ngày 17 tháng 01 năm 2018
Bất động sản
 

Chưa làm hạ tầng giao thông đã cho phép xây cao ốc, chung cư là sai lầm!

In bài viết
Cho phép xây dựng chung cư, nhà cao tầng dựa trên quy hoạch tương lai là sai lầm vì tạo ra áp lực giao thông cực lớn cho rất nhiều tuyến đường.
  “Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe của thành phố là xây dựng theo quy hoạch tương lai - tức là chưa làm hạ tầng giao thông mà đã cho phép xây dựng các công trình cao ốc, khu chung cư, đó là sai lầm...", TS Võ Kim Cương nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM nhận định.

Như ghi nhận của báo điện tử Một thế giới trong bài viết trước về đoạn đường Ung Văn Khiêm (P.25, Q. Bình Thạnh) dài không đến 2km nhưng hàng chục chung cư, nhà cao tầng. Đoạn đường này vốn đã là điểm đen về ùn tắc xe, ngập nước dù những tòa nhà nói trên chưa đưa vào sử dụng hay sử dụng chưa hết công suất.

Vậy đâu là lý do khiến đường Ung Văn Khiêm nói riêng với các chung cư, nhà cao tầng nhưn Samland River View, Samland Riverside, chung cư 41 bis, Sacom Plaza, Chung cư thế kỷ 21, Rosena và nhiều đoạn đường khác nói chung trở nên quy hoạch kiến trúc và cơ sở hạ tầng không đồng bộ.

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM, trước đây, khu vực trung tâm thành phố như quận 1, quận 3 và khu Chợ Lớn ở quận 5, quận 10 được người Pháp quy hoạch rất bài bản, hoàn chỉnh. Các khu vực này được định hướng phát triển đô thị đa trung tâm, trong đó mỗi một trung tâm là một khu ở hoàn chỉnh về hạ tầng xã hội, được nối kết với nhau bằng hệ thống giao thông là các trục đường chính đô thị.

Nhiều chung cự mọc lên 'như nấm' tại các con đường vốn đã chịu áp lực giao thông lớn.

Tuy nhiên, trong thời gian chiến tranh, người dân di tản về Sài Gòn làm đô thị phình to một cách tự phát. Giai đoạn này có quy hoạch nhưng do chiến tranh cũng không thực hiện được nhiều. Sau khi chiến tranh kết thúc, phần lớn diện tích các quận ngoại thành lại tiếp tục phát triển tự phát và chính quyền thành phố cũng không để ý nhiều đến quy hoạch nên tạo thành một cấu trúc đô thị méo mó như hiện nay.

Vẫn theo TS Võ Kim Cương: “Một trong những nguyên nhân gây kẹt xe của thành phố là xây dựng theo quy hoạch tương lai - tức là chưa làm hạ tầng giao thông mà đã cho phép xây dựng các công trình cao ốc, khu chung cư, đó là sai lầm. Tình trạng các con đường ở TP.HCM phải gánh quá nhiều cao ốc đang tạo áp lực không nhỏ cho giao thông”.

Tại khu vực trung tâm, đường sá đầy đủ nhưng việc cho xây quá nhiều cao ốc đã khiến hạ tầng trở nên bức bối, bởi lẽ ra chỉ đáp ứng cho riêng khu vực trung tâm thì lại phải gánh giao thông cho toàn thành phố. Khu vực trung tâm vốn được quy hoạch đường sá ô bàn cờ rất đẹp, đầy đủ, thậm chí rộng rãi nhưng nay phải gánh lượng giao thông của toàn thành phố nên vẫn kẹt xe như thường, TS Võ Kim Cương bày tỏ quan điểm.

Tại các đô thị lớn của nước ta nói chung và Sài Gòn nói riêng, việc mở rộng đường chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi lẽ chi phí mở rộng, đền bù, bảo trì luôn là những con số siêu lớn.

TS Võ Kim Cương khẳng định cho phép xây dựng chung cư, nhà cao tầng dựa trên quy hoạch tương lai là sai lầm vì tạo ra áp lực giao thông cực lớn cho rất nhiều tuyến đường.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, nhiều năm qua sở không được tham gia góp ý về quy hoạch dự án nhà ở, cao ốc. Cụ thể hơn, trong thủ tục hành chính không có yêu cầu lấy ý kiến của Sở do sợ kéo dài thời gian và gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhưng rất rõ, việc tham mưu, ý kiến của Sở Giao thông vVận tải TP.HCM là cần thiết trong việc quy hoạch chung cư, nhà cao tầng để đồng bộ với cơ sở hạ tầng.

Như TS Võ Kim Cương phát biểu về việc cho phép xây dựng theo quy hoạch tương lai nhưng tương lai là khi nào và có đúng thời gian hay không khó ai dám khẳng định. Vậy trong thời điểm chưa thực hiện quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, tình trạng giao thông sẽ ra sao?

Có thể nói động thái không cấp phép cho xây nhà nơi kẹt xe, ngập nước của TP.HCM trước mắt sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho một số địa điểm tại “lõi” của trung tâm.

Hồ Đông

 
hotline
Quảng cáo: 091 2161163
Nội dung: 090 186 3399
 
TIN LIÊN QUAN
 
 
 
Bình luận 0
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.
Gửi bình luận
Họ và tên *
E-mail *
Tiêu đề
Nội dung *
 
 
 
 
 
 
XEM NHIỀU NHẤT
 
 
 
 
 
 
  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Đến hôm nay, đã quá thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa sẽ có “phương án xử lý dứt điểm” trạm thu phí BOT Cai Lậy (trạm Cai Lậy), mà phương án vẫn chưa được đưa ra. Những ngày này lại bùng nổ sự chống đối trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm BOT Sóc Trăng. Các trạm BOT ở nhiều địa phương khác cũng đang “nóng”!

  • Hồ Hùng

    Nhà báo

    “Đi có 150 mét mà chuyến đi, chuyến về đóng 280.000 đồng, đau như bò đá không? Trong khi phí đường bộ xe tui đã đóng mỗi năm 13 triệu đồng”, chị Vân, tài xế, nói vậy với nhân viên thu phí Trạm BOT T2 (Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, các trạm đều đặt đúng quy trình.

  • Lê Học Lãnh Vân

    Chuyên gia quản trị

    Những câu chuyện và bài học lịch sử mà ông Trương Tấn Sang dẫn lại và rút ra là những câu chuyện và bài học mà dân Việt thuộc nằm lòng. Việc ông Sang dẫn ra, nhắc lại không hề thừa, nhất là trong thời buổi này khi xã hội đang có nhiều điều đáng suy nghĩ.

  • Quốc Phong

    Nhà báo

    Đã đến lúc cần phải chấn chỉnh lại ngay công tác thanh, kiểm tra, kiểm toán, không chỉ về nghiệp vụ mà còn về tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân...

  • Bình Luận

    Bình luận

    Đầu năm, đầu tháng, nói những điều này không phải để bi quan hay hoài nghi những thành tựu đạt được mà để thấy đau đáu nhiều việc phải cùng nhau hợp sức và nỗ lực nhiều hơn. Để những kỷ lục buồn, những Guinness băn khoăn ngày càng thu hẹp và không có điều kiện sinh sôi.