ngày 19 tháng 11 năm 2017
Bất động sản
 

Chưa làm hạ tầng giao thông đã cho phép xây cao ốc, chung cư là sai lầm!

In bài viết
Cho phép xây dựng chung cư, nhà cao tầng dựa trên quy hoạch tương lai là sai lầm vì tạo ra áp lực giao thông cực lớn cho rất nhiều tuyến đường.
  “Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe của thành phố là xây dựng theo quy hoạch tương lai - tức là chưa làm hạ tầng giao thông mà đã cho phép xây dựng các công trình cao ốc, khu chung cư, đó là sai lầm...", TS Võ Kim Cương nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM nhận định.

Như ghi nhận của báo điện tử Một thế giới trong bài viết trước về đoạn đường Ung Văn Khiêm (P.25, Q. Bình Thạnh) dài không đến 2km nhưng hàng chục chung cư, nhà cao tầng. Đoạn đường này vốn đã là điểm đen về ùn tắc xe, ngập nước dù những tòa nhà nói trên chưa đưa vào sử dụng hay sử dụng chưa hết công suất.

Vậy đâu là lý do khiến đường Ung Văn Khiêm nói riêng với các chung cư, nhà cao tầng nhưn Samland River View, Samland Riverside, chung cư 41 bis, Sacom Plaza, Chung cư thế kỷ 21, Rosena và nhiều đoạn đường khác nói chung trở nên quy hoạch kiến trúc và cơ sở hạ tầng không đồng bộ.

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, trước đây, khu vực trung tâm thành phố như quận 1, quận 3 và khu Chợ Lớn ở quận 5, quận 10 được người Pháp quy hoạch rất bài bản, hoàn chỉnh. Các khu vực này được định hướng phát triển đô thị đa trung tâm, trong đó mỗi một trung tâm là một khu ở hoàn chỉnh về hạ tầng xã hội, được nối kết với nhau bằng hệ thống giao thông là các trục đường chính đô thị.

Nhiều chung cự mọc lên 'như nấm' tại các con đường vốn đã chịu áp lực giao thông lớn.

Tuy nhiên, trong thời gian chiến tranh, người dân di tản về Sài Gòn làm đô thị phình to một cách tự phát. Giai đoạn này có quy hoạch nhưng do chiến tranh cũng không thực hiện được nhiều. Sau khi chiến tranh kết thúc, phần lớn diện tích các quận ngoại thành lại tiếp tục phát triển tự phát và chính quyền thành phố cũng không để ý nhiều đến quy hoạch nên tạo thành một cấu trúc đô thị méo mó như hiện nay.

Vẫn theo TS Võ Kim Cương: “Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe của thành phố là xây dựng theo quy hoạch tương lai - tức là chưa làm hạ tầng giao thông mà đã cho phép xây dựng các công trình cao ốc, khu chung cư, đó là sai lầm. Tình trạng các con đường ở TP.HCM phải gánh quá nhiều cao ốc đang tạo áp lực không nhỏ cho giao thông”.

Tại khu vực trung tâm, đường sá đầy đủ nhưng việc cho xây quá nhiều cao ốc đã khiến hạ tầng trở nên bức bối, bởi lẽ ra chỉ đáp ứng cho riêng khu vực trung tâm thì lại phải gánh giao thông cho toàn thành phố. Khu vực trung tâm vốn được quy hoạch đường sá ô bàn cờ rất đẹp, đầy đủ, thậm chí rộng rãi nhưng nay phải gánh lượng giao thông của toàn thành phố nên vẫn kẹt xe như thường, TS Võ Kim Cương bày tỏ quan điểm.

Tại các đô thị lớn của nước ta nói chung và Sài Gòn nói riêng, việc mở rộng đường chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi lẽ chi phí mở rộng, đền bù, bảo trì luôn là những con số siêu lớn.

TS Võ Kim Cương khẳng định cho phép xây dựng chung cư, nhà cao tầng dựa trên quy hoạch tương lai là sai lầm vì tạo ra áp lực giao thông cực lớn cho rất nhiều tuyến đường.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, nhiều năm qua sở không được tham gia góp ý về quy hoạch dự án nhà ở, cao ốc. Cụ thể hơn, trong thủ tục hành chính không có yêu cầu lấy ý kiến của Sở do sợ kéo dài thời gian và gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhưng rất rõ, việc tham mưu, ý kiến của Sở Giao thông vVận tải TP.HCM là cần thiết trong việc quy hoạch chung cư, nhà cao tầng để đồng bộ với cơ sở hạ tầng.

Như TS Võ Kim Cương phát biểu về việc cho phép xây dựng theo quy hoạch tương lai nhưng tương lai là khi nào và có đúng thời gian hay không khó ai dám khẳng định. Vậy trong thời điểm chưa thực hiện quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, tình trạng giao thông sẽ ra sao?

Có thể nói động thái không cấp phép cho xây nhà nơi kẹt xe, ngập nước của TP.HCM trước mắt sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho một số địa điểm tại “lõi” của trung tâm.

Hồ Đông

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Bình Luận

    Bình luận

    20.11 đối với thầy cô giáo là một ngày rất đẹp, đầy ý nghĩa - ngày Tết của nhà giáo. Trước thềm 20.11, các em học sinh, các bậc phụ huynh và toàn xã hội đều hướng về người thầy với niềm tri ân, trân trọng. Cũng như bao thầy cô giáo khác, tôi cũng có những phút giây lắng đọng, ngẫm về người thầy...

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Phát biểu vào chiều 13.11 tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước và dự luật An ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết đây là 2 dự án luật rất quan trọng, là đòi hỏi của thực tiễn phát triển đất nước và nhằm thực hiện Hiến pháp năm 2013, liên quan đến quyền tự do dân chủ của nhân dân. Đây cũng là vấn đề rất khó, không chỉ với Việt Nam mà với thế giới.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Nếu tưởng thưởng xã hội tỷ lệ nghịch với đóng góp cho xã hội cứ được duy trì công khai trước mắt người dân thì càng về sau thành phần không lương thiện càng lấn át thành phần lương thiện.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Thật không ai có thể hình dung nổi câu chuyện cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ, quả phụ nhà tư sản dân tộc Trịnh Văn Bô vào những ngày sau Tổng khỏi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Khi đó, cụ đã nhận trách nhiệm cực kỳ to lớn trước Đảng Cộng sản Đông Dương và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà không hề hay biết nhiệm vụ lịch sử.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Một quốc tang sẽ giáo dục lòng nhân ái, lòng quý trọng sinh mạng con người, đoàn kết người ta với nhau trong tình nhân loại, trong thảm họa chung, khiến người ta quyết tâm hơn trong việc ngăn ngừa thảm họa. Quốc tang cho người dân cảm nhận và hiểu rằng sinh mạng của mỗi công dân được quý trọng như nhau.