựng đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến các đường Vành đai 2, 5 có tổng vốn đầu tư hơn 1.620 tỉ đồng, trị giá công trình BT gần 1.425 tỉ đồng.

Dự án xây dựng đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng có tổng vốn đầu tư khoảng 9.459 tỉ đồng; trị giá công trình BT khoảng 7.645 tỉ đồng.

Dự án xây dựng đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân có tổng vốn đầu tư khoảng 1.412 tỉ đồng, trị giá công trình BT 1.344 tỉ đồng.

Lam Thanh


Loading...

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT


Bình luận0

Cảm ơn bạn đã gửi ý kiến.

Bạn đã gửi ý kiến cho bài viết này.