ngày 16 tháng 12 năm 2017
Bất động sản
 

Condotel, officetel ngày càng biến tướng dễ gây hệ lụy nghiêm trọng

In bài viết
Việc phát triển ồ ạt condotel, officetel có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung - Ảnh minh họa
  Hiện nay, các sản phẩm bất động sản như condotel, officetel, shophouse đang có dấu hiệu biến tướng thành căn hộ nhà ở thông thường. Việc này có nguy cơ làm phá vỡ quy hoạch chung và làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị.

Trong bản góp ý gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM mới đây, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đưa ra nhận định về một số nội dung liên quan đến công tác quản lý condotel, officetel, shophouse.

Theo Chủ tịch HoREA, các sản phẩm condotel, officetel, shophouse đang có nhiều dấu hiệu biến tướng thành căn hộ nhà ở thông thường. Trong khi đó, theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, hiện nay chưa có quy định, tiêu chuẩn cụ thể về quy hoạch, thiết kế công trình tòa nhà, căn hộ condotel, officetel. 

Chưa kể trong thời gian qua, việc xây dựng nhưng chưa tính chỉ tiêu dân số đối với các công trình khi chấp thuận đầu tư, nên khi đưa dự án vào hoạt động đã tạo thêm áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là góp phần làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông.

Do đó, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị quy mô diện tích officetel là từ 25-50 m2/phòng. Đối với căn hộ condotel thì có diện tích phù hợp với quy định về thiết kế phòng khách sạn, resort.

Người đứng đầu HoREA cũng thống nhất với đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc là áp dụng chỉ tiêu dân số tương đương 50% chỉ tiêu dân số của công trình nhà ở, không phân biệt dự án hoặc công trình condotel, officetel độc lập hay nằm trong cùng một công trình chung cư hỗn hợp.

Về khu đậu xe, ông Châu nói rằng phải quy định chỉ tiêu diện tích đậu xe phù hợp cho loại hình condotel, officetel, nhưng không cần thiết phải quy định bố trí bãi đậu xe riêng. Việc sắp xếp chỗ để xe thuộc trách nhiệm của ban quản lý chung cư hỗn hợp để sử dụng hợp lý và hiệu quả khu vực đậu xe. 

Về phương án bố trí, trong công trình chung cư hỗn hợp thì phần condotel, officetel phải được bố trí tại vị trí tầng và giao thông tách biệt với khu ở.

“Hiệp hội đề nghị cần có cơ chế quản lý hiệu quả để tránh tình trạng biến tướng condotel, officetel, shophouse thành căn hộ nhà ở làm phá vỡ quy hoạch chung và làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị”, ông Châu nhận định.

Trước đó vào ngày 3.8, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản góp ý một số nội dung liên quan đến công tác quản lý công trình condotel, officetel, shophouse gửi Thủ tướng.

Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư xây dựng loại công trình officetel đã đáp ứng nhu cầu của quá trình phát triển đô thị. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nếu không tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước thì loại công trình này dễ bị biến tướng, kèm theo những hệ lụy quan trọng. 

Do đó, để có cơ sở thực hiện quản lý nhà nước đối với các loại công trình này, đồng thời không tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, UBND TP.HCM thống nhất với ý kiến của Bộ Xây dựng cần nghiên cứu ban hành các quy định cụ thể về xây dựng, đất đai, cơ chế sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, tài chính…

UBND cũng kiến nghị quy mô diện tích officetel là từ 25-50 m2/phòng. Diện tích này nhằm khuyến khích hoạt động văn phòng, chứ không khuyến khích cư trú. Đối với căn hộ condotel có diện tích phù hợp với quy định về thiết kế phòng khách sạn, resort. Về khu đậu xe, UBND TP.HCM nói rằng phải đáp ứng chỉ đậu xe phù hợp theo quy định cho chức năng văn phòng và nhà ở đối với officetel, chức năng khách sạn và nhà ở đối với condotel. Bố trí bãi đậu xe riêng cho chức năng officetel, condotel dành cho đối tượng là khách vãng lai...

Phan Diệu

 

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một trạm thu phí Cai Lậy có đáng để xã hội lãng phí những nguồn lực xã hội vô giá không? Cho dù trạm thu phí đó có liên quan tới hệ thống BOT toàn quốc đi nữa, tôi cho rằng không đáng.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Sau một thời gian tạm lắng, dư luận tiếp tục ồn ào xung quanh chuyện đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền được vào đề thi Ngữ văn một số trường THPT. Có nhiều ý kiến phản ứng gay gắt về cách làm này.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Học thuyết kinh tế của John M. Keynes diễn tả trong tác phẩm nổi tiếng của ông (Lý thuyết tổng quát về nhân dụng, lợi tức và tiền tệ) đã nhấn mạnh đến các hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến ở các nước kinh tế chậm phát triển, làm cho các nước đó càng luẩn quẩn trong vòng chậm tiến.

  • Bình Luận

    Bình luận

    Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn trả lời đại biểu tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6, HĐND sáng 6.12 về biên soạn sách giáo khoa rằng, sau khi biên soạn xong, bộ sách sẽ được trình lên Bộ GD-ĐT để bộ phê duyệt trước rồi mới thực hiện, tất nhiên phải hoàn tất trước khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Trong tổng số 88 trạm thu phí BOT trên cả nước thì trong đó đã có đến 13 trạm "có vấn đề" kiểu như Cai Lậy, Tào Xuyên... và Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đã cho điều chỉnh phí thì cũng rất cần truy tiếp xem có bao nhiêu nhóm lợi ích can thiệp vào nó để đến nông nỗi này?