ngày 16 tháng 12 năm 2017
Bất động sản
 

Đề xuất hỗ trợ người dân có ‘nhà biến thành hầm’ do nâng đường

In bài viết
Nhiều nhà dân ở TP.HCM bị biến thành hầm do nâng đường - Ảnh: PLO
  Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM có 8.431 nhà dân bị ảnh hưởng bởi việc nâng đường, hẻm. Nhiều nơi xuất hiện tình trạng nhà biến thành hầm khiến nước tràn vào nhà dân mỗi khi mưa lớn. Trong khi đó, pháp luật lại chưa có quy định hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng.

Sở Xây dựng TP.HCM đã có tờ trình về mức hỗ trợ cho chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông có cao độ chênh lệch so với cao độ hiện hữu. 

Sở Xây dựng cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố đã có nhiều dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường, hẻm có thu hồi đất. Những hộ dân bị ảnh hưởng đều được bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Tuy nhiên, thành phố cũng có nhiều dự án cải tạo, nâng cấp nhưng không mở rộng đường, hẻm. Các hộ dân có một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở bị hạn chế sử dụng lại không được bồi thường, hỗ trợ do Nhà nước không thu hồi đất. Trong khi đó, pháp luật cũng chưa có quy định hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, cao độ các tuyến đường, hẻm được nâng lên lớn hơn hoặc bằng 2m trong khi cao độ nền hiện hữu nhà dân là 1,3-1,4m. Một số nhà dân không đủ điều kiện để nâng nền lên cho đồng bộ dẫn đến nền nhà thấp hơn cốt cao độ hoàn thiện của nền đường, hẻm. 

Chưa kể, một số tuyến hẻm chỉ nâng cấp độ mà không xây dựng hệ thống thu gom nước chảy tràn. Điều này đã khiến nước tràn vào nhà dân mỗi khi mưa lớn, không kết nối được giao thông, không đấu nối hệ thống thoát nước ra cống chính gây ngập cục bộ.

Do đó, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất hỗ trợ 262.070 đồng/m2 đối với trường hợp sửa chữa cải tạo nâng nền, 398.192 đồng/m2 đối với cải tạo mặt bằng và chi phí cải tạo mặt tiền cộng cấp thoát nước khoảng 12,1 triệu đồng/trường hợp.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM, mức độ ảnh hưởng được hỗ trợ là những trường hợp nền nhà dân chênh lệch với mặt đường, hẻm từ 0,3m trở lên hoặc nhà còn khả năng cải tạo hoặc không còn khả năng cải tạo sau khi nâng cấp đường, hẻm.

Việc hỗ trợ được thực hiện theo 2 phương án, đó là hỗ trợ bằng tiền mặt không hoàn lại, lấy từ nguồn kinh phí thực hiện dự án, thuộc chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư (không áp dụng cho dự án ngoài ngân sách) hoặc là hỗ trợ bằng hình thức cho vay vốn ưu đãi đối với những trường hợp có nhu cầu vay.

Thống kê của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, tổng số nhà bị ảnh hưởng bởi việc nâng đường, hẻm là 8.431. Cụ thể, tại quận 6 từ năm 2004 đến 2007, tiểu dự án nâng cấp đô thị cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm khi nâng đường đã khiến nhà dân thấp hơn mặt đường 0,5m. 

Đến năm 2014, dự án tiếp tục triển khai thi công phần mở rộng, đã nâng cấp 36 tuyến đường và cụm hẻm trên địa bàn quận 6 với chiều dài hơn 10km. Cốt nền cao hơn nền nhà dân 0,5-1m đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Hiện nay, vẫn còn 617 hộ bị ảnh hưởng chưa có khả năng tự sửa chữa, nâng cấp nhà ở.

Tại quận Bình Tân cũng có 539 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc nâng đường Kinh Dương Vương. Quận 8 có 27 dự án đang triển khai, ảnh hưởng đến hơn 7.000 hộ dân. Tương tự, các quận Bình Thạnh, Thủ Đức cũng có tình trạng nhà biến thành hầm khi các dự án đi qua.

Được biết, sau khi HĐND TP.HCM thông qua nghị quyết này, UBND quận huyện sẽ tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng, xác định các hộ gia đình bị thiệt hại… Sau đó, gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính tổng hợp và tiến hành bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng ngay trong năm 2017.

Phan Diệu

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?